Tại sao ở CES 2018 không có laptop nào sử dụng màn hình OLED?

Nhiều công nghệ tiên tiến được đưa lên những chiếc lapyop mới nhưng chưa có một chiếc máy tính nào được sử dụng màn hình OLED. Tại sao lại có sự thiếu hụt công nghệ này được áp dụng như vậy?

Đã từng có chiếc máy tính được sử dụng công nghệ màn hình OLED tại CES 2016 đến Lenovo là chiếc Yoga ThinkPad X1, nhưng tại CES18 đã không có sự xuất hiện của công nghệ này, đó thực sự là một điều khá bất thường. Trong lần ra mắt của năm nay, Lenovo đã không có kế hoạch sử dụng màn hình OLED trên bất kì một chiếc máy tính nào ngay cả Yoga X1 cũng không còn tùy chọn này.

Cũng giống như Lenovo, HP đã từng sử dụng công nghệ này trên những chiếc máy tính của mình nhưng năm nay hãng cũng không tung ra sản phẩm nào như vậy. Công nghệ này dường như chết trên những chiếc laptop nhưng nó lại ngày càng phổ biến trên TV và smartphone. Tại sao lại xảy ra tình trạng này trên laptop?

Thực sự công nghệ màn hình OLED trên màn hình laptop cải thiện nhiều về chất lượng hình ảnh nhưng nó lại dần sụp đổ và đây thực sựu là một bí ẩn. Màn hình OLED hiệu quả vào cách sử dụng của mỗi người, mỗi điểm ảnh sẽ được bật tắt tùy ý nhưng nếu tất cả các điểm ảnh được bật thì đây lại là một câu chuyện khác.

Màn hình OLED đã vô cùng “ngốn pin” chính vì nguyên nhân này đã khiến cho Lenovo ngừng áp dụng nó trên máy tính và HP cũng có chung quan điểm này đối với đối thủ cạnh tranh và màn hình thể hiện màu trắng thật sự là vấn đề lớn đối với laptop khi so sánh với TV.

Sử dụng màn hình OLED trên TV và laptop thực sự khá nhau rất nhiều, trong khi phần lớn người dùng máy tính để đoc email, làm việc văn phòng hay mua sắm online. Thứ hai, việc giữ những hình ảnh trong thời gian dài sẽ khiến màn hình xuất hiện tình trạng Burn-in, công nghệ lưu trữ hình ảnh ở màn hình OLED tốt hơn ở TV và được lâu hơn như thanh tác vụ Windows.

Màn hình OLED được áp dụng trên những chiếc máy tính sẽ khiến cho giá thành của sản phẩm tăng dù khả năng xử lý tốt các vấn đề về màu sắc nhưng nhiều người không muốn bỏ ra một số tiền cao để sử dụng nó. Tuy nhiên Alienware một thương hiệu game của Dell vẫn trung thành với màn hình OLED và còn cho ra mắt nhiều sản phẩm sử dụng công nghệ màn hình này vào năm nay. Vấn đề lớn mà một thương hiệu của dell gặp phải đó chính là nhà cung cấp màn hình này bởi như cầu quá lớn của Alienware.

Những công nghệ khác trở nên vượt trội

Tuy công nghệ màn hình OLED không xuất hiện tại CES18 là một sự thiế hụt nhưng tại sự kiện này đã có rất nhiều công nghệ khác trở nên vượt trội. Công nghệ màn hình HDR hiện đang được quan tâm vì cho màu sắc có độ tương phản cao không cách biệt so với màn hình OLED. Tấm nền này cho chất lượng cao và không tốn quá nhiều năng lượng, đó chính là nguyên nhân mà nhiều hãng hiện nay sử dụng công nghệ màn hình này thay cho OLED.

“Ông lớn” LG lại đi theo một hướng khác đó là sử dụng công nghệ Nano – IPS được giới thiệu tại CES 2018. Công nghệ này sử dụng các hạt nano để hấp thụ các bước sống ánh sáng quá mức, giúp hình ảnh trở nên sáng và màu sắc rực rỡ hơn. Hãng đã tích hợp công nghệ này vào màn hình có kích thước 35 inch với độ phân giải 5K.

Hãng Nvidia cũng cho ra mắt công nghệ Big Format Gaming Display cùng một số đối tác như Acer, Asus, HP, tấm nền phục vụ cho nhu cầu chơi game có độ phân giải tới 4K và có thể đồng bộ với card đồ họa nâng cao tần số làm tươi.

Tuy công nghệ OLED chưa thực sự được nổi bật và áp dụng trên latop nhưng đã có thêm nhiều công nghệ màn hình mới được xuất hiện, hứa hẹn một năm bùng nổ về công nghệ.

Chưa có câu trả lời nào