Có nên đặt bếp cạnh nhà vệ sinh không ?

Với những ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp như không gian chung cư, nhà ống..thì việc thiết kế bếp gần nhà vệ sinh, bếp dựa lưng vào nhà vệ sinh trở nên phổ biến vì đó là giải pháp tốt nhưng xét trên góc độ phong thủy lại là nỗi băn khoăn lớn của các gia đình. Dựa trên quan niệm “thủy hỏa xung khắc” – điều cơ bản trong phong thủy, theo đó, nhà bếp thường có hỏa và nhà vệ sinh luôn có thủy, đặt kế bên nhau là chuyện không tốt. Với những mẫu nhà có diện tích không gian nhỏ hoặc nhà chung cư chật hẹp, bên cạnh việc thiết kế tủ bếp chữ L cho nhà nhỏ thì tường bếp và tường nhà vệ sinh chung nhau là một giải pháp mang lại hiệu quả cao đảm bảo công năng tối ưu cho mặt bằng nhà, tuy nhiên, việc đó lại khiến ngôi nhà bị uế khí, gây ảnh hưởng xấu đến tài vận, nhất là ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, nhiều bệnh, nhiều hoạn nạn. Vì vậy các gia đình rất lo lắng băn khoăn giữa công năng và phong thủy, có nên đặt bếp cạnh nhà vệ sinh không? Và khi không thể thay đổi thì cách hóa giải ra sao? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé.

Chỉ cần xét về mặt bố cục dễ thấy bếp đặt cạnh nhà vệ sinh rất mất thẩm mỹ, đồng thời làm giảm cảm giác ngon miệng của mọi người trong bữa ăn. Ngoài ra, đặt bếp dựa vào tường nhà vệ sinh hoặc đối diện với cửa phòng vệ sinh cũng được cho là không tốt. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn từ nhà vệ sinh bám vào thức ăn gây bệnh, khiến sức khỏe người trong nhà kém, hay ốm đau bệnh tật.  

Để tiết kiệm không gian, có một số gia đình còn thiết kế tủ bếp và phòng vệ sinh cùng một cửa ra vào, nhà bếp cạnh nhà vệ sinh. Làm như vậy có nghĩa là mọi người trong nhà phải đi qua bếp rồi mới đến nhà vệ sinh hoặc ngược lại. Điều này rất bất hợp lý. Bếp là nơi cần đảm bảo vệ sinh nên nhất thiết phải được thiết kế riêng biệt và cách xa khu vực vệ sinh. Để đảm bảo về mặt phong thủy và nghệ thuật bài trí nội thất gia đình.

Bên cạnh đó quan niệm thủy hỏa tương khắc của luật âm dương ngũ hành là điểu cơ bản trong phong thủy chúng ta không thể xem thường vì khi bếp (hỏa) đặt cạnh nhà vệ sinh (thủy) thì sẽ tạo ra những hệ quả không tốt, ví dụ như sự hao mòn tài lộc, vận khí kém, thậm chí các thành viên hay xung đột, sức khỏe cũng không vững vàng, của cải thiếu hụt… Cho nên dù ưu tiên cho việc đảm bảo công năng và tiết kiệm không gian nhưng cần phải cân nhắc trước khi thiết kế có nên đặt bếp cạnh nhà vệ sinh hay không, hoặc có nên mua căn hộ chung cư được thiết kế bếp cạnh nhà vệ sinh không. 

Hóa giải bếp gần nhà vệ sinh bằng cách đặt tủ lạnh hoặc chậu rửa sát tường giáp nhà vệ sinh

Theo như các nhà phong thủy và nhà kiến trúc nghiên cứu thì mọi tương khắc đều có cách hóa giải. Chỉ cần thay đổi trong cách bố trí các bộ phận, cấu trúc và lưu ý một số điều cơ bản là có thể hạn chế sự xung khắc đó.

Cách hóa giải phong thủy khi đặt bếp cạnh nhà vệ sinh

Hiện nay nhiều gia đình trẻ sở hữu những căn nhà có diện tích không được rộng rãi rất băn khoăn không biết phải bố trí các chức năng trong nhà sao cho hợp lý, đặc biệt là bố trí gian bếp ăn và nhà vệ sinh. Với quan điểm “Thủy hỏa xung khắc”, nhiều cặp vợ chồng trẻ lo lắng về việc có nên đặt bếp cạnh nhà vệ sinh (dưới gầm cầu thang) hay không? Câu trả lời là được, nhưng các bạn nên sắp xếp hợp lý. Bởi vì điều tối kị đối với nhà bếp chính là những chất bẩn và độc hại từ nhà vệ sinh, nên điều cần tránh nhất là việc bố trí cửa nhà vệ sinh đối diện với cửa nhà bếp, hoặc bố trí phòng vệ sinh ngay bên trên bếp.

