Đánh giá chất lượng iPad 2?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 12 năm trước

Đó là một chiếc máy đẹp hơn và mạnh mẽ hơn nhiều so với chiếc iPad đầu cũng như các đối thủ đang có trên thị trường. iPad không chỉ làm cho mình có cảm giác chiếc iPad cũ của mình thô kệch mà còn già yếu. Hệ điều hành không có nhiều khác biệt đáng quan tâm. Thiết kế, phần cứng, khả năng thực thi là những gì chúng ta thấy có thay đổi tích cực ở iPad 2.

I. Giới thiệu:

Như vừa trải qua một chiến dịch ăn kiêng và chế độ tập luyện gian khổ để có được thân hình thon gọn, săn chắc hơn, chiếc Ipad 2 của Apple đã sẵn sàng lên các kệ bán ở châu Âu . Nhanh hơn, mỏng hơn và nhẹ hơn là những tiêu chí để phân biệt 2 phiên bản máy tính bảng đã được Apple phát triển trong năm qua.


Hình ảnh chính thức của Ipad 2

Như mọi khi, Apple vẫn luôn thật dễ dàng trong việc nâng cấp các sản phẩm của mình. Tất cả mọi thứ đều được lên kế hoạch một cách cẩn thận để đảm bảo khả năng tiêu thụ của nó trên thị trường, đối với khách hàng mới cũng như khách hàng thường xuyên. Mặc dù một điều kỳ lạ là luôn có nhiều ý kiến phản hồi trái ngược, bất đồng nhau về mỗi sản phẩm mới được trình làng của Apple, thì chiếc Ipad 2 với tốc độ cao hơn, mỏng hơn và nhẹ hơn cũng đã đủ để thỏa mãn người mua và khiến họ không có cảm giác giống như bị lừa khi cầm trên tay một chiếc Ipad nguyên bản được làm lại.


Hình ảnh chính thức của Ipad 2

Là sự nối tiếp của của một sản phẩm thuộc dạng “bom tấn”, nhưng Ipad 2 không có ý định mở ra một cuộc cách mạng mới.Dẫu vậy thì với những tiến hóa của mình, cũng có thể coi rằng Ipad 2 đã hoàn toàn hạ gục phiên bản gốc của mình.

Các tính năng chính:

  • Màn hình cảm ứng điện dung panel IPS kích thước 9.7 inch với độ phân giải 1024 x 768 pixels; lớp phủ oleophobic
  • Kết hối wi-fi chuẩn N
  • Tùy chọn phiên bản kết nối 3G
  • Tùy chọn kết nối GPS hỗ trợ A-GPS
  • Chip đa nhân (dual-core) Apple A5 SoC 1GHz ARM Cortex A9 , chip đồ họa PowerVR SGX543MP2
  • Ram 512Mb
  • Hệ điều hành iOS 4.3
  • Bộ nhớ trong 16/32/64GB
  • Chỉ nặng 601g (đối với phiên bản 3G là 607g)
  • Bluetooth 2.1 +EDR
  • Thời lượng pin lên đến 10h
  • Cảm biến gia tốc, la bàn và con quay hồi chuyển 3 chiều
  • Tương thích với mọi ứng dụng iPhone mà không cần phải tinh chỉnh lại
  • Phiên bản rẻ nhất có giá rẻ hơn cả 1 chiếc iPhone
  • Camera 0.7 MP hỗ trợ tự động lấy nét , quay phim 720p tốc độ 30fps
  • Camera VGA phía trước hỗ trợ Facetime
  • Chỉ mỏng 8.8mm
  • Xuất hình ảnh hoặc video 1080p ra TV với cục chuyển Apple Digital AV (giá 39$) , 720p video streaming
  • Vỏ bảo vệ Magnetic Smart (39$ hoặc 69$)

Nhược điểm

  • Cần phải có iTunes để upload nội dung
  • Trình duyệt web không hỗ trợ Flash
  • Chất lượng camera rất tệ (thực sự thì điều này cũng không quan trọng lắm)
  • Không có cổng USB thông thường
  • Không có kickstand (kiểu như là chân chống để đặt trên bàn , buộc phải mua ngoài hoặc mua Smart cover)
  • Pin không thể thay thế được
  • Không có loa ngoài chất lượng stereo
  • Không tích hợp GPS ở phiên bản Wifi
  • Không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng
  • Phiên bản 3G sử dụng micro-sim , bạn sẽ buộc phải cắt sim của bạn ra .
  • Ứng dụng trên iPhone được thiết kế cho màn hình có độ phân giải HVGA nên khi hiển thị trên màn hình iPad 2 khá tệ.

Danh sách nhược điểm của các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS thường tương đối dài. Hệ điều hành iOS của Apple cũng có những giới hạn nhất định mà ta sẽ phải sống chung với nó. Ví dụ như, Apple sẽ không bao giờ hỗ trợ Flash, cho phép quản lý tập tin theo cách thông thường hay khiến iTunes (hoặc ít nhất là các loại thiết bị kết nối) trở thành điều kiện không bắt buộc. Thực tế khi sử dụng iPad 2, nếu bạn muốn có tính năng GPS, bạn buộc phải lựa chọn phiên bản 3G, tức là thêm 120$ so với giá mua ban đầu.

Nhưng nếu bạn sẵn sàng bỏ qua những sai sót đó, thì iPad 2 mang đến cho bạn không chỉ là sự nâng cấp phần cứng đáng kể mà còn là thiết kế mới tuyệt vời. Về phần cứng,chiếc máy tính bảng sử dụng chip dual core Apple A5 mới tốc độ 1GHz, chip xử lý đồ họa PowerVR SGX543MP2 và 512MB RAM.

Apple iPad 2 đã thực sự khắc phục được một trong những vấn đề chính của chiếc iPad đời đầu: trọng lượng. Và khi dễ dàng cầm được trên tay thì chúng ta lại ít chú ý hơn đến tính thẩm mỹ của nó. Nhưng sự thực là iPad 2 mỏng một cách ấn tượng (mỏng hơn cả iPhone 4) nhưng lại được sử dụng thiết kế của chính iPhone thế hệ cũ.


