Ép xung CPU máy tính đúng cách

 
Nếu bạn đã có một bộ máy tính được trang bị hệ thống tản nhiệt cùng bộ xử lý cao cấp có khả năng ép xung (dòng K/ X cho Intel và chip AMD), thì hãy thử mình trải nghiệm ép xung để tận hưởng hiệu năng tối đa thông qua bài hướng dẫn dưới đây.

1. Kiểm tra độ ổn định của CPU

Để đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình ép xung, bạn cần phải kiểm tra tính ổn định CPU thông qua phần mềm Prime95. Còn nếu bạn muốn theo dõi chính xác nhiệt độ mà CPU tỏa ra, bạn có thể tải thêm ứng dụng Core Temp, ứng dụng này có thể hoạt động tốt trên cả hai nhân xử lý AMD và Intel.

Ngoài ra, có nhiều lựa chọn thay thế khác chẳng hạn như Corsair và NZXT đều có những phần mềm độc quyền hỗ trợ cho các sản phẩm của họ. Thêm vào đó, hầu hết các bo mạch chủ hiện nay đều có trình điều khiển để theo dõi nhiệt độ sử dụng trên máy tính. Trường hợp bạn không muốn cài đặt thêm bất cứ phần mềm nào, thì Real Temp GT chính là sự lựa chọn dành cho bạn.

2. Kiểm tra nhiệt độ nhân xử lý trên CPU

Sau khi cài đặt thành công phần mềm Core Temp bạn có thể bắt đầu theo dõi nhiệt độ CPU trên máy tính của mình. Hãu luôn chú ý vào mức nhiệt trên nhân xử lý thấp nhất để biết nhiệt độ CPU của bạn khi đang hoạt động.3. Kiểm tra sức chịu đựng của CPU (Stress Test)
Tiếp theo, bạn kiểm tra tốc độ CPU để xem nhiệt độ mà nó tỏa ra là bao nhiêu nếu chạy ở mức 100%.
Để thực hiện, bạn hãy mở ứng dụng Prime95, chọn mục "Just stress test", tiếp theo bạn sẽ được cung cấp một danh sách các tùy chọn Stress Test mà bạn muốn thực hiện. Sau đó, bạn chọn "Blend Test" và nhấn "OK" để tiến hành kiểm tra.

4. Truy cập BIOS

Sau khoảng 5 đến 10 phút, khi nhiệt độ đã ổn định, bạn mở ứng dụng Prime95, chọn phần "Test" nằm ở thanh trên cùng và nhấn "Stop". Sau đó tiến hành khởi động lại máy tính và bấm vào phím chức năng trên bàn phím để truy cập vào BIOS.
(Lưu ý tùy thuộc vào dòng máy tính khác nhau sẽ hỗ trợ phím truy cập BIOS khác nhau nên bạn cần chú ý màn hình đăng nhập khi khởi động máy tính để chọn phím phù hợp).

5. Thực hiện ép xung tự động

Sau khi đã truy cập vào BIOS thành công, bạn tìm đến tab ép xung được đặt tên là "OC Tweaker". Tại đây, bạn có một số tùy chọn.
Cách đơn giản để ép xung CPU của bạn là để bo mạch chủ thực hiện hầu hết công việc. Phần lớn các nhà sản xuất hiện này đều có các tùy chọn cấu hình ép xung, thường dao động từ 4GHz đến 4.8GHz, tùy thuộc vào dòng CPU mà bạn đang sử dụng. Bạn có thể cài đặt bo mạch chủ chạy một trong các cấu hình trên, cho phép nó ép xung đạt tốc độ tối đa mà không cần nhập bất cứ thông số nào.
Đây được xem là giải pháp ép xung hiệu quả và nhanh chóng, đặc biệt nếu bạn chỉ thực hiện ép xung trong tần số khoảng từ 3.5GHz đến 4GHz. Tuy vậy giải pháp này lại không phù hợp nếu bạn muốn ép xung tốc độ cao hơn 4.8GHz.

6. Thay đổi hệ số nhân

Bạn có thể thay đổi tỷ số CPU hoặc nhân cho tất cả các lõi xử lý để đạt được tốc độ xung nhịp mà bạn muốn. Các nhân đó hoạt động với tần số BCLK (hay còn gọi là "base clock") thường là 100 để tạo ra con số cuối cùng của 3.5GHz. Bạn hoàn toàn có thể ép xung CPU với tần số từ 3.5 đến 4GHz một cách dễ dàng nếu bạn làm theo cách này.

