So sánh Core i5 và Core i7 ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Bài viết này nói chung về Chip Core i dùng cho desktop. Các ban đọc để hiểu hơn nhé.!!

Intel Core i5 và Core i7 là hai thế hệ bộ vi xử lý được đánh giá là tốt nhất hiện nay của Intel. Nhưng không phải người dùng nào cũng hiểu rõ về những nhãn hiệu mới mẻ này.

Những thông tin của nhãn hiệu này là không thực sự có ý nghĩa với người dùng khi mua. Cụ thể dù đã ra mắt trong một thời gian khá dài, nhưng người dùng vẫn chưa hiểu rõ lắm về các vấn đề liên quan đến chúng. Vậy chúng ta cùng giải mã sức mạnh tiềm ẩn nằm bên trong hai nhãn hiệu này.


Core i7 sử dụng socket LGA 1366 lớn hơn so với Core i7 và i5 sử dụng socket 1156

Về lý thuyết, bộ xử lý Core i5 thuộc diện tầm trung, trong khi Core i7 sẽ là chip hàng đầu của Intel nhưng trong thực tế nó lại có đôi chút phức tạp hơn nhiều. Core i5 có sẵn với cả 2 dòng sản phẩm lõi kép và lõi tứ sử dụng socket LGA 1156. Trong khi đó, bộ xử lý Core i7 không chỉ đến với 4 hoặc 6 lõi mà nó còn có sẵn với 2 socket LGA 1156 và LGA 1366.


Core i5


Nếu bạn đang có ý định nâng cấp CPU máy tính, bước quan trọng đầu tiên là xác định socket trên hệ thống hiện tại của mình là gì. Nếu đang có ý định xây dựng một hệ thống máy tính mới, khi mua CPU người dùng sẽ thấy nhiều yếu tố tiềm năng của bộ xử lý. Chìa khóa để biết được những yếu tố liên quan đến tiềm năng làm việc của bộ xử lý là nằm ở hậu tố ba chữ số, chẳng hạn như Core i5-650 hoặc Core i7-870...
Cụ thể là Core i5 có sẵn với 2 loạt mô hình 6xx7xx. Tất cả dòng 6xx được trang bị lõi kép là mô hình dựa trên kiến trúc lõi Clarkdale của Intel. Kiến trúc này được trang bị tính năng HyperThreading, điều này có nghĩa nó có thể làm việc với 4 luồng, xử lý 4 ứng dụng cùng một lúc. Hai chữ số cuối cùng trong tên bộ xử lý cơ bản cho thấy sự khác biệt của xung nhịp mà nó sở hữu. Chẳng hạn như Core i5-650 là một CPU lõi kép có xung nhịp 3,2 GHz hay như Core i5-680 là CPU lõi kép có xung nhịp 3,8 GHz.
Trong khi đó, Core i5-7xx là bộ xử lý lõi tứ có nguồn gốc từ lõi Lynnfield nhưng lại không được trang bị tính năng HyperThreading. Do đó, chip Core i5-7xx cũng có thể xử lý 4 ứng dụng cùng một lúc nhưng cung cấp hiệu suất tốt hơn bởi các ứng dụng được làm việc trực tiếp với các lõi xử lý. Hiện nay 2 mô hình có sẵn trên thị trường là Core i5-750 cung cấp xung nhịp 2,66 GHz và Core i5-760 cung cấp xung nhịp 2,8 GHz.
Tuy nhiên, việc trang bị thêm lõi vào cho Core i5-7xx với giá lại không cao hơn nhiều bao nhiêu lại khiến người dùng thắc mắc: Đó phải chăng là một giải pháp điên rồ mà Intel mang lại? Không, bởi lẽ Intel đã loại bỏ đồ họa tích hợp có trong Core i5-7xx để đặt thêm hai lõi vào đó, trong khi Core i5-6xx vẫn mang đến cho người dùng đồ họa tích hợp. Điều này có nghĩa là nếu đồng ý sử dụng Core i5-7xx thì người dùng phải chấp nhận bỏ thêm tiền để mua một card đồ họa chuyên dụng, còn Core i5-6xx thì lại không cần thiết nếu người dùng không cần đến hiệu năng xử lý đồ họa cao. Do đó, khi chọn Core i5-6xx, người dùng chỉ cần tìm một bo mạch chủ hỗ trợ cho phép khai thác lõi đồ họa tích hợp trong chip Clarkdale là được.
Điều đó cho thấy rằng, các chip lõi tứ Core i5-7xx cung cấp hiệu suất làm việc tốt hơn so với 6xx. Trừ khi không quan tâm đến sức mạnh của xử lý đồ họa, chọn chip Core i5-6xx là một sự lựa chọn sáng giá cho bạn.


Ký tự đặc biệt đi kèm


Bạn có thể quan tâm đến dòng sản phẩm kết hợp với “K” hoặc “X”, chẳng hạn như Core i7 980X hoặc mới đây là Core i7-875K. Những chữ cái này biểu thị mô hình tối ưu dành cho các chuyên gia đam mê ép xung. Sự khác biệt chính là nó mở khóa hệ số nhân, điều chỉnh tần số dễ dàng hơn.


Core i7


Việc giải mã 2 mô hình của Core i5 có vẻ không khó khăn khi đem so sánh với những mô hình của Core i7. Core i7-8xx là dòng sản phẩm cơ bản với nhiều điểm tương tự như Core i5-7xx nhưng được kích hoạt tính năng HyperThreading cùng xung nhịp nhanh hơn. Sản phẩm này được thiết kế với 4 lõi và sử dụng socket 1156. Vì vậy, một chip Core i7-8xx có thể xử lý đến 8 ứng dụng cùng một lúc nhờ tính năng HyperThreading được kích hoạt.



Ở dòng sản phẩm cao hơn, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của Core i7-9xx được xem là một thương hiệu tốt nhất và đi đầu của Core i7. Được thiết kế để xử lý các yêu cầu nhiệm vụ cao cấp, sử dụng socket LGA 1366 và đặc biệt quan trọng hơn cả đó là nó yêu cầu người dùng cần trang bị bộ kit 3 thanh RAM DDR3 đắt tiền thì hoạt động làm việc mới tối ưu được. Ngoài ra, những bo mạch chủ socket LGA 1366 cũng có xu hướng đắt tiền.
Không những vậy, điều khó khăn nhất mà một chip Core i7-9xx mang đến lại nằm ở 2 định dạng quad-core (4 lõi) và six-core (6 lõi). Cụ thể là Core i7-930, 940, 950 và 960 sử dụng quad-core, trong khi chip Core i7-970 và 980X lại được trang bị 6 lõi. Nhìn danh sách này, người dùng khó có thể phân biệt được sự khác nhau giữa chúng.