Hình ảnh về iPad 2

Dù sao thì, chúng tôi đã rất thích thú với màn trình diễn ấn tượng của iPad 2 ngay từ những lần thử nghiệm đầu tiên, với tốc độ đã được cải tiến đáng kể. Ứng dụng gọi điện thoại video Facetime và khả năng chạy video 720p cũng là những nâng cấp mới rất tuyệt. Tuy nhiên, việc đòi hỏi khả năng hiển thị màn hình chất lượng cao hơn nữa ngay từ phiên bản thứ 2 có lẽ là hơi nhiều.

iPad 2 có những ưu điểm và khuyết điểm riêng, nhưng dù bạn có thích hay không thì nó cũng sẽ được bán vèo hàng triệu bản giống như phiên bản iPad đầu tiên ngay lập tức. Nhưng Apple có lẽ cũng nên cảnh giác với lực lượng máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android hùng hậu đang sẵn sàng cho một cuộc tấn công quy mô lớn trong một vài tháng tới.

Tuy nhiên tại thời điểm này, chiếc iPad 2 vẫn đang nhận được sự quan tâm tuyệt đối của chúng ta. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chiếc máy tính bảng mới này của Apple trong những trang tiếp theo.

Mở hộp, thiết kế và cấu trúc

II. Đập hộp iPad 2:

Hộp của iPad 2 không có gì bất ngờ đặc biệt. Giống như phiên bản cũ của nó, bên trong vẫn đơn thuần là một chiếc iPad 2 hoàn toàn mới, một sách hướng dẫn ngắn gọn, một sạc pin (giống với nguyên bản của iPhone) và cab USB .


Đập hộp iPad 2

Nếu bạn đã lựa chọn cho mình 1 chiếc vỏ bọc Smart cover thì bạn chỉ còn thiếu 1 thứ đó là tai nghe. Hẳn rằng Apple đang muốn chúng ta hiểu rằng “đây không phải là điện thoại, nó là một chiếc máy tính”. Giống nhưkhi mua Macbook bạn cũng không được kèm theo tai nghe, hay có vẻ như với những người đã bỏ tiền ra mua iPad thì dù sao có thêm một chiếc iPhone cũng vẫn hơn.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 12 năm trước

Thiết kế và cấu trúc

Apple vẫn giữ thiết kế nhôm nguyên khối (unibody), nhưng lại có hình dáng thuôn gọn đặc trưng giống với các thế hệ iPhone trước đây.

Vỏ kim loại vẫn luôn là một yếu tố hàng đầu, đặc biệt là đối với độ mỏng chỉ 8.8mm của iPad 2,đó là đường biên bao quanh máy giúp trọng lượng của chiếc iPad 2 giảm đi đáng kể và thuận tiện hơn cho việc sử dụng cũng như cầm trên tay. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy rằng phiên bản cũ lại sắc sảo và hấp dẫn hơn với các góc cạnh mạnh mẽ.


Chiếc iPad 2

Phiên bản iPad đầu tiên trông giống chiếc iPhone 4 hơn, trong khi iPad 2 lại quay về vớinhững đường cong giống của 3 thế hệ iPhone đầu tiên và các phiên bản iPod Touch. Thiết kế mới và những chất liệu khác nhau tạo cho chiếc iPad 2 cảm giác thoải mái hơn khi cầm trên tay. Bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy sự khác biệt đó khi cảm nhận được độ trơn của nó.

Chiếc iPad 2 với các đường uốn cong bên cạnh người tiền nhiệm

Lần này, phần lưng của iPad hoàn toàn bằng phẳng nên nó sẽ rất vững chắc khi được đặt nằm, và phần xung quanh logo Apple cũng sẽ không bị xây xước nhiều như ở phiên bản trước. Điều đó không có nghĩa rằng iPad 2 sẽ bền hơn khi được sử dụng hay gặp phải các va chạm hàng ngày, mà chỉ đơn giản là với thiết kế mới này thì nó cũng đã khắc phục được phần nào khuyết điểm của mình.


Phần lưng của iPad thế hệ đầu sau một năm sử dụng

iPad 2 không có nhiều phím điều khiển: chỉ có phím Home ở mặt trước , và tất nhiên, nút tắt/khóa màn hình ở trên và thêm nút volume ở bên phải .

Ngay phía trên phím điều chỉnh volume là phím khóa tự động xoay màn hình, khi click đúp sẽ chuyển máy về chế độ im lặng, bạn có thể tùy chọn 1 trong 2 chức năng này.

Phím điều chỉnh volume và phím khóa tính năng xoay màn hình/chế độ câm

Phía trên của iPad 2 là jackaudio 3,5mm, phím tắt/khóa và microphone.


Phần trên của iPad 2

Phía dưới bao gồm cổng kết nối và loa ngoài. Vị trí cổng kết nối khiến việc sử dụng khó khăn hơn bình thường một chút do nó được đặt trên phần thuôn lại của iPad 2.

Phần đáy của iPad 2 là nơi đặt cổng kết nối và loa ngoài

Phía trên màn hình là camera trước với độ phân giải VGA, ẩn giấu trong đó là bộ cảm biến ánh sáng giúp tự động điều chỉnh mức độ ánh sáng của màn hình.

Camera được đặt phía trước

Điều đáng chú ý cuối cùng là ống kính camera 0,7MP nho nhỏ ở mặt sau của chiếc iPad 2 cùng logo Apple đặt ở giữa. Camera này cũng có thể sử dụng trong ứng dụng FaceTime nhưng chức năng quan trọng hơn của nó là hỗ trợ quay video 720p.

Logo Apple và ống kính camera ở phía sau

Smart Cover, màn hình

Smart Cover

Bạn đã xem video quảng cáo về Smart Cover (có thể hiểu là vỏ bọc thông minh) – Một phụ kiện nhỏ nhưng cũng rất thời trang, được đi kèm theo để giúp bảo vệ màn hình và phần lưng chiếc iPad 2 của bạn. Ngoài ra nó cũng dễ dàng biến thành một chiếc giá đỡ khibạn cần đánh văn bản hoặc xem video .

The Smart cover

Một điều bạn nên biết là mặc dù đã nhẹ hơn 100g so với phiên bản đầu, nhưng iPad 2 vẫn tương đối nặng và có thể nhanh chóng khiến bạn mỏi tay nếu chỉ đỡ bằng 1 tay.

The Smart Cover

Việc sử dụng iPad 2 với cả 2 tay thường khá khó khăn trong một số tác vụ. Ví dụ , sẽ gần như là bất khả thi để gõ phím một cách chính xác khi sử dụng cả 2 tay, trừ khi bạn có ngón cái rất dài hoặc một bàn tay thật lớn. Ngoài ra cũng khá bất tiện khi truy cập các ứng dụng khác với cách như trên.

Giữ iPad trên tay

Vì vậy, để sử dụng iPad trong thời gian dài, bạn sẽ muốn đặt nó vào lòng hoặc trên bàn. Lúc này, hãy sử dụng Smart Covers hoặc các loại giá đỡ khác, bạn sẽ thấy khác đi rất nhiều.

