[Đánh giá] iMac Pro – Sức mạnh thực sự cho những người Pro

Từ xưa tới nay, Apple luôn đi theo chiến lược thiết kế siêu hoàn mỹ - cấu hình tầm thường – giá trên trời. Có lẽ sẽ chẳng hãng nào có thể tồn tại được trên thị trường công nghệ với một chiến lược kinh doanh như vậy, ngoại trừ Apple. iMac Pro 2017 là một ví dụ điển hình, với việc nhồi nhét mọi linh kiện trong một không gian chật hẹp để đảm bảo rằng chiếc máy tính mỏng gọn nhất có thể, mà vẫn phải mạnh! Nhưng phải công nhận rằng, thực sự, mọi sản phẩm của Apple chưa bao giờ gây thất vọng về ngoại hình, chiếc iMac Pro này quả thực đẹp đến rụng rời. Trên phương diện kĩ thuật mà nói thì, iMac Pro là một thiết kế quá xuất sắc, dù rằng tính thực tiễn, nhu cầu sử dụng và cấu hình cùng mức giá “bay cao bay xa” vẫn luôn là dấu hỏi lớn đối với người dùng. 

Nói qua một chút về iMac Pro 2017, thì ….

  • Apple đã thần kì nhét một màn hình 5K siêu sắc nét vào một chiếc máy siêu mỏng, không chỉ vậy còn sử dụng một bộ nguồn 500W để cung cấp cho 1 CPU 140W, 1 GPU 175-225W và còn phải gánh cả màn 5K. Apple quả thật tài tình!
  • Các linh kiện đều có thể nâng cấp như RAM, CPU, ổ SSD
  • Ngoài RAM chuẩn EEC ra thì các linh kiện khác đều được hãng tuỳ biến theo cấu hình máy để phù hợp hơn với hệ điều hành Mac OS.
  • Ổ SSD thế hệ mới cho tốc độ đọc ghi dữ liệu nhanh hơn đến 30%. 

Để phân biệt giữa iMac thường và iMac Pro, Apple đã phủ một màu đen đẳng cấp lên dòng Pro, phân biệt với màu bạc vốn đã xuất hiện trên các iMac thường từ xưa.

Với mức giá mà hãng đưa ra là gần 5000USD, chúng ta có thể thấy iMac Pro không phải là sản phẩm mà bất cứ ai cũng có thể mua. Vậy cấu hình của nó ra sao, có xứng đáng với số tiền lớn như vậy hay không? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

CPU:

  • Apple cung cấp cho khách hàng những lựa chọn về số nhân CPU từ 8/10/14 và lên tới 18 nhân Xeon. Với con chip 8 nhân Xeon W tuỳ biến 2140B, vi xử lí sẽ hoạt động trong xung nhịp từ 3.2GHz tới tối đa 4.2GHz khi TurboBoost. Nếu chi thêm 800USD, bạn sẽ nhận được một cấu hình với con chip 10 nhân tuỳ biến 2150B xung nhịp Turbo tối đa lên tới 4.5GHz.
  • Để tiết kiệm điện năng và nâng cao hiệu suất sử dụng, Apple đã hạ xung nhịp của con chip Xeon W nguyên bản. Vì vậy, nếu muốn nâng cấp vi xử lí, bạn nên tìm tới Apple để được hỗ trợ thay thế các con chip đã được tuỳ biến rồi để đảm bảo hiệu năng và sự ổn định của iMac Pro nhé.

 

RAM:

  • Nhiều người sẽ phì cười khi mà cho tới bây giờ, Apple vẫn trang bị cho chiếc iMac Pro của mình 32GB RAM EEC DDR4 2666MHz (chia 4 thanh), trong khi các dòng máy tính khác đã trang bị các thanh RAM 3200MHz, 3600MHz từ lâu rồi. Nhưng mà nên nhớ, đây là RAM chuẩn EEC với cơ chế sửa lỗi dành cho máy chủ nhé!
  • Việc thay thế và nâng cấp RAM, ổ SSD vô cùng dễ dàng, chỉ cần mang máy ra các trung tâm bảo hành để các anh kĩ thuật viên trợ giúp. Chi phí 1-2 triệu đồng có lẽ là khá rẻ so với các nước khác.

SSD:

Vẫn là chuẩn giao tiếp chuẩn ở ổ SSD, nhưng Apple thiết kế riêng để đảm bảo không gian chứa tối ưu nhất. Không còn chỉ dùng 1 ổ SSD, hãng đã chia làm 2 ổ để đẩy tốc độ đọc-ghi lên 3500MBps, nhanh hơn đáng kể so với thế hệ cũ chỉ 2700MBps.  

Con chip T2 ra đời với nhiệm vụ mã hoá ổ dữ liệu trên iMac, vừa có trách nhiệm điều khiển ổ SSD, qua đó hiệu năng của máy luôn được đảm bảo tối đa.

GPU:

Card đồ hoạ mà nhà Táo trang bị cho iMac Pro chính là Radeon Pro Vega 56 và Radeon Vega 64. Hai phiên bản này cho hiệu năng chơi game hơi thấp, nhưng tối ưu cho các tác vụ xử lý công việc hàng ngày và tiết kiệm điện năng hơn. Vega 56 tiêu tốn khaonrg 175W, còn Vega 64 là 225W, thấp hơn khoảng 20% so với bản RX Vega 56/64 nguyên bản.

Màn hình, nhiệt độ:

Không có gì để chê trách về màn hình 5K của iMac Pro, dải màu DCI-P3, phủ 90% dải màu Adobe RGB trứ danh.

Ngạc nhiên là trong quá trình sử dụng, máy không hề nóng lên tí nào, có chăng là ấm ấm nhẹ lên một chút. Apple đã chấp nhận hy sinh một số linh kiện, tái cấu trúc các bộ phận để tạo không gian chứa quạt tản nhiệt siêu lớn.

Bạn nghĩ sao về sản phẩm này? Hãy ghé trang Vatgia.com thường xuyên để không bỏ lỡ tin tức cập nhật nào nhé!

 

 

Chưa có câu trả lời nào