Thành lập công ty cổ phần?

Em muốn hỏi về những điều kiện và thủ tục thành lập công ty cổ phần như thế nào.

Vốn điều lệ của công ty là gì vậy?

Giám đốc có trách nhiệm thế nào về tài chính công ty?

Và Công ty hoạt động nộp thuế co nhà nước căn cứ vào đâu: về lợi nhuận,...?

Em cảm ơn ạ!

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 14 năm trước
Thủ tục để thành lập công ty cổ phần, bạn tham khảo bài viết sau nhé:
THỦ TỤC:
1- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh (theo mẫu)
2- Dự thảo điều lệ công ty được tất cả các cổ đông sáng lập ( hoặc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập là tổ chức ) và người đại diện theo pháp luật ký từng trang.
3- Danh sách cổ đông sáng lập (theo mẫu) và các giấy tờ kèm theo sau đây:
- Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của tất cả cổ đông sáng lập, người đại diện theo pháp luật
*Đối với công dân Việt Nam ở trong nước:
- Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) còn hiệu lực .
- Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài: Bản sao hợp lệ hộ chiếu, các giấy tờ xác nhận nguồn gốc Việt Nam theo quy định (một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam; Giấy xác nhận mất quốc tịch Việt Nam; Giấy xác nhận đăng ký công dân; Giấy xác nhận có gốc Việt Nam; Giấy xác nhận có quan hệ huyết thống Việt Nam và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật).
* Đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam: Bản sao hợp lệ hộ chiếu, Thẻ thường trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.
+ Nếu cổ đông sáng lập là tổ chức:
- Bản sao Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương khác, Điều lệ hoặc tài liệu tương đương khác.
- Bản sao hợp lệmột trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực theo khoản 3.1 của người đại diện theo uỷ quyền và quyết định ủy quyền tương ứng.
+ Nếu người nộp hồ sơ không phải là cổ đông sáng lập của công ty:
- Xuất trình Giấy CMND (hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác theo khoản còn hiệu lực và văn bản ủy quyền của người nộp hồ sơ thay có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc Công chứng nhà nước.
- Số bộ hồ sơ phải nộp: 01 bộ;
- Thời hạn hẹn cấp Giấy CN ĐKKD là 10 ngày làm việc

* Ghi chú:

Đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề yêu cầu phải có vốn pháp định, thì kèm theo hồ sơ đăng ký kinh doanh phải có thêm văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (tham khảo danh sách ngành nghề cần có vốn pháp định).

Hồ sơ chứng minh điều kiện về vốn:

- Biên bản góp vốn của các cổ đông sáng lập;
- Đối với số vốn được góp bằng tiền: Phải có xác nhận của ngân hàng thương mại được phép hoạt động tại Việt Nam về số tiền ký quỹ của các cổ đông sáng lập. Số tiền ký quỹ phải bằng số vốn góp bằng tiền của các cổ đông sáng lập và chỉ được giải tỏa sau khi doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Đối với số vốn góp bằng tài sản: Phải có chứng thư của tổ chức có chức năng định giá ở Việt Nam về kết quả định giá tài sản được đưa vào góp vốn. Chứng thư phải còn hiệu lực tính đến ngày nộp hồ sơ.
* Chú ý:
Đối với doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 139/2007/NĐ-CP ngày 05/09/2007 của Chính phủ (tham khảo danh sách ngành nghề cần có chứng chỉ hành nghề).

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật doanh nghiệp năm 2005
2. Nghị định 139/2007/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật doanh nghiệp

3. Nghị định 88/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số nội dung về đăng ký kinh doanh.

nguyen thi ha
nguyen thi ha
Trả lời 13 năm trước

Thưa bạn

1. Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty.

2. Giám đốc của công ty cổ phần theo quy định tại Khoản 3, 4 Điều 116 Luật Doanh nghiệp 2005 như sau:

". Giám đốc hoặc Tổng giám đốc có các quyền và nhiệm vụ sau đây:

a) Quyết định các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh hàng ngày của công ty mà không cần phải có quyết định của Hội đồng quản trị;

b) Tổ chức thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị;

c) Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty;

d) Kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ công ty;

đ) Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức danh quản lý trong công ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị;

e) Quyết định lương và phụ cấp (nếu có) đối với người lao động trong công ty kể cả người quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc;

g) Tuyển dụng lao động;

h) Kiến nghị phương án trả cổ tức hoặc xử lý lỗ trong kinh doanh;

i) Các quyền và nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ công ty và quyết định của Hội đồng quản trị.

4. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải điều hành công việc kinh doanh hàng ngày của công ty theo đúng quy định của pháp luật, Điều lệ công ty, hợp đồng lao động ký với công ty và quyết định của Hội đồng quản trị. Nếu điều hành trái với quy định này mà gây thiệt hại cho công ty thì Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho công ty."

3. Quy định nộp thuế:

Công ty của bạn sẽ phải nộp các khoản thuế sau: Thuế GTGT, Thuế Môn bài ( Căn cứ theo mức vốn điều lệ công ty để xác định mức thuế môn bài cty phải đóng trên năm), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế Xuất nhập khẩu (Cty có hoạt động xuất nhập khẩu mới phát sinh khoản thuế này)

4. Thủ tục thành lập công ty cổ phần:

Tư vấn hành lang pháp lý trước khi thành lập công ty:
Coeus sẽ tư vấn miễn phí cho khách hàng một số vấn đề liên quan đến việcThành lập công ty cổ phần như:
- Tư vấn cơ cấu tổ chức công ty;
- Tư vấn phương thức hoạt động và điều hành công ty;
- Tư vấn về vốn vốn điều lệ, vốn pháp định của công ty, …;
- Tư vấn cách đặt tên công ty, tên viết tắt phù hợp với quy định của pháp luật, với nhu cầu và yêu cầu của hoạt động kinh doanh và tiến hành tra cứu tên công ty;
- Tư vấn về ngành nghề Đăng ký kinh doanh (những điều kiện trước và sau khi thành lập công ty đối với ngành nghề Đăng ký kinh doanh; lựa chọn, sắp xếp ngành nghề, dự tính ngành nghề kinh doanh sắp tới của công ty);
- Tư vấn chi tiết cho doanh nghiệp các vấn đề về thuế, các nghĩa vụ về tài chính sau khi đăng ký kinh doanh và quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh;
- Tư vấn về cơ cấu nhân sự; quyền hạn, nghĩa vụ của các cổ đông trong công ty.

2. Soạn thảo Hồ sơ thành lập công ty cổ phần cho khách hàng:
Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, Coeus sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ Thành lập công ty cổ phần cho khách hàng, cụ thể chúng tôi sẽ soạn thảo:
- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;
- Điều lệ Công ty;
- Danh sách cổ đông sáng lập;
- Hợp đồng ủy quyền;
- Các giấy tờ khác có liên quan.

3. Coeus sẽ đại diện khách hàng hoàn tất các thủ tục thành lập công ty cổ phần:
Sau khi soạn thảo xong hồ sơ cho khách hàng, Coeus sẽ thay mặt khách hàng hoàn tất các thủ tục hành chính cho việc Thành lập công ty cổ phần như:

- Đại diện lên Sở kế hoạch và Đầu tư để nộp Hồ sơ Thành lập công ty cổ phần;
- Đại diện theo dõi hồ sơ và trả lời của Sở KH-ĐT;
- Nhận kết quả là Giấy chứng nhận Thành lập công ty cổ phần tại sở KH-ĐT;
- Công chứng giấy tờ cho khách hàng để tiến hành thủ tục tiếp theo;
- Tiến hành thủ tục khắc con dấu cho Doanh nghiệp;
- Tiến hành thủ tục đăng ký Mã số Thuế và Mã số Hải quan cho Doanh nghiệp;

4. Dịch vụ ưu đãi sau khi thành lập công ty:

Khi công ty cổ phần của khách hàng được thành lập, Coeus vẫn tiếp tục hỗ trợ cho khách hàng một số dịch vụ ưu đãi miễn phí như:

- Hướng dẫn miễn phí và cung cấp bộ hồ sơ mua hóa đơn lần đầu;
- Cung cấp văn bản pháp luật có liên quan theo yêu cầu;
- Tư vấn thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu;
- Tư vấn thiết kế website;
- Tư vấn quản lý nhân lực, hợp đồng lao động;
- Tư vấn quảng cáo phát triển thương hiệu trên môi trường internet;
- Tư vấn về miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nguyễn Văn Mạnh check gia
Nguyễn Văn Mạnh check gia
Trả lời 12 năm trước

NHỮNG KIẾN THỨC CẦN BIẾT KHI THÀNH LẬP CÔNG TY CỔ PHẦN:

Thành lập công ty cổ phầngồm 5 bước: Chuẩn bị trước khi thành lập công ty; soạn hồ sơ và nộp hồ sơ cho cơ quan Nhà Nước; Khắc dẫu; Đăng báo; Đăng ký mã số thuế. Babylon sẽ hướng dẫn cụ thể từng bước thành lập công ty cổ phần giúp khách hàng có được những kiến thức cơ bản trước khi quyết định thành lập công ty cổ phần.