Giá đỡ chính hãng của iPad 2

Màn hình hiển thị tốt hơn

Màn hình của iPad 2 có cùng kích thước và độ phân giải với chiếc iPad đời đầu . Trên thực tế, nó cũng được sử dụng cùng công nghệ sản xuất màn hình LED-backlit IPS-TFT như trước đây. Dù sao thì, chúng tôi cũng cho rằng thời điểm này vẫn còn quá sớm cho sự xuất hiện của màn hình với độ phân giải 2048x1536-pixels như trong tin đồn trước đây, một lý do là việc đó sẽ khiến cho chi phí sản xuất vượt cao hơn nhiều. Độ phân giải mới cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng và yêu cầu bộ nhớ lớn hơn để chạy được các ứng dụng.

Màn hình hiển thị tương đối tốt

Dù sao thì trong phiên bản mới này cũng đã có nhiều cải tiến đáng ghi nhận. Góc nhìn đã tốt hơn với độ tương phản cao hơn. Điều này đã làm nên sự khác biệt rõ ràng, mặc dù sự biến chuyển màu sắc khi nhìn từ các góc nhìnhẹp giữa 2 phiên bản iPad là tương đương nhau.

Chúng tôi cho rằng màu sắc hiển thị của iPad 2 nhìn ấm hơnvà cũng chuẩn hơn so với phiên bản trước của nó.

Những góc nhìn tuyệt vời của iPad 2

Khả năng sử dụng ngoài trời của iPad 2 ở mức hợp lý. Màn hình iPad 2 phản chiếu nhiều và hơi to khiến việc tìm kiếm góc nhìn chuẩn khi đang sử dụng trở nên khó khăn hơn. Thêm vào đó, iPad 2 rất dễ lưu lại dấu vân tay trên màn hình nên sẽ gây nhiều ảnh hưởng trong khi sử dụng ngoài trời.

Màn hình iPad và iPad2 ở các góc view khác nhau

Tuy nhiên, nếu bạn bỏ ra chút thời gian để lau chùi màn hình và tìm một góc view thích hợp thì iPad 2 vẫn đáp ứng được nhu cầu đọc text của bạn. Màn hình của iPad 2 không sáng được như màn hình của iPhone, ngay cả khi nó được đặt ở độ sáng cao nhất.Do đó,ngay cả khi bạn vẫn hoàn toàn có thể đọc e-books dưới các điều kiện như trên thì iPad 2 cũng không thể so sánh được với các máy đọc sách chuyên dụng sử dụng công nghệ E-ink (mực điện tử) như Apple đã nhắc đến.

Màn hình iPad và iPad2 ở các góc view khác nhau

Nhìn chung thìdù cho độ phân giải vẫn còn thấp, nhưng màn hình iPad 2 như vậy cũng đã rất tuyệt rồi.Tuy nhiên, màu sắc chân thực và góc nhìn rộng cũng sẽ đẩy sự riêng tư của bạn vào thế nguy hiểm. Vì thế, hãy cảnh giác khi xem các tin tức nhạy cảm, quan trọng ở nơi công cộng.

Độ sáng và độ tương phản

Tiếp theo đây là những kiểm định mới nhất mà chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn trong bản đánh giá này. Do các nhà sản xuất đã từ chối chia sẻ thông tin về độ tương phản cũng như độ sáng trên các sản phẩm của họ và đưa ra những con số tương đối khó hiểu, nên chúng tôi quyết định tốt nhất là tự mình kiểm tra.

Thông thường thì việc đo độ sáng cho mỗi thiết bị được tiến hành 2 lần – một lần với độ sáng 100% và một lần với độ sáng giảm xuống còn 50% . Những sản phẩm khác nhau sẽ tạo ra những phản ứng khác nhau khi bạn giảm độ sáng của chúng – một số sẽ làm tăng độ tương phản , trong khi một số khác sẽ hiển thị kém hơn so với lúc được đặt ở độ sáng tối đa.

Để chứng minh sự cải tiến trong các góc view màn hìnhcủa iPad 2, chúng tôi cũng tiến hành thí nghiệm view màn hình ở góc 45 độ và xoay màn hình 45 độ, điểm tôi cho rằng là khiếm khuyết lớn nhất của iPad. Bạn có thể thấy rằng mặc dù thể hiện tương đối giống nhau trong thí nghiệm đầu tiên với 2 phiên bản iPad, nhưng chiếc iPad 2 có một điểm khác biệt lớn. Mặc dù độ tương phản cũng như độ sáng đã giảm đi đáng kể,nhưng khi nhìn vào màn hình bạn vẫn có thể nhận thấy rõ ràng khả năng hiển thị sống động hơn nhiều so với người tiền nhiệm của nó.

iOS trên Ipad, Multitasking gestures

Tổng quan về hệ điều hành iOS trên iPad

iPad thực ra vẫn chỉ là một chiếc iPod Touch phóng to và nó vẫn sẽ là như vậy nếu như hệ điều hành của nó không đạt được các tính năng như Mac OS X (nếu điều đó xảy ra) hoặc đủ khả năng để chạy được chính hệ MAC OS X. Trong trường hợp bạn không quen với giao diện người dùng của iPad, chúng tôi đã chuẩn bị một số hướng dẫn cơ bản cho bạn ngay sau đây.

Hệ điều hành iOS trông hơi khác một chút trên iPad chủ yếu là do màn hình lớn hơn, và một nguyên nhân khác ít quan trọng hơn đó là do độ phân giải cao hơn. Và trong khi không có nhiều tùy chỉnh giao diện người dùng thì hầu hết các phần mềm hệ thống đều đã được làm lại và bạn có thể sử dụng chức năng chia màn hình để xem được nhiều nội dung hơn và tiết kiệm cho bạn một vài lần chạm tay vào màn hình.

Màn hình chính trên giao diện người dùng iPad cũng cho phép đặt ở chế độ landscape (nằm ngang) và thanh công cụ có thể đặt tới 6 icon. Hệ điều hành iOS 4.3 cũng hỗ trợ thêm thanh trượt chỉnh độ sáng vào thanh quản lý đa tác vụ.

Màn hình khóa và màn hình chính của iPad

Một ví dụ điển hình cho giao diện người dùng đặc trưng của iPad là hệ thống email, menu điều chỉnh và danh bạ. Bạn có thể thấy trong các screenshot dưới đây, giao diện hiển thị của iPad đã được chia làm 2 cột – bên trái để định hướng và hiển thị nội dung ở bên phải.

Email, menu điều chỉnh và danh bạ

Không phải với ứng dụng nào cũng có thể chia màn hình như vậy.Nếu iPad đang được đặt ở chế độ màn hình dọc (portrait),ví dụ như, thanh điều hướng trong ứng dụng ghi chú (Notes) và Mail sẽ tự động thu gọn lại thành một dạng pop-up và có thể truy cập bất cứ lúc nào từ góc trên bên trái.

Ứng dụng Ghi chú (Notes)ở dạng đứng và nằm ngang; Email ở dạng đứng

Hầu hết các ứng dụng hệ thống khác đều được thiết kế hấp dẫn hơn vàtiện lợi hơn khi sử dụng so với iPhone và iPod Touch – ví dụ như danh bạ, lịch , trình nghe nhạc iPod , YouTube, Notes , Safari, App Store, iTunes,.... Diện mạo và thiết kế mới thậm chí còn khiến người dùng có thể nhầm lẫn rằng iPad đang sử dụng phiên bản hệ điều hành iOS khác với iPhone hay iPod.

Lịch; YouTube; AppStore

Cuối cùng, menu thả và pop-up không còn chiếm toàn bộ màn hình nữa, mà trở thành một phần của màn hình một cách tự nhiên. Menu chạm-giữ cũng được sử dụng ở nhiều ứng dụng hơn.

Các pop-up của hệ điều hành iOS

V. Những điều bạn cần biết về thao tác cảm ứng đa đim

Thao tác cảm ứng đa điểm đã trở thành một đề tài rất được quan tâm kể từ khi phiên bản iOS 4.3 beta xuất hiện. Về cơ bản, mục đích của các thao tác này là giúp người sử dụng định hướng thông qua giao diện người dùng mà không cần đến nút Home. Thật không may, chỉ vài tuần trước khi iOS 4.3 chính thức ra mắt, họ nhận thấy rằngcác thao tác này chỉ có thể là một chức năng thí nghiệm và không được xuất hiện cùng với phiên bản iOS 4.3 cuối cùng.

Thực ra, tính năng của iOS vẫn có mặt trong bản 4.3 nhưng đã bị khóa.May mắn là một số người đã phát hiện ra cách để bẻ khóa mà không thậm chí không cần phải jailbreak iPad. Bạn cần có một máy MAC sử dụng nền tảng chipset Intel với hệ điều hành Mac OS X và công cụ phát triển Xcode. Chú ý là vẫn có một cách để làm việc này với phiên bản cũ miễn phí của Xcode. Hướng dẫn có thể xem tại đây

Như chúng tôi đã nói ở trên, các thao tác này có thể thay thế phím Home, nên bạn có thể thay đổi giữa các ứng dụng đang chạy bằng cách chạm mạnh 4 ( hoặc 5 ) ngón tay. Thao tác tương tựở phía trên sẽ đưa bạn về thanh thay đổi tác vụ.

Thao tác cuối cùng là sử dụng 4 (hoặc 5 ngón tay nếu bạn thấy thoải mái hơn) để thu nhỏ màn hình, nó sẽ đưa bạn về màn hình chính trong khi ứng dụng sẽ quay về background.

Thao tác thu nhỏ màn hình và di chuyển trái phải có thể sử dụng ở tất cả mọi nơi trừ màn hình chính còn thao tác chạm màn hình ở phía trên thì có thể thực hiện ở bất kỳ vị trí nào.

Chúng tôi phải thừa nhận rằng các thao tác này khá tiện dụng và hy vọng Apple sẽ sớm đưa các tính năng này vào bản iOS chính thức. Tôi không hiểu việc sử dụng các chức năng này có thể gây ra điều gì đáng để lo ngại, nhưng quả thực là nó rất hấp dẫn với chúng ta.



Chúng tôi cũng đã thử nghiệm tính năng này trên iPhone 4, nhưng do màn hình quá nhỏ nên tôi không chắc chắn lắm về việc sử dụng nó để thay thế cho phím Home. Sử dụng tới 4 ngón tay là quá nhiều trên 1 màn hình chỉ 3.5 inch, có lẽ chỉ với 3 ngón sẽ thuận lợi hơn, nhưng lúc này thì chúng ta chỉ có thể chờ đợi iPhone phát triển chức năng này.
Chụp ảnh, quay phim, Photo Booth và Face Time

VI. Camera – không có điểm gì nổi bật

Chắc chắn rằng phần cứng của iPad 2 đã cải tiến nhiều so với bản trước, nhưng chỉ có một thứ thực sự được thêm vào là camera. Apple đã cung cấp cho iPad 2 tới 2 camera – camera VGA ở mặt trước và camera 0,7MP ở mặt sau để chụp ảnh và quay phim .

Giao diện đơn giản dễ làm quen nhưng vẫn chưa có tính năng tự động lấy nét tại thời điểm này. Nếu chạm tay vào một điểm trên màn hình, bạn có thể nhận thấy iPad sẽ tự động thay đổi tập trung kỹ hơn vào điểm bạn vừa chọn. Ngoài ra còn có một thanh công cụ với chức năng phóng to nhưng tốt hơn hết là bạn nên tránh xa khỏi nó.

iPad 2 có khả năng ghi hình 720p với 30 khung hình một giây, nhưng chỉ có thể hiển thị ảnh tới độ phân giải 960 x 720 pixels, có vẻ hơi lười biếng đấy nhỉ? Chúng ta có thể hiểu rằng đây là một chiếc máy tính bảng nên chức năng chụp ảnh không phải là quá cần thiết, nhưng nếu đó là một chiếc camera 3MP thì có lẽ vẫn tốt hơn. Chiếc iPad 2 có lẽ là thiết bị đầu tiên có chức năng chụp ảnh ở độ phân giải còn thấp hơn cả độ phân giải màn hình của chính nó.


Giao diện camera

Apple sử dụng bộ cảm biến 1MP thay vì 2 hay 3 và đó chính là nguyên nhân cho độ phân giải bất thường này. Chúng tôi cũng không hiểu tại sao Apple không tăng tỉ lệ ảnh lên thành 1MP 16:9 mà lại để ở tỉ lệ 4:3.Liệu điều này có thực sự là bởi vì, với tỉ lệ này , khi xem lại ảnh trên thư viện ảnh thì bức ảnh sẽ được hiển thị phù hợp với kích thước màn hỉnh và không có những thanh màu đen chen vào?

Ảnh chụp từ camera iPad 2
tun cua di
tun cua di
Trả lời 12 năm trước

iPad 2 vẫn chỉ là một chiếc máy tính bảng và chắc chắn bạn sẽ không cầm nó đi vòng quanh để chụp ảnh, tuy nhiên chức năng quay video HD cũng có thể coi như là một khoản đền bù nho nhỏ .

Chất lượng video không được ấn tượng như iPhone 4, nhưng vẫn chấp nhận được – màu sắc đẹp , tỉ lệ khung hình ổn định cao và hiển thị được tương đối chi tiết, khátương đồng với phiên bản iPod Touch mới nhất .

Bạn có thể download bản quay thử của iPad 2 tại đây

Dưới đây là đoạn video đã được upload lên youtube

Thực vậy, quyết định cài đặt thêm camera cho iPad của Apple hơi vô lý, vì nó đang sử dụng chiếc camera tệ nhất hiện còn tồn tại, và vẫn quay video 720p. Thật là khó hiểu!

So sánh chất lượng video

Chúng tôi đã sử dụng chiếc iPad 2 để so sánh chất lượng video và đặt nó bên cạnh các máy di động sử dụng camera 720p khác.

iPad 2 trong công cụ so sánh chất lượng video


VI. Photo Booth và Facetime

iPad 2 đi kèm với 2 phần mềm hỗ trợ camera: Photo booth và Facetime

Photo Booth của iPad cũng giống như phiên bản Photo booth trên hệ Mac OS X – bạn có thể sử dụng camera trước hoặc sau để chụp những bức ảnh vui nhộn của bản thân và bạn bè. Tuy chỉ có 8 hiệu ứng cho bạn lựa chọn, nhưng bạn vẫn có thể tạo ra những bộ ảnh thú vị.Điểm trừ duy nhất là độ phân giải của ảnh – với VGA (0.3MP) cho camera trước và 960x720 cho camera sau.

Giao diện Photo Booth

Photo Booth có giao diện rất đơn giản – có 8 ô vuông hiển thị kết quả của 8 hiệu ứng mà bạn đã sử dụng, bạn chọn 1 filter mình ưng ývà chạm vào đó. Giờ thì chụp 1 bức ảnh, thay đổi camera hoặc xem lại hay xóa những bức ảnh đã chụp qua trình Photo Booth.

Ứng dụng gọi video Facetime đã trở nên khá phổ biến với những fan hâm hộ của Apple. Vì vậy cũng không có gì ngạc nhiên khi bạn có thể thực hiện các cuộc gọi video trên chiếc iPad2 này. Một điều may mắn là lần này Apple sẽ không bắt bạn trả phí cho ứng dụng này như phiên bản trên Mac OS X.

Phần mềm FaceTime trên iPad 2 hoạt động tương tự như trên iPod Touch thế hệ mới nhất và trên hệ Mac OS X. Bạn cần phải ký xác nhận tài khoản Apple của mình, sau đó thì phải có sẵnsố điện thoại (nếu bạn thực hiện cuộc gọi với chiếc iPhone 4) hoặc email (nếu là iPod Touch , iPad 2 hoặc sử dụng hệ Mac OS X) đã được lưu trong danh bạ của bạn. Điều này là cần thiết vì bạn không có ứng dụng quay số (dialer) trên iPad 2 mà chỉ có phần mềm FaceTime.

Giao diện FaceTime

Như mọi khi các cuộc gọi video Facetime vẫn hoạt động tốt, bạn chỉ cần có bạn bè cùng sử dụng ứng dụng FaceTime và kết nối là đủ.

Không có khác biệt lớn giữa các tính năng giải trí đa phương tiện của iPad đời đầu và chiếc iPad 2. Điều mới mẻ nhất có lẽ là tốc độ cao hơn ở tất cả các tác vụ, từ duyệt ảnh đến việc chọn lọc và chuyển tiếp video của iPad 2, nhưng các tính năng này về cơ bản là giống nhau ở 2 phiên bản.

Gallery, trình nghe nhạc và xem video, chất lượng âm thanh, loa ngoài

VIII. Thư viện ảnh

Thư viện ảnh của iPad 2 cũng tương tự như trên bản iPad đầu tiên.Nó chủ yếu khác với phiên bản trên iPhone tại 2 điểm:trước tiên là giao diện thật sự bắt mắt – bạn có thể phóng to hay thu nhỏ màn hình để quay về thư viện và xem lần lượt từng ảnh.Ngoài ra còn có 1 thanh bar nhỏ ở phía dưới phục vụ cho việc duyệt ảnh được nhanh hơn.

Ứng dụng xem ảnh

Bản thân thư viện ảnh đã có thể hiển thị những bức ảnh với đủ độ phân giải (không cần phải thu nhỏ kích thước), kết hợp với màn hình lớn khiếncho iPad trở thành một công cụ hiệu quả trong việc xem ảnh và chia sẻ với bạn bè .


Chọn xem từng ảnh

Trong trường hợp bạn thực sự nghiêm túc trong việc sử dụng chiếc iPad như một công cụ trình duyệt ảnh, thì bạn nên mua bộ kit kết nối camera của iPad để có thể tải về những bức ảnh từ trực tiếp từ thẻ nhớ. Cũng thật khó chịu khi chúng ta phải trả tiền để có được tính năng này, nhưng Apple là như vậy!

Nếu bạn đã tự trang bị một chiếc giá đỡ, bạn có thể dễ dàng sử dụng iPad như một khung ảnh kỹ thuật số khi không sử dụng. Không giống như iPhone, bạn có thể sử dụng chức năng này ngay cả khi đang khóa màn hình, chỉ cần bấm nút và ảnh của bạn sẽ tự chạy trên màn hình.

Chương trình nghe nhạc iPod

Trình chơi nhạc iPod trên iPad gợi nhớ đến giao diện của iTunes, với giao diện màn hình được phân chia hợp lý để tận dụng tối đa lợi thế màn hình lớn, độ với phân giải cao của iPad.

Bạn có thể dễ dàng sắp xếp thư viện nhạc của mình, ngoài ra bạn còn có thể tự điều chỉnh bộ cân bằng âm thanh. Những yếu tố đó, kết hợp với chất lượng âm thanh tuyệt vời (chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề này nhiều hơn ở phần sau)hứa hẹn khả năng chơi nhạc đỉnh cao của iPad 2.

Chương trình nghe nhạc iPod

Như mọi khi, bạn sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc chuyển bài hát từ iTunes sang iPad. Chúng ta đều ghét khi bị buộc phải thông qua một phần mềm riêng để tải nhạc vào danh mục bài hát, nhưng chúng ta cũng đều biết mình đang giao kèo với ai, tất nhiên là sẽ không đời nào Apple lại thay đổi chính sách của họ. Vì thế nếu bạn cảm thấy khó chịu với những rắc rối như iTunes thì có lẽ bạn nên tránh xa ra khỏi các sản phẩm của Apple.