7. Kiểm tra tốc độ tải tối đa

Khi bạn đã điều chỉnh lại hệ số nhân của CPU xuống còn 40, hãy lưu lại các thay đổi và thoát khỏi BIOS. Sau đó, hãy Khởi động vào Windows, mở phần mềm Core Temp để theo dõi nhiệt độ CPU, sau đó khởi động Prime95 và chọn Options > Torture Test > Blend Test và kiểm tra tốc độ tải tối đa của các con chip xử lý trong hệ thống. Sau khoảng năm phút, nếu thấy hệ thống vẫn hoạt động ổn định, bạn có thể tăng hệ số nhân để ép xung với tốc độ cao hơn.

8. Tìm giới hạn

Muốn tìm giới hạn xung nhịp khi ép xung CPU, bạn có thể dùng cách tăng hệ số nhân lên từ từ, đồng thời kiểm tra sức chịu đựng của thiết bị trong Windows cho đến khi màn hình xanh xuất hiện hoặc CPU bắt đầu tự điều chỉnh nhiệt độ. Trước khi đạt đến giới hạn nhiệt tối đa, tốt nhất là máy tính của bạn hiển thị màn hình màu xanh. 

9. Tăng điện áp

Để khắc phục vấn đề màn hình xanh, bạn cần điều chỉnh lại điện áp Vcore. Hãy truy cập lại BIOS, tìm đến chế độ CPU Vcore Voltage. Tiếp theo, bạn hãy chuyển sang "Fixed" sau đó bắt đầu tăng điện áp lên khoảng 0.01 volt mỗi lần cho đến khi bạn có thể khởi động thiết bị thành công, kiểm tra mức chịu đựng và duy trì sự ổn định ở tần số đã thiết lập.
 
Bạn có thể tăng điện áp lên 0.05 hoặc 0.1 ngay tại thời điểm đó nếu bạn nhận thấy quá trình ép xung diễn ra ổn định.Khi đó , bạn có thể đo lường được khả năng chịu đựng của CPU ở các mức điện áp khác nhau tại cùng một thời điểm.
 
Khi máy tính của bạn không thể đạt tới tần số tiếp theo cho dù tăng thêm bao nhiêu điện áp đi chăng nữa. Lúc này bạn giảm ép xung xuống từ từ mỗi lần khoảng 0.1GHz đồng thời giảm điện áp Vcore và duy trì mức thiết lập ổn định cuối cùng cho tốc độ xung nhịp đó, bởi vì đây là mức ép xung cao nhất CPU có thể đạt được. 

10. Đánh giá lại phần cứng

Để đảm bảo quá trình ép xung diễn ra ổn định và an toàn, bạn cần chuẩn bị phần cứng một cách kỹ lưỡng và chọn thời điểm thích hợp để thực hiện. Thời điểm để ép xung có thể là một giờ, một ngày hay lâu hơn tùy thuộc vào mức độ kiên nhẫn của bạn.
 
Trên đây là bài hướng dẫn chi tiết cách ép xung CPU, hi vọng sẽ giúp bạn có thể sử dụng tối đa hiệu năng trên chiếc máy tính của mình.
 
Nam Doan Ha
Nam Doan Ha
Trả lời 4 năm trước

Quan trọng cho ép xung cần có là phần tản nhiệt . Nếu sử dụng tản nhiệt gió cho ép xung thì đừng ép xung làm chi cho giảm tuổi thọ và độ ổn định của cpu . Cơ bản là sử dụng tản nhiệt nước cho ép xung vừa khoảng 10% . Muốn tới 30% thì phải sử dụng tản nhiệt cpu tới 0 độ C . Muốn tới 100% thì tản nhiệt cpu tới -190 độ C . Tham khảo : http://makecool.ddns.net .

Tùng Ngạn Tổ
Tùng Ngạn Tổ
Trả lời 4 năm trước

CPU Core i5 2500 lõi tứ 4x4 Sandy Bridge thế hệ đầu tiên Socket LGA 1155 3.30 GHz vừa mới mua 1 tháng nay khi gắn vào Main DH61HO không truy xuất được vào màn hình desktop để xem thông số, Đây là nguyên nhân nào gây ra? Có cách nào để khắc phục không?