Những lý do nào chưa nên mua iPad vào thời điểm ra mắt?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Sau khi làm mưa làm gió với iPhone trong lĩnh vực di động, ipod trong lĩnh vực giải trí số, “Quả táo” iPad lại muốn thống lĩnh thị trường thiết bị đọc sách báo điện tử e-book với sản phẩm mới toanh gọi là iPad.

Trong khi không ít người đang hăm hở đặt hàng trước (pre-order) để hi vọn trở thành những người đầu tiên sở hữu iPad trong ngày phát hành chính thức (3/4/2010), nhiều người trên thế giới lại đang ở tình trạng “wait-and-see-mode” (chế độ chờ)

Ngày 11/3/2010, website SmartMoney.com đã cho đăng bài viết của Kelli B.Grant đưa ra 5 lý do để ta khoan đặt mua iPad. Bài viết trích dẫn lời của Rob Enderle, nhà phân tích hàng đầu tại hãng nghiên cứu công nghệ Enderle Group (San Jose, Mỹ) rằng: “Hầu hết người ta chọn giải pháp tốt hơn là chờ cho công nghệ này trưởng thành”.

Ông giải thích rằng các phiên bản đầu tiên của công nghệ mới bao giờ cũng có cái giá trên trời và tiềm ẩn nhiều lỗi, hãy biết rằng ngay cả những chủ nhân đầu tiên của iPhone cũng đã là những người không vui. Hãy cùng xem 5 lý do đấy nhé:

1. Giá sẽ giảm: Nếu ráng kềm chế cái sự ham muốn sở hữu iPad lại vài tháng, bạn sẽ tiết kiệm đáng kể cho ngân quỹ vốn èo uột sau khủng hoảng kinh tế của mình. Khi Apple tung ra iPhone hồi năm 2007, họ đã giảm giá các phiên bản 8GB từ 599 xuống còn 399USD chỉ sau 10 tuần. iPad dĩ nhiên khác rồi, nhưng Michael Carnell – nhà sáng lập hàng CNTT Palmettobug Digital (Mỹ), dự đoán là Apple sẽ giảm giá iPad trong vòng 6 tháng. Cụ thể, người tiêu dùng có thể nhìn thấy sự giảm giá ở phiên bản Wi-Fi/3G. “Việc phải trả thêm phí cho 3G trên iPad không có ý nghĩa lắm” Enderle nói. Apple kiếm được lợi nhuận từ 15 tới 30USD hàng tháng trên mỗi thuê bao 3G.

2. Còn có lỗi: “Đây là phiên bản đầu tiên, và có nhiều thứ không hoạt động như mong muốn”. Aaron Ray-Crichton, một nhà tư vấn công nghệ độc lập và nhà sáng lập hãng ARC Systems Consulting ở New York, nói như thế. Ban đầu Apple từng có kế hoạch tung iPad ra trong tháng 3-2010 nhưng phải đình lại. Các báo cấo phân tích cho biết lý do có thể do gặp những vấn đề sản xuất.

3. Chưa có nhiều ứng dụng: Vào thời điểm này iPad có rất ít ứng dụng cho riêng nó, hầu hết là xài ké ứng dụng từ iPhone. Nhưng việc hiển thị trên màn hình 3,5inch của iPhone hoàn toàn khác với màn hình 9,7 inch của iPad. Đồ họa của các ứng dụng này có quá nhiều răng cưa, rạ vỡ. Phải cần một ít tháng nữa thì các nhà phát triển mới đưa ra những ứng dụng chạy trên iPad, kể cả việc hiệu chỉnh lại từ phiên bản iPhone.

4. Chi phí kết nối: Một thiết bị chỉ hỗ trợ kết nối Wi-Fi là tốt nếu bạn có ý định dùng nó tại nhà hay các khu vực có Wi-Fi hotspot. Còn kết nối 3G, được ứng dụng vào các phiên bản iPad sau này, là hữu dụng cho những ai muốn dùng iPad để làm việc trong khi đi lại bằng xe ôtô hoặc tại những nơi không có sóng Wi-Fi. Nhưng để dùng 3G người dùng ở Mỹ phải trả thêm cước thuê bao 180-360USD một năm. Theo Crichton, với mức phí đó, iPhone có lẽ là sự lựa chọn lựa hiệu quả kinh tế hơn cho nhiều người.

5. Còn nhiều cạnh tranh: Cho tới nay chưa rõ những gì mà iPad có thể làm tốt nhất? Tất nhiên còn tùy vào những gì mà người tiêu dùng mong muốn ở iPad. Những ai đang tìm kiếm một e-reader có thể muốn chờ Kindle 3 của Amazon vốn được mong đợi lâu nay. Trong khi đó, máy tính bảng Shrek của Dell có nhiều sức mạnh tính toán hơn khi vừa là e-reader, vừa là laptop. Nhưng đáng giá nhất chính là Adam sắp phát hành của Notion Ink, một thiết bị được đánh giá là “gắn với iPad thế hệ thứ 2 hơn là iPad hiện nay”

Mr.Dương / Mr.Hùng
Mr.Dương / Mr.Hùng
Trả lời 14 năm trước

Thật ra với mỗi sản phẩm mới ra mắt, nhất là sản phẩm công nghệ, chúng ta chỉ cần trả lời được 2 câu hỏi:

1. Tài chính

2. Nhu cầu thực sự là gì? (cái mình cần và sử dụng thường xuyên, chứ không phải cái mình mong đợi)

Riêng với Apple thì nếu là Apple Fan thì có lẽ cũng không quan tâm nhiều đến 2 khía cạnh trên.