Hệ thống âm thanh hoàn hảo

Có thể nói rằng chất lượng âm thanh của iPad 2 là hoàn hảo,và điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Cho đến nay, các sản phẩm của Apple vẫn luôn được chau chuốt cẩn thận, thậm chí là với các sản phẩm với kích thước nhỏ gọn như iPhone 4, vì vậy những thành quả đó được thể hiện trên một mảnh đất lớn như iPad 2 có lẽ chỉ đơn giản là một cuộc dạo chơi trong công viên đối với các kỹ sư của Apple.

Quả thực là như vậy,chất lượng của iPad 2 có thể coi như ngang với iPhone 4, nhưng âm lượng của iPad 2 lại cao hơn và đây cũng là một bước tiến khá quan trọng. Tuy nhiên sự khác biệt này không được nhắc đến nhiều, do cả hai đều được kết nối với 1 amply gắn ngoài, nhưng khi sử dụng tai nghe bạn sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt này.

Một trong những phần tốt nhất của iPad 2 chính là chất lượng âm thanh loa ngoài hầu như không bị ảnh hưởng hay tệ hơn so với khi nghe bằng tai đeo.

Test

Frequency response

Noise level

Dynamic range

THD

IMD + Noise

Stereo crosstalk

Apple iPad 2

+0.02, -0.12

-91.0

91.0

0.013

0.015

-93.0

Apple iPad 2 (headphones attached)

+0.03, -0.11

-90.9

90.8

0.0031

0.042

-59.1

Apple iPhone 4

+0.01, -0.07

-90.5

90.6

0.0041

0.011

-92.0

Apple iPhone 4 (headphones attached)

+0.01, -0.07

-90.4

90.4

0.0036

0.092

-68.4

Samsung P1000 Galaxy Tab

+0.02, -0.17

-90.7

90.0

0.100

0.065

-87.0

Samsung P1000 Galaxy Tab (headphones attached)

+0.72, -0.14

-90.4

89.9

0.018

0.360

-53.4

Dell Streak

+0.07, -0.47

-84.7

84.6

0.013

0.070

-82.5

Dell Streak (headphones attached)

+0.07, -0.40

-84.6

84.6

0.038

0.121

-57.4

Samsung I9000 Galaxy S (headphones attached)

+0.40 -0.12

-90.7

90.6

0.018

0.329

-43.3

Samsung I9000 Galaxy S

+0.03 -0.04

-90.7

90.6

0.014

0.019

-90.6


iPad 2 frequency response

Chúng tôi cũng làm một cuộc thí nghiệm với hệ thống loa ngoài thông thường trên iPad 2, kết quả tương đối tốt và điều này có lẽ cũng sẽ làm hài lòng hầu hết người sử dụng.

Speakerphone test

Voice, dB

Pink noise/ Music, dB

Ringing phone, dB

Overall score

Apple iPhone 4

65.1

60.3

66.2

Below Average

Apple iPhone 2G

67.2

60.2

66.6

Below Average

Samsung P1000 Galaxy Tab

66.7

64.6

68.6

Below average

Apple iPad

66.5

65.8

69.7

Average

Apple iPad 2

65.9

65.6

75.0

Average

Apple iPhone 3GS

69.5

69.5

71.7

Good

HTC Desire

76.6

75.7

84.6

Excellent

Bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết hơn về thí nghiệm loa ngoài và các thí nghiệm khác ở đây.

Trình diễn video

Nhìn chung iPad 2 cũng gặp phải tình trạng như trước đây - bạn cần phải thông qua iTunes để tải chương trình vào máy, và màn hình tỉ lệ 4:3 khó hiểu,bản thân máy không thể tự đứng vững và quá nặng để vừa giữ trên tay vừa xem hết cả bộ phim, hỗ trợ không nhiều định dạng video .

iPad 2 không hỗ trợ DivX hay Xvid, và phiên bản 16GB không đủ để lưu trữ danh mục phim của bạn, bạn nên nghiên cứu kỹ ngân quỹ của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Còn nếu bạn vẫn muốn dùng iPad như một thiết bị xem phim, và tiền không phải là vấn đề với bạn, thì bạn nhất quyết vẫn nên mua ít nhất là 1 chiếc Smart Cover, và có thể là phiên bản 64gb. (thêm 200$)


Ứng dụng xem video

iPad 2 hỗ trợđịnh dạng file MOV với độ phân giải 720p, nhưng lại có một số đòi hỏi đặc biệt về bit-rate. Chúng tôi đã thử đưa một vài trailer 720p lên iTunes nhưng chỉ một nửa trong số đó có thể đồng bộ với iPad 2. May mắn là chúng ta vẫn còn có Filer - ứng dụng này cho phép sử dụng tính năng chia sẻ tài liệu của iTunes và tải bất cứ thứ gì vào đó. Ứng dụng này còn tích hợp tính năng đọc văn bản, xem ảnh nhưng quan trọng nhất là nó cho phép chơi video trên iPad. Hoàn toàn không có giới hạn nào và bạn có thể tải lên đây tất cả các file video của mình, thậm chí nó còn hỗ trợ bạn với các định dạng file MOV/MP4 với độ phân giải lên tới 1080p, kể cả các video 1080p được quay bằng máy Canon 5D Mark II. Thật tuyệt vời!

File video 1080p đang chạy trên Filer

Ngoài ra, nếu bạn đang xem lại đoạn video bạn quay từ iPad 2 qua trình duyệt ảnh, bạn còn có thể phóng to để xem rõ hơn trong lúc đang chạy video, hoặc khi đang dừng. Nó không hẳn là rất có ích, nhưng cũng khá thú vị.

Phóng to một đoạn video

Còn một vài ứng dụng xem video khác trên AppStore hỗ trợ chơi phim DivX/Xvid.Chương trình CineXPlayer có thể hỗ trợ xem được hơn 80% những đoạn video của bạn bao gồm cả các phim với độ phân giải 720p.Hay Oplayer thì khá hơn với khả năng chơi đượchầu hết các video 720p bao gồm cả định dạng file MKV và còn hỗ trợ phụ đề với nhiều tùy chỉnh mã hóa (encode) .

File video Xvid với phụ đề Cyrillic mở rộng được chơi trênOplayer

Thêm vào đó, bạn còn có thể thưởng thức phim từ nguồn cung cấp online vô cùng phong phú như YouTube, Vimeo, Netflix, Facebook, ABC, CBS, CNN, MSNBC, Fox News, ESPN, PR, Time, The New York Times, The Wall Street Journal, Sports Illustrated, People, Nationla Geographic, ....

