Gặp rắc rối gì khi chồng có hai chứng minh thư khác nhau?

Tôi mới lập gia đình. Do hoàn cảnh, chúng tôi về quê cũ đăng ký kết hôn. Anh dùng số chứng minh đã hết hạn (khác nơi cấp và năm sinh trong chứng minh hiện tại). Vậy có phải tôi đã đăng ký kết hôn với người khác không? (Thu Trang)

Sở dĩ có vấn đề này là vì chồng tôi nguyên quán Hải Dương. Nhưng từ năm 1998, anh đã nhập hộ khẩu vào nhà bà dì ở Hải Phòng. Hiện anh sử dụng chứng minh thư do Công an Hải Phòng cấp. Tôi cũng có hộ khẩu thường trú ở tỉnh này.

Đáng ra vợ chồng tôi phải đăng ký kết hôn ở Hải Phòng nhưng vì tôi mới bị mất chứng minh thư và chưa thể làm lại ngay được mà chồng tôi lại sắp đi công tác nước ngoài 1 năm. 2 vợ chồng muốn làm đăng ký cho nhanh nên về quê cũ của anh nhờ người quen trong xã làm giúp đăng ký. Tưởng là không cần số chứng minh thư nên khi anh ở xã hỏi, chồng tôi vội vàng đọc ngay cái số chứng minh thư cũ được cấp ở tỉnh này (vì biết nếu đọc số chứng minh thư mới do Công an Hải Phòng cấp thì sẽ không được đăng ký).

Mong các vị tư vấn giúp tôi là làm như vậy sau này có rắc rối gì không? Vậy có phải là tôi đăng ký kết hôn với người khác chứ không phải chồng tôi không? (Xem lại 2 cái chứng minh thư này còn khác nhau về năm sinh của chồng tôi nữa).

Xin các bạn giúp tôi với!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Cố tình sử dụng chứng minh thư cũ sẽ bị phạt tiền

Theo quy định tại Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 3/02/1999 và Nghị định số 170/2007/NĐ-CP ngày 19/11/2007 của Chính phủ quy định về chứng minh nhân dân (CMND) thì mỗi công dân chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng.

Giấy CMND có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp. Khi công dân thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì phải làm thủ tục cấp đổi lại CMND. Công dân có trách nhiệm phải nộp lại CMND cũ cho cơ quan công an có thẩm quyền.

Nếu sau khi được cấp CMND mới mà vẫn cố tình sử dụng CMND cũ trong các giao dịch dân sự, kinh tế, thực hiện các thủ tục hành chính (như kê khai nhà đất, đăng ký kết hôn)… là vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 13 Nghị định 76/2006/NĐ-CP ngày 02/8/2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp thì hành vi sử dụng CMND cũ để làm thủ tục đăng ký kết hôn được coi là hành vi gian dối và bị xử phạt hành chính. Số tiền phạt là từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng tùy tính chất, mức độ vi phạm.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này là một năm, kể từ ngày vi phạm hành chính được thực hiện. Nếu quá thời hiệu nói trên mà vi phạm hành chính mới bị phát hiện thì không tiến hành xử phạt nhưng vẫn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định nói trên, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi gian dối trong việc sử dụng CMND để đăng ký kết hôn là: Tòa án nhân dân có thẩm quyền hủy bỏ Giấy chứng nhận kết hôn đã cấp.

Trong quá trình giải quyết, nếu tòa án nhận thấy việc đăng ký kết hôn trước đây chỉ vi phạm về mặt thủ tục (vi phạm về mặt hình thức) mà không vi phạm các điều cấm của pháp luật về đăng ký kết hôn quy định tại Điều 9 và Điều 10 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 như độ tuổi kết hôn, sự tự nguyện... (vi phạm về mặt nội dung) thì tòa án chỉ hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn chứ không tuyên hủy việc kết hôn trái pháp luật theo quy định tại Điều 16 Luật Hôn nhân và Gia đình.

Điều đó có nghĩa, về nguyên tắc, ngày cấp trên Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn mới sẽ ghi theo thời điểm cấp mới, nhưng quan hệ hôn nhân vẫn được thừa nhận theo thời điểm đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn trước đây.

Về vấn đề ngày tháng năm sinh trên CMND (hoặc các thông tin khác nói chung như họ tên, dân tộc…) bị sai lệch so với giấy khai sinh thì giải quyết như sau:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ quy định về Đăng ký và quản lý hộ tịch thì “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó”.

Như vậy, trong trường hợp các thông tin trên CMND có sự sai lệch so với Giấy khai sinh gốc thì công dân có nghĩa vụ làm thủ tục đăng ký cấp lại CMND mới. Khi đăng ký cấp lại, công dân có trách nhiệm xuất trình Giấy khai sinh gốc để cơ quan công an có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Luật sư Vũ Tiến Vinh
Công ty Luật Bảo An
41 Trần Hữu Tước, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội