Người cao tuổi có nên ăn ngô?

Bà nội mình năm nay 70 tuổi bà rất thích ăn ngô, liệu ăn ngô có hại cho sức khỏe của bà hay không?
Phan Hung Son
Phan Hung Son
Trả lời 15 năm trước
Ngô là một trong những loại cây lương thực hàng đầu thường dùng cho các bữa ăn. Đối với nước ta, đây là loại cây du nhập chứ không phải bản địa và hiện nay nó đã trở thành một trong những loại cung cấp lương thực chủ lực. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trong ngô có chứa tinh bột, protid, lipid, selen, magiê, beta- caroten,... chất xơ trong ngô cao gấp 5- 10 lần so với chất xơ có trong gạo hay bột mì tinh chế. Trong hạt ngô còn chứa lecithin, các loại vitamin như A, E... Với những thành phần dinh dưỡng thân thiện này ngô được xem như “thực phẩm vàng”, có tác dụng chống ôxy hóa, giảm hàm lượng cholesterol trong máu, giúp phòng ngừa bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, chống ung thư, táo bón... Người cao tuổi nên sử dụng thực phẩm này, có thể là 2- 3 bữa/tuần. Để phù hợp với khẩu vị người cao tuổi, bác nên ăn loại ngô còn non mềm, nếu ngô già có thể xay nhỏ nấu nhừ thành cháo.
mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Bắp (Ngô) là loại thực phẩm thường được sử dụng trong bữa ăn sáng, ăn chơi hoặc làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn. Bắp có lợi cho sức khỏe vì chứa rất nhiều dưỡng chất.

Sau đây là một số lợi ích của bắp:

Bắp là loại thực phẩm có vai trò rất quan trọng trong chế độ ăn kiêng. Bắp được trồng tự nhiên, thường có màu vàng là chủ yếu.

Bắp có chất carbonhydrat, có hàm lượng protein khá cao, cung cấp chất đề kháng cho cơ thể của con người. Bắp còn có nhiều chất xơ, do đó có thể hấp thụ nước nhiều, giúp tiêu hóa tốt và thải ra nhiều độc tố trong cơ thể.

Với hàm lượng vitamin cao, folic axit, bắp mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai, đồng thời ngăn ngừa những tác động không tốt lên hệ thần kinh khi sinh.

Bắp cũng giúp chữa lành nhanh các vết thương khi giải phẫu, ví dụ như giải phẫu thận. Bên cạnh đó, bắp góp phần bảo vệ cho những người bị bệnh về tim mạch. Ăn bắp mỗi ngày có thể giảm được cholesterol và tốt cho những người bị bệnh gan.

Bột bắp có thể giúp giảm được các triệu chứng phát ban. Bắp cũng có thể chữa lành các bệnh như: bệnh thiếu máu, táo bón, bệnh gout. Vì có chứa chất chống oxy hóa, vitamin C, do đó bắp đem lại nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Những hợp chất này cũng gia tăng sự sản xuất ra chất collagen, giúp bạn có mái tóc mượt mà và khỏe mạnh.

Loại bắp phổ biến nhất là bắp ngọt, bắp nếp, có thể tìm thấy ở siêu thị, chợ, các cửa hàng thực phẩm. Bắp ngọt giúp bạn chống lại bệnh ung thư. Tuy nhiên những người bị bệnh đái tháo đường không nên ăn quá nhiều bắp vì lượng đường trong bắp cao.

Mình nghĩ bạn có thể chế biến ra nhiều món bằng ngô để bà của bạn có thể dế ăn.