USB hàng thật - hàng nhái: Người mua nên thận trọng

Sự nhỏ gọn cùng các tính năng hữu ích, USB đang là mặt hàng đắt khách với những cửa hàng bán đồ linh kiện điện tử. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay đang xuất hiện rất nhiều hàng giả hàng nhái...

Kém chất lượng... vẫn cứ mua

Anh Nguyễn Bình Lâm, sinh viên một trường cao đẳng cho biết: Một dịp lên Lạng Sơn, tới chợ Chợ Đông Kinh thấy bày bán rất nhiều USB với đầy đủ các chủng loại, giá lại rẻ. Mặc dù biết là hàng kém chất lượng vì trên sản phẩm không có tem, cũng không được bảo hành nhưng anh vẫn mua Vì theo anh: " Với hàng điện tử thì may hơn khôn, cứ có cái dùng là được" Tuy nhiên, khi anh copy dữ liệu về máy thì liên tục xảy ra tình trạng mất file mặc dù USB vẫn có đầy đủ dung lượng.


Hàng thật phải có tem và số seri. Ảnh: CC


Chị Nguyễn Thị Lan ở Hà Nội thì cho biết: Khi tới một cửa hàng bán linh kiện điện tử, thấy nhân viên quảng cáo đang có chương trình khuyến mại giảm giá các loại USB. Nhưng khi thấy trên USB không có tem và số sêri, chị thắc mắc thì được nhân viên ở đây trả lời: Trên sản phẩm của họ đều có seri, nhưng chỉ nhân viên ở đây mới biết được. Sản phẩm vẫn được bảo hành. Tuy nhiên khi mang về dùng chị thường xuyên thấy bị mất file. Khi chị đem USB nhờ một người quen làm ở phòng bảo hành của Công ty máy tính Trần Anh kiểm tra giúp thì anh này khẳng định đây là "hàng ngoài".

Anh Nguyễn Văn Thuận ở Nam Định kể lại: Trước đây anh cũng mua một chiếc USB với giá rất rẻ. Một lần khi anh copy tài liệu nhưng không được mà lại thấy chiếc USB của anh bốc khói đen sì và mùi khét lẹt. Kể từ đó anh rất sợ và không dám mua những hàng rẻ tiền như vậy nữa.

Thật - giả và những rắc rối

ở một số cửa hàng chuyên bán máy tính và linh kiện điện tử bày bán rất nhiều loại USB. Có cửa hàng bán USB có cả tem và sêri nhưng có cửa hàng thì không có sêri mà chỉ có tem. Tem thì khi nào khách mua họ mới dán. USB của các cửa hàng thường được niêm yết với các mức giá tương đương nhau. Tuy nhiên, thời gian bảo hành của mỗi cửa hàng lại khác nhau. Thông thường, USB hàng chính hãng có đầy đủ tem và số seri. Sản phẩm được bảo hàng từ 1đến 2 năm tuỳ theo từng hãng sản xuất.

Anh Nguyễn Thông Nam- Giám đốc công ty Phúc Thành ở Thường Tín- Hà Nội chuyên kinh doanh về máy tính và các linh kiện máy tính cho rằng: ở công ty anh giá USB có thể cao hơn ở các cửa hàng khác nhưng là hàng chính hãng 100%. Trên mỗi sản phẩm USB ở công ty anh đều có tem của nhà phân phối. Theo anh chỉ có tem của nhà phân phối thì mới là hàng chính hãng.

Anh Nguyễn Viết Hải nhân viên phòng bảo hành Công ty Trần Anh cho biết: Bị lỗi file khi coppy dữ liệu có thể do máy bị nhiễm nhiều virus. Tuy nhiên nếu USB không đảm bảo chất lượng thì sẽ dễ bị lỗi và thường xuyên bị mất file. USB dù có cường độ dòng điện rất nhỏ nhưng nếu mua hàng không đảm bảo chất lượng vẫn có thể gây hại cho máy vi tính. ở Công ty anh có khách hàng liên tục mang máy tính đến công ty để bảo hành. Khách hàng này cứ đem máy tính về khi cắm USB thì lại bị hỏng Main. Sau vài lần như vậy mới tìm ra nguyên nhân vì anh ta đã dùng USB hàng kém chất lượng.

Phân biệt hàng giả - hàng thật

Thường xuyên tiếp xúc với hàng điện tử, anh Nguyễn Viết Hải khẳng định: Mặc dù USB hàng nhái được làm rất tinh vi nhưng chỉ cần nhìn qua là anh có thể phân biệt. Hàng thật tất cả các hãng đều có tem và và số seri ở mặt bên của vỏ và mặt trên của đầu lõi. Số seri ở vỏ bên ngoài và ở bên trong phải trùng khớp nhau. Theo anh thì tem của FPT hay CMS đều như nhau.

Hàng thật nếu là loại Transcend có vỏ màu đen và trông bóng hơn, khi dùng ít bị xước hơn vì được làm bằng nhựa tốt. Vỏ và đường viền đều nằm trên một mặt phẳng khi đóng nắp sẽ khít chứ không bị gồ lên và vênh như hàng nhái. Hàng nhái dễ bị tụt phần lõi còn hàng thật có lẫy để giữ lõi nên rất chắc chắn. Phần bên trong: Chíp và IC của hàng nhái được làm với chất liệu rẻ tiền vì thế thường có giá thấp hơn, những người không biết vẫn có thể bị mua giá đắt nhưng lại là hàng nhái. Ngoài ra, chất lượng của USB còn phụ thuộc vào thời gian bảo hành. Nếu là hàng nhái thì thời gian bảo hành sẽ ngắn hơn, thậm chí không được bảo hành.

thuy linh
thuy linh
Trả lời 14 năm trước
USB chính hãng giờ cũng rẻ như bùn rồi mà nhiều người vẫn đi mua hàng tàu khựa trôi nổi là sao nhỉ.