Một cách khác để khắc phục giới hạn kho phim của bạn là ứng dụng AirVideo trả phí. Ứng dụng này cho phép bạn xem phim trực tiếp trên máy tính của bạn thông qua mạng Wi-Fi.Chức năng xem trực tiếp từ internet đang trong giai đoạn thử nghiệm với nhiều tín hiệu khả quan. Vì phần mềm này sử dụng chính máy tính của bạn để làm công việc chuyển mã nên có khả năng khắc phục được yếu điểm giới hạn số mã được hỗ trợ.

Tóm lại , màn hình với tỉ lệ 4:3 của iPad 2 không thật sự thích hợp cho việc xem video và đây cũng là nguyên nhân mà các sản phẩm màn hình rộng đang chiếm lĩnh thị trường trong thời điểm hiện nay, đáng tiếc là iPad 2 đangthụt lùi trong xu hướng này . Nhưngmặt khác, nó lại rất tuyệt vời cho việc đọc sách, duyệt web và chơi game.

Trình duyệt web và hiệu năng sử dụng

Trình duyệt web

Bây giờ chúng ta chuyển sang một trong những tính năng được cho là quan trọng nhất của Apple iPad 2. Đúng như những gì đã được mong đợi, iPad 2 mang đến một màn trình diễn xuất sắc về cả tốc độ và tính ứng dụng.

Duyệt web trên chiếc máy tính bảng mới của Apple là một trải nghiệm tuyệt vời, với tốc độ tải nhanh hơn hẳn chiếc iPad đầu tiên, các điểm chạm điều khiển linh hoạt và hỗ trợ nhiều thao tác (chức năng chạm phóng to màn hình hiệu quả một cách hấp dẫn). Bạn cũng có thể tải về và lưu lại hình ảnh đang xem vào iPad một cách dễ dàng .

Duyệt trang GSMArena.com trên iPad 2

Việc hỗ trợ duyệt web trên nhiều thẻ (tab) vàhệ thống quản lý mật khẩu cũng được coi là những bước tiến đáng kể trong ứng dụng trình duyệt Safari. Bản thân menu pop-up hiển thị như một cửa sổ nhỏ trên màn hình nên chiếm ít diện tích hơn.

Hỗ trợ duyệt web trên nhiều thẻ khác nhau; Menu Pop-up

Chiếc Apple iPad 2 thiếu phần hỗ trợ flash, nhưng cũng ít ai kỳ vọng về tính năng này, vì bạn cũng biết Apple là thế nào mà.

Bạn vẫn có thể xem phim trên Youtube trong khi đang duyệt web nhờ ứng dụng You Tube

Ăng ten wifi tích hợp cũng không khác gì so với phiên bản iPad trước và phạm vi hoạt động của nó cũng không kém so với netbook hoặc thậm chí là cả MacBook Air (2010), hiện tại chúng tôi chưa gặp phải rắc rối nào với nó.

Chúng tôi thích phiên bản Wifi+3G của iPad 2 hơn khả năng thu sóng của nó mạnh hơn nhiều so với chỉ hỗ trợ Wifi.Phiên bản 3G không chỉ hỗ trợ đầu thu tín hiệu GPS thực sự mà còn hỗ trợ kết nối dữ liệu phục vụ tính năng A-GPS .

Màn biểu diễn của iPad 2

Thành thực mà nói, khả năng duyệt web, nghe nhạc, check emails,…cũng chưathể hiện được sức mạnh của bộ vi xử lý lõi kép. Chỉ đến khi chơi games,bạn mới có thể cảm nhận và nhìn thấy rõ ràng sự khác biệt này.

iPad 2 sở hữu bộ vi xử lý lõi kép tốc độ 1GHz và bộ xử lý đồ họa nhanh hơn so với phiên bản iPad đời đầu. Chỉ trong một thời gian ngắn, game chơi trên hệ iOS đã tiến lên vị thế hoàn toàn khác so với năm ngoái, giờ đây chúng ta có thể chơi được những game 3D thực sự như Infinity Blade, Dead Space, Rage, Real Racing ....

Chúng tôi đã thử chạy trên cả 2 thế hệ iPad cùng các chương trình như nhau, cùng bật tính năng hỗ trợ thao tác đa điểm, đóng hết các ứng dụng khác và chạm tay vào một số biểu tượng trên màn hình.

Đúng như mong đợi, iPad 2 truy cập ứng dụng nhanh hơn hẳn so vớingười tiền nhiệm của nó. Điều này cũng không có gì ngạc nhiên vì iPad 2 sử dụng bộ vi xử lý lõi kép. Bạn có thể yên tâm về kết quả này, vì chúng tôi đã đo tốc độ cho riêng từng máy nên sẽ không có vấn đề gì ngay cả khi 2 máy không chạy cùng lúc với nhau.

Tốc độ truy cập ứng dụng của iPad 2 nhanh hơn 50%, quay trở lại màn hình chính nhìn chung cũng nhanh hơn nhiều. Sự khác biệt lớn về tốc độ được chứng minh khi truy cập ứng dụng book store: iPad 2 truy cập nhanh hơn 277% so với chiếc iPad đời đầu, và khi mở sách cũng nhanh gấp 3 lần.

Tốc độ vào game của iPad 2 cũng nhanh hơn:ví dụ như với game Angry Birds là 116% , trong khi đó với game Epic Citadel – sử dụng Unreal engine - nhanh hơn 96% . Duyệt web cũng nhanh hơn 48% so với thế hệ trước đó của nó.

Nhưng sẽ là một vấn đề khác khi bạn ứng dụng đang chạy hay tạm dừng ứng dụng đó. Bất kể bạn dùng phiên bản iPad nào thì tốc độ 2 máy lúc này là ngang nhau. Dù bạn dùng cách gì để chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác (cuộn, về màn hình chính hay dùng thanh đa tác vụ), bạn vẫn truy cập được ứng dụng đó ngay lập tức mà không hề bị giật. Tôi không chắc là Apple đã thất bại trong việc cải tiến điều này với iPad 2 hay bản thân họ vốn đã làm được một điều kỳ diệu từ phiên bản trước rồi? Nhưng thôi, nó thực sự hấp dẫn chúng ta và thế là đủ.

Với bộ nhớ trong hạn chế (256MB), chiếc iPad thế hệ đầu tiên chịu nhiều ảnh hưởng khi thực hiện nhiều tác vụ một lúc. Khi bạn tạm dừng quá nhiều ứng dụng thì chúng sẽ tự động xóa sạch và sẽ khời động lại từ đầu trong lần truy cập tiếp theo của bạn, hoặc một số trường hợp khác chúng sẽ tráo đổi tác vụ như tôi đã đề cập phía trên.

