Kế hoạch "khéo ăn, khéo co" sau ngày cưới

Ngày yêu nhau, hai đứa tiêu xài rất thoải mái. Sau mỗi chuyến du lịch xa hay ăn nhà hàng ngốn mất cả tháng lương, em nhìn anh bẽn lẽn: “Kệ, cưới rồi dành dụm sau cũng được”. Anh cười xòa: “Em lo gì, mình còn trẻ, làm ra tiền thì phải tiêu chứ”. Hồi đó, chuyện tiền bạc chẳng thành vấn đề, bởi cả hai đều đang ở cùng bố mẹ.

Vậy mà, cưới nhau xong, mọi thứ không đơn giản như mình nghĩ. Nào là tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền sinh hoạt, tiền đám cưới, ma chay…làm vợ chồng mình chóng hết cả mặt. Vẫn giữ thói quen tiêu tiền như ngày độc thân nên nhiều lúc, hai vợ chồng méo mặt vì thiếu trước, hụt sau, chưa hết tháng đã sạch tiền. Sau vài lần như thế, em đã quyết tâm lên kế hoạch tiết kiệm rất tỉ mỉ … Gần nửa năm nay, không những gia đình mình thu vén chi tiêu hợp lý mà còn để dành được một khoản kha khá …

Trước đây, mỗi buổi sáng, vợ chồng thường đưa nhau đi ăn ở ngoài rồi uống cà phê thì bây giờ, cả hai cùng dậy sớm, ăn sáng ở nhà rồi chuẩn bị luôn cho bữa trưa. Em chịu khó đi chợ sớm, vừa mua được thức ăn tươi lại rẻ thay vì vào siêu thị. Anh tận dụng mảnh đất trống trước nhà để tăng gia sản xuất, mua thêm vài thùng xốp trồng rau. Sau giờ tan sở, anh bớt nhậu nhẹt về nhà sớm hơn để chăm chút cho mảnh vườn, có rau xanh cho bữa ăn. Riêng khoản ăn uống, vợ chồng mình đã tiết kiệm được một khoản nho nhỏ nhờ hạn chế đi ăn ngoài, đầu tư hơn cho bữa cơm gia đình vừa rẻ vừa chất lượng.

Chuyện đi lại cũng vậy, cơ quan hai vợ chồng cùng nằm trên một con đường nên thay vì mỗi người mỗi xe thì buổi sáng, anh chở em đi làm, khi nào cần việc, mình mới đi xe riêng. Trước đây, mỗi lần có thiệp mời đám cưới, dù thân hay sơ, vợ chồng đều cùng đi với khoản tiền mừng gấp đôi nhưng giờ thì chỉ một người đi, chỉ trường hợp cần thiết mới đi cả hai. Em cũng hạn chế mua sắm, bỏ thói quen đi shop để làm quen với việc mua áo quần ở chợ hay cửa hàng bình dân. Anh giảm tối đa những cuộc nhậu, một tuần chỉ đôi lần cùng bạn bè, vừa đảm bảo sức khỏe vừa giảm chi phí.

Vì ở nhà thuê nên vợ chồng mình quán triệt khẩu hiệu “tắt khi không sử dụng” để tiết kiệm điện nước tối đa. Thay vì, xả nước ào ào mỗi lần tắm rửa hay giặt giũ, anh mua một bồn chứa nước để vòi chảy rả rích cả ngày rồi xả dùng, tận dụng nước rửa rau để tưới cây. Kết quả, đồng hồ nước nhà mình giảm được vài số mỗi tháng. Hồi trước, ngày nào em cũng ủi áo quần để đi làm thì bây giờ, vào mỗi cuối tuần, em gom hết áo quần của hai vợ chồng ủi luôn một lượt vừa đỡ tốn thời gian vừa tiết kiệm điện. Anh mua thêm cái bếp than đặt trước sân để nấu nước hay hầm xương cho buổi sáng, giúp mình tiết kiệm được khoản ga nấu hàng tháng.

Nhưng không phải vì kế hoạch tiết kiệm mà vợ chồng mình quên mất những cuộc vui cùng bạn bè. Thỉnh thoảng, mình rủ bạn về nhà liên hoan ăn uống thay cho đi nhà hàng như ngày trước, vừa vui vừa đảm bảo chi tiêu. Vừa rồi, em mới mua con heo đất để trên đầu giường, mỗi ngày, vợ chồng bỏ heo ít tiền lẻ, hy vọng sau vài năm, mình sẽ có một khoản không nhỏ để dành.

Kế hoạch tiết kiệm của vợ chồng mình còn dài lâu nhưng trước mắt, anh thấy đã có hiệu quả thiết thực. Vợ chồng đồng tâm hiệp lực cho những kế hoạch dài hạn như mua đất, làm nhà và nuôi con…
Giờ anh đã hiểu “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm…”, em nhỉ?

spg
spg
Trả lời 9 năm trước

Trung bình mỗi tháng 2 VC chị sài từ 3-5tr (tùy tháng)

Tiền ăn uống :2000K/th (Ngày 3 bữa đều nấu ăn ở nhà, tự trồng đc 1 ít rau kiểu như trồng kiểng í )
Xăng xe: 300K/th
Điện thoại: 300K/th
Điện nước: 200K/th (máy giặt, tủ lạnh, quạt gió..đi cả ngày nên chả dùng mấy)
Đám tiệc: 1000K/th (có tháng ko tốn xu nào vì chả có cái đám nào )
Ăn uống bên ngoài cùng bạn bè: 1000k/th

Thêm cái vợ ko bít sài mỹ phẩm, chồng ko cf, thuốc lá (sáng thức trễ, tối cũng làm về trễ nên chả có time CF ). Cuối tuần thi bạn bè tụ tập 1 tí thôi

Từ ngày em trồng đc ít rau xanh cũng đỡ tốn bao nhiêu á. (Tiền đó e cho heo ăn..lâu lâu mở ra coi cũng đc bít bao nhiêu lun á )