Cách ngăn chuột không phá vườn rau?

Nhà tôi có khu vườn nhỏ trên sân thượng nhưng chỉ trồng được hoa còn rau thường xuyên bị chuột phá hoại.

 

Ông xã có làm cho tôi một khu vườn quy củ trên mái, có lưới bao quanh. Nhưng không hiểu sao, chuột vẫn vào được vườn. Các cây rau non mơn mởn qua đêm lại bị chuột cắn xơ xác.

Tôi có sử dụng thuốc để bẫy chúng nhưng không ăn thua. Nhà tôi có con còn nhỏ nên tôi không muốn nuôi mèo.

Các anh chị có kinh nghiệm chia sẻ giúp tôi giải pháp hữu hiệu được không? Có loại rau ăn hàng ngày nào mà chuột không cắn không? Tôi xin cảm ơn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Chào bạn, để đuổi chuột ra khỏi vườn rau, bạn có thể tham khảo các cách như sau:

1. Dùng bột ớt: Bột ớt là thứ gia vị mà chuột không hề thích thú và chúng sẽ tìm cách tránh xa.
Hãy pha bột ớt với nước rồi dùng bình xịt phun dung dịch này khắp sân vườn, đặc biệt ở những nơi bạn nghi là hang ổ của chuột. Làm như vậy, chuột sẽ nhanh chóng bỏ đi.

2. Dùng khoai tây nghiền nát:
Trong khoai tây có chứa natri có thể khiến lũ chuột bị trướng bụng. Nếu bạn đặt một chút khoai tây nghiền và một bát nước cạnh hang chuột, chúng sẽ ăn khoai tây rồi uống nước vì bị khát nước. Khoai tây sẽ nở ra trong dạ dày khiến chuột bị chết.

3. Dùng quế thơm:
Những thanh quế thơm có mùi vị rất mạnh sẽ khiến chuột tránh xa. Cách này có thể áp dụng tại những nơi cất đồ đạc như quần áo, thức ăn mà chuột hay lui tới cắn phá. Chỉ cần vài thanh quế sẽ khiến cho chuột không bao giờ dám chạm chân tới đó nữa.

4. Dùng dầu mazut: Bạn có thể dễ dàng kiếm một chút dầu mazut ở những cửa hàng sửa chữa xe máy hoặc một nơi tương tự. Loại dầu này có mùi khó chịu làm lũ chuột rất sợ hãi.
Đổ dầu mazut xuống chỗ chuột hay đi lