Các bác cho em hỏi.... Hát karaoke bằng micro có dây có nguy cơ bị điện giật chết người đúng không?Các bác có biện pháp gì để khắc phụ c

Nguyễn Quỳnh Hoa
Nguyễn Quỳnh Hoa
Trả lời 9 năm trước

Về cơ bản dòng điện tự nhiên có xu hướng kết nối với bề mặt đất thông qua bất cứ một vật liệu dẫn điện nào. Một số hợp chất có tính chất cách điện cao su, kính, gỗ có tính chất dẫn điện kém và một số chất có tính chất dẫn điện tốt như kim loại, nước. Cơ thể con người chúng ta cũng có thể dẫn truyền dòng điện và khi dòng điện chạy qua một phần cơ thể sẽ gây nên tình trạng điện giật. Điều này xảy ra thường xuyên nhất khi có một nguồn điện trực tiếp tiếp xúc với cơ thể của con người. Dòng điện cũng có thể chảy được dẫn vào cơ thể con người thông qua một vật dẫn điện khác như kim loại hoặc nước.

Các nhà kỹ thuật lưu ý, ba nhóm thiết bị dễ phát sinh nguy cơ gây cháy nổ điện là bàn ủi, bếp điện, lò nướng, lẩu điện; ăng-ten xoay và micro.

Nhiều người khi hát karaoke thường hay bị điện giật từ micro. Bản thân micro không phải là tác nhân chính dẫn đến tình trạng bị điện giật. Hiện tượng bị điện giật từ micro là do các thiết bị điện khác như ampli, đầu đĩa... bị rò rỉ điện truyền lên micro.

Cần phải kiểm tra dây dẫn điện thường xuyên, xem có khả năng chịu tải được hay không. Có thể sử dụng bút thử điện để kiểm tra các thiết bị điện xem có bị rò rỉ điện, nếu cần đem thiết bị điện đến thợ điện tử kiểm tra bằng đồng hồ đo điện để khắc phục. Tuyệt đối không nên sử dụng nếu thiết bị có biểu hiện bị rò rỉ điện.

Một số biện pháp phòng ngừa khác là sử dụng ổ, phích cắm 3 chấu, hoặc đấu thêm bộ chống rò rỉ điện, bộ phận chống giật ELCB.