Xin hỏi những tính năng vượt trội của Netbook so với iPad?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

iPad được xem như là lời đáp trả của Apple với máy tính xách tay mini netbook. Tuy nhiên, chiếc máy tính bảng này không thể thay thế hoàn toàn các máy tính siêu di động vì còn thiếu sót nhiều chức năng cần thiết.

Hầu hết các netbook, thậm chí là máy rẻ tiền, cũng đều được tích hợp webcam, cho phép người dùng chat video qua mạng Skype hoặc các chương trình khác. Trong khi đó, iPad không hỗ trợ chức năng này.

Steve Jobs gọi iPad “là thiết bị mang lại trải nghiệm web tốt nhất” nhưng “nó lại không hỗ trợ công nghệ Flash được xem là tối quan trọng để hiển thị website”. Các ứng dụng chạy trên Flash chiếm phần lớn trong môi trường điện toán đám mây của nhiều website. Cơn sốt iPad đã tạo ra một cú hích cho chuẩn HTML5 để thay thế Flash trong việc hiển thị các nội dung video trên website. Rất nhiều nhà cung cấp nội dung đã phát triển một phiên bản web riêng trên chuẩn HTML5, không dùng Flash để phục vụ người dùng iPad. Tuy nhiên, giải pháp này phải mất nhiều năm mới bước vào đời sống của con người. Trong khi đó, netbook vẫn có thể chạy các đoạn video trên web dù tốc độ hơi chậm.

Không có cổng USB nên iPad không thể kết nối với các máy ảnh hay các thiết bị ngoại vi khác. Để thỏa mãn nhu cầu này, người dùng phải mua thêm một giắc nối camera với giá 29 USD. Với netbook, người dùng chỉ cần đơn giản kéo-trả file trên màn hình. Netbook có ít nhất 2 cổng USB.
Bộ nhớ 64GB của iPad nhỏ hơn nhiều so với dung lượng “khủng” 160GB của netbook.

Ipad chỉ cho phép người dùng chơi game trên Facebook chứ không thể chơi game trên trình duyệt web.

iPad mỏng manh, bắt mắt với thiết kế ấn tượng và cho thời lượng pin ấn tượng. Tuy nhiên, hệ thống pin cố định, không cho phép người dùng tự thay pin. Trong khi đó, netbook có thể thay pin thoải mái và cũng có thể nâng cấp từ pin 3 cell lên pin 6 cell.

Chỉ cần dùng các cổng kết nối, như USB, DVD, CD-ROM, và đĩa cài, người dùng có thể cài đặt bất kỳ phần mềm nào trên netbook mà không cần đến ổ đĩa quang. Netbook cũng có thể cài đặt file lưu trữ trên USB hay qua thiết bị ngoại vi khác. iPad không có sự linh hoạt này.

iPad có bàn phím ảo và bộ bàn phím ngoài có thể biến chiếc máy tính bảng này giống như máy tính để bàn. Tuy nhiên, để gõ bàn phím ngoài, người dùng phải dùng thêm một chiếc túi đựng có giá đỡ để đặt iPad thẳng đứng theo tầm mắt. Trong khi đó, người dùng netbook nếu muốn sử dụng bàn phím chuẩn thì có thể gắn thêm bộ keyboard ngoài để xử lý văn bản một cách dễ dàng.

Netbook có thể nâng cấp thanh RAM và cả ổ cứng. Tuy nhiên, với iPad, điều này hoàn toàn không thể. Người dùng phải vui lòng với các phiên bản 16GB, 32GB và 64GB.

(Theo dantri)