Còn trong trường hợp khác không thể sửa lại hoặc đã thi công, chúng ta có thể thoải mái mà bố trí như sau để hóa giải bếp gần nhà vệ sinh: 

- Đối với phòng vệ sinh có các vòi nước mang tính thủy, không đặt bếp nấu mang tính hỏa ở sát bên, mà đặt chậu rửa bát mang tính thủy, hoặc tủ lạnh ở bên cạnh đều được. 

Điều này cũng sẽ giúp cho chu trình nấu nướng ở nhà bếp được hợp lý hơn: lấy đồ ăn ra khỏi tủ lạnh, rửa và sơ chế, sau đó nấu trên bếp và trình bày ra đĩa. Ngoài ra nên đóng cửa phòng vệ sinh khi không sử dụng kết hợp cùng hệ quạt thông gió để giữ cho bầu không khí chung không bị ảnh hưởng. 

- Nhà vệ sinh có vượng khí xấu, nhiều âm khí, trong khi thạch anh bảo bình có dương khí rất mạnh bởi được làm từ đá thạch anh. Âm khí sẽ bị hút bớt hoặc bị hóa giải phần lớn nếu bạn biết cách sử dụng một cách hợp lý. Cụ thể, để tăng "sức mạnh" cần có chứa nước bên trong bình thạch anh. Bạn có thể bỏ các viên thạch anh bảo bình vào 1 lọ thủy tinh, sau đó để trong nhà vệ sinh. Nguồn năng lượng dương phát ra từ đá sẽ hóa giải các luồng khí bẩn, tạo ra 1 bầu không khí trong lành, tạo cảm giác thoải mái, ăn ngon miệng hơn trong các bữa ăn, từ đó tinh thần được sảng khoái và nâng cao sức khỏe Một thời gian sử dụng, khi đá trong bình chuyển màu vàng hoặc xám thì phải vệ sinh sạch sẽ rồi cho vào bình (vị trí cũ). Với cách thức này, không khí trong căn hộ chung cư sẽ được điều hòa, giảm khí xấu, mang lại bình an và may mắn cho gia chủ. 

Theo xu hướng thiết kế chung của các tòa nhà chung cư hiện nay, đặc biệt là các dự án chung cư giá rẻ Tp.HCM, các căn hộ đều có 2 phòng ngủ cạnh nhau nên nhà vệ sinh thường đặt chính giữa để thuận tiện cho sinh hoạt, điều này là không tốt theo phong thủy. Dùng bình thủy chứa thạch anh là một cách thức vừa đơn giản, vừa kinh tế nhưng lại có hiệu quả rất lớn trong việc điều hòa vượng khí cũng như khắc phục vị trí nhà vệ sinh không hợp lý. Nhu vậy nhờ bình thủy chứa thạch anh bạn có nên đặt bếp cạnh nhà vệ sinh để tiết kiệm diện tích? 

- Ngoài ra, việc giữ vệ sinh khi bếp gần nhà vệ sinh là điều cực kì quan trọng và phải lưu ý đặc biệt. Trong nhà vệ sinh có rất nhiều loại vi khuẩn, thật không thoải mái khi bạn phải nấu ăn kề cạnh khu vực dễ gây bệnh như vậy. Do đó, để giúp ngôi nhà luôn thông thoáng và hợp vệ sinh, bạn nên:

-     Đóng cửa toilet khi không sử dụng.

-     Sử dụng quạt thông gió cho nhà vệ sinh.

-     Luôn rửa sạch chén đĩa sau khi ăn, không nên để lâu quá.

-     Giữ cho nhà vệ sinh luôn khô ráo, chà rửa thường xuyên.

-     Giữ cho nhà bếp luôn khô ráo và trong tình trạng … sạch bóng.

-     Không cho trẻ nhỏ vui chơi trong khu vực nhà bếp. 

Với những cách thiết kế và cách làm đơn giản như trên bạn sẽ không còn lo đến sự ảnh hưởng xấu của vị trí nhà bếp, nhà vệ sinh đến gia đình nữa. Theo khoa học vẫn nên nưu tiên công năng khi thiết kế nhà, tuy nhiên để ông cha đã nói có thờ có thiêng có kiêng có lành, để đảm bảo sức khỏe và tài vận của gia đình vẫn nên thận trọng và tránh những điều không tốt lành. Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có câu trả lời chính xác cho câu hỏi có nên đặt bếp cạnh nhà vệ sinh không.

www.thienpho.com

 

Chưa có câu trả lời nào