I. Chuẩn bị nền tảng cho việc thành lập công ty :

Để thành lập công ty, khách hàng cần chuẩn bị những tiền đề cơ bản cho việc thành lập công ty như:
- Lựa chọnloại hình doanh nghiệpphù hợp với ý tưởng kinh doanh của Khách hàng.
- Chuẩn bị trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty.
- Vốn thành lập công ty: Việc lựa chọnvốn điều lệcủa công ty là việc rất quan trọng. Vốn điều lệ của công ty là số vốn do các thành viên đóng góp, Babylon sẽ tư vấn cho khách hàng mức vốn điều lệ phù hợp với quy mô và phương án phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, cơ cấu góp vốn và tỷ lệ phân chia quyền và lợi ích giữa các thành viên/cổ đông công ty.
- Lựa chọn người đại diện theo pháp luật của công ty. Về chức danh người đại diện theo pháp Luật của công ty, chức danh người đại diện là giám đốc (tổng giám đốc) hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị.
- Lựa chọn ngành nghề kinh doanh theo phương án kinh doanh và tham chiếu theo theo quy định của Pháp luật vềđăng ký kinh doanhđể thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty.
-Đặt tên công ty: Tên công ty có rất nhiều ý nghĩa, lên lựa chọn đặt tên Công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và tiêu chí đầu tiên khi đăng ký kinh doanh là tên Công ty không trùng với các công ty đã thành lập trước đó (trên địa bàn tỉnh, thành phố).
- Khách hàng chuẩn bị chứng minh nhân dân (hoặc Hộ chiếu) bản sao có công chứng của người đại diện theo pháp luật, thành viên/cổ đông để thực hiện đăng ký kinh doanh.

II. Soạn hồ sơ và nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần cho cơ quan có thẩm quyền
Sau khi chuẩn bị đầy đủ tiền đề cho việcthành lập công ty cổ phần, bước tiếp theo là tiến hành việc soạn thảo hồ sơ và nộp hồ sơ tại cơ quan cấp phép kinh doanh ( Sở kế hoạch và đầu tư):
- Khách hàng phải hoàn thiện hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần, hồ sơ bao gồm:
+ Đơnđăng ký kinh doanhlập theo mẫu (tên doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính; ngành nghề kinh doanh; vốn điều lệ; địa chỉ của chi nhánh, văn phòng đại diện nếu có...)
+ Điều lệ công ty (áp dụng đối với công ty TNHH và công ty cổ phần, công ty hợp danh).
+ Danh sáchcổ đông sáng lập.
- Đăng ký cấp giấy phép kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh.

III. Khắc dấu
Khắc dấu là công việc quan trọng sau khi khách hàng nhận đượcGiấy chứng nhận ĐKKD. Nhận được Đăng ký kinh doanh, khách hàng sẽ phải đến cơ quan công an (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc công an cấp tỉnh) để xin cấp phép khắc dấu và đăng ký lưu chiểu mẫu dấu. Hồ sơ khắc dấu gồm: Giấy chứng nhậnđăng ký kinh doanh; chứng minh thư của người đến khắc dấu.

IV: Đăng báo
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấpGiấy chứng nhận ĐKKD, khách hàng phải đăng báo địa phương hoặc báo hàng ngày của Trung ương trong 3 số liên tiếp về các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; mục tiêu và ngành, nghề kinh doanh; vốn điều lệ; nơi đăng ký kinh doanh.

V. Đăng ký mã số thuế

Đăng ký mã số thuế là công việc cuối cùng mà khách hàng phải làm để đưa công ty đi vào hoạt động. Khách hàng đến Cục thuế cấp tỉnh xin mẫu hồ sơđăng ký mã số thuế, làm hồ sơ và nộp tại Cục thuế. Cục thuế có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận mã số thuế trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xin cấp mã số thuế.

* * * * *

Thành lập công ty cổ phầngồm nhiều bước, khách hàng có thể nghiên cứu và trực tiếp tiến hành đăng kýThành lập công ty cổ phầntại cơ quan có thẩm quyền hoặc liên hệ với Babylon để được cung cấp dịch vụ tư vấnthành lập công ty cổ phần trọn góitốt nhất với chi phí dịch vụ thấp nhất. Dịch vụ tư vấnThành lập công ty cổ phầncủa Babylon sẽ đại diện khách hàng soạn hồ sơ và nộp hồ sơ cho cơ quan Nhà nước, đại diện giao dịch với cơ quan Nhà nước để đẩy nhanh việc cấp đăng ký kinh doanh cho khách hàng, vì thế khách hàng sẽ không phải mất thời gian làm thủ tục hành chính. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng khi đến với dịch vụ tư vấnThành lập công ty cổ phầncủa Babylon.

Nguyen Thanh Phuong
Nguyen Thanh Phuong
Trả lời 11 năm trước

Bạn tải tất cả các biểu mẫu tại mục thủ tục và biểu mẩu tại tranghttp://thanhlapdoanhnghiepsg.com/ sau đó điền thông tin vào và nộp tại sở khđt tp hcm vào buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 7! chúc bạn thành công!