Một vấn đề khác được quan tâm là số lần bật/tắt OS, và iPad 2 vượt trội hơn hẳn người tiền nhiệm của nó với chỉ gần 4 giây khi đang khởi động và chưa đầy một giây khi ở chế độ tắt máy.

Một số ít game đã được cập nhật với đồ họa được nâng cấp để tận dụng tối đa sức mạnh của iPad 2, chúng tôi sẽ dùng game Infinity Blade để cho các bạn thấy sự khác biệt này .

Ipad

Ipad 2

Đồ hoạ trong iPad và iPad 2

ĐIều khác biệt đầu tiên mà bạn sẽ nhận thấy là kết cấu đồ họa trong game đẹp hơn hẳn, đỡ rời rạc hơn so với phiên bản iPad trước đây và không bị bật ra màn hình khi vào bản đồ.


Ipad


Ipad2

Đồ họa trong iPad và. iPad 2

Ipad

Ipad2

Đồ họa trong iPad và. iPad 2

Chúng ta đều chờ đợi khả năng hạn chế răng cưa trên iPad 2, và quả thực là mọi thứ đều đẹp hơn hẳn -khung cảnh , các tòa nhà , khiên , kiếm , giáp . Việc hạn chế răng cưa khá khó khăn với mọi GPU, và hình ảnh phía trên là một minh chứng tuyệt vời cho sức mạnh mới của một siêu GPU.

Cuối cùng , bạn có thẻ nhận thấy ánh sang trong game trở nên linh hoạt và sống động hơn nhiều , nhờ có GPU mới tốt hơn khoảng 4 lần so với trên iPad đời cũ.

Ipad

Ipad2

Đồ họa trong iPad và. iPad 2

Tổng kết
Trước đây, máy tính bảng vẫn chưa được kết hợp chức năng điện thoại và chưa sẵn sàng để bước vào thời kỳ vàng son của mình. Nhưng giờ thì sao, gần như mọi nhà sản xuất và các diễn đàn đều đang nhắc đến máy tính bảng.

Vậy là, dù mọi việc có vẻ như khá dễ dàng và được nhắc đến một cách thản nhiên, nhưng Apple lại một lần nữa làm được điều này với những cải tiến được phát triển trong thế hệ máy tính bảng thứ 2 này. Và dù cho bạn có thể chỉ ra hàng loạt điều để phàn nàn về iPad 2, thì Apple vẫn đi đầu và trở thành tiêu chuẩn để các hãng khác noi theo.

Apple đã bán hàng triệu bản iPad đầu tiên chỉ trong 2 ngày ,và iPad 2 thì đã hết hàng ở thị trường US. Điều này không có nghĩa là chủ nhân của phiên bản iPad đầu tiên đã ném chiếc máy tính bảng của họ vào thùng rác và xếp hàng để mua phiên bản mới hơn, iPad 2 không có ý nghĩa gì với họ cả. iPad 2 không được tạo ra với mục đích nâng cấp các chức năng của phiên bản đời đầu mà mục tiêu của nó là tìm đến những khách hàng hoàn toàn mới.

Những tính năng được phát triển trên iPad 2 là tăng gấp đôi tốc độ máy, ứng dụng gọi video FaceTime và khả năng quay phim HD. Việc tăng tốc độ không nhìn thấy rõ mồn một nhưng nhà phát triển của Apple thật sự đã tận dụng được hết tiềm năng của iPad 2. Lợi ích rõ ràng nhất của việc thêm camera là ứng dụng FaceTime, trong khi chức năng quay phim HD không thực sự thiết yếu cho một chiéc máy tính bảng . Bạn biết đấy , hầu hết những người sử dụng iPad có thể sẽ có thêm một thiết bị khác để phục vụ cho việc quay phim HD với chất lượng cao hơn .

Chủ yếu là tùy vào định nghĩa của bạn về máy tính bảng mà thôi. Một số người thích chiếc máy tính bảng của họ luôn nằm trong tầm với trong phòng khách, một số khác thì sẵn sàng cho vào balo và mang nó đi khắp chứ không phải là để vào túi quần hay đeo quanh cổ, cũng không thuận tiện lắm để quay nhanh một đoạn video.

Tính cơ động của máy tính bảng là sự pha trộn giữa điện thoại , netbook và laptop. Sự kết hợp những chức năng này khiến chiếc máy tính bảng trở nên đa dạng và phong phú hơn,nhưng dường như nó lại không thật sự là một thứ thiết yếu nhất. Nhưng có ai cần phải băn khoăn về những điều này? Có mất quá nhiều thời gian để thuyết phục họ không? Câu trả lời là “Không” và Apple hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh cho điều này.

Hiện nay iPad 2 hầu như không có đối thủ. Những máy tính bảng chạy Android 3.0 Honeycomb , ví dụ như Motorola Xoom vẫn đang trong giai đoạn phát triển . Motorola đã vội vã tung ra Xoom để chạy đua với iPad 2 nhưng kết quả là Xoom ra mắt không có Flash ứng dụng nào có tính cạnh tranh, và tại thời điểm này XOOM không được ưa chuộng lắm, chưa kể đến chi phí cao là một điểm bất lợi lớn cho chiếc máy tính này.

Motorola XOOM

Samsung Galaxy Tab 10.1 và 8.9 đã được lên kế hoạch để ra mắt vào tháng 6. Có vẻ như đây là những đối thủ đáng gờm của iPad 2 và chúng tôi hy vọng hệ điều hành Android 3.0 sẽ xứng đáng với kỳ vọng của mọi người và chúng đáng được như vậy.

Samsung Galaxy Tab 8.9 and 10.1

Chiếc Honeycomb sử dụng hệ điều hành Android hầu như không vướng phải những hạn chế của hệ iOS và đang trong giai đoạn phát triển. Với những ưu thế riêng của mình, nó hoàn toàn có cơ hội để giành lấy thị phần, các nhà phát triền nên chú trọng đến sự khác biệt trong phần cứng và tương thích với các giải pháp khác nhau.

Android Honeycomb là nền tảng máy tính bảng chuyên dụng trong khi iPad sử dụng hệ điều hành OS nâng cấp của dạng điện thoại di động thông minh. Những máy tính bảng sử dụng hệ điều hành android chắc chắn sẽ lợi dụng điểm yếu của hệ OS để cạnh tranh và tạo sự khác biệt.Tuy nhiên cho đến nay dường như Apple vẫn đi trước một bước trong cuộc đua gay cấn này, và dù bạn có thích hay không, thì Apple lại dẫn đầu một lần nữa rồi.