Dây chuyền hay dây truyền

Hôm nay em có đọc 1 bài báo trong đó có câu Viacom - Khơi mào vụ kiện dây truyền vào YouTube -đọc ở đây Em thấy nó sai ngữ pháp, và có tra từ điển thì không thấy có từ dây truyền mà chỉ có dây chuyền. Và em cũng nghĩ câu này dùng từ dây chuyền là đúng vì nó mang ý nghĩa cái này là tiền đề, nguyên nhân cho cái khác xảy ra. Tuy nhiên khi em thử G 1 cái thì thấy rất nhiều người dùng từ dây truyền trong các cụm từ như dây truyền sản xuất, hiệu ứng dây truyền, phản ứng dây truyền cho nên có hơi lăn tăn 1 chút vì ko hiểu mọi người nghĩ sao về 2 từ này. Từ nào đúng? Nếu cả 2 cùng ko sai thì dùng sao cho đúng ngữ pháp? Và nếu bạn cho là từ dây truyền đúng thì từ đó mang nghĩa gì?
nguyen thanh nga
nguyen thanh nga
Trả lời 15 năm trước
Dây chuyền
Trả lời 15 năm trước
iem tưởng dây chuyền chỉ dùng vs nghĩa là vòng đeo cổ thôi chứ nhỉ? [:-P]
Tran Thi Tra My
Tran Thi Tra My
Trả lời 15 năm trước
ban a`, day chuyen va` day truyen co i nghia tua tua nhau nen nhiu` ng` ko nhan ra day thoi, va` do cung la` ly do vi sao ma trong tu dien lai hok co do'. "câu Viacom - Khơi mào vụ kiện dây truyền vào YouTube " al` sai chinh ta , dung'. nhung "dây truyền sản xuất, hiệu ứng dây truyền, phản ứng dây truyền" lai la` dung day. Ca chuong trinh` Card cua minh` cung phai dung den day truyen trong cong nghe [:)] .
Tran Thi Tra My
Tran Thi Tra My
Trả lời 15 năm trước
day chuyen mang y nghia lá chuoi su viec hay su vat chong chat len nhau hoac cai nay day cai kia. con day truyen la` 1 chuoi su viec hay su vat lien tiep nhau, co tinh binh` dang va` luon luon xuat hien day du. noi nhu vay nhung it khi nao co day truyen lam ban a. vi` theo tinh huong ma moi chu dc dung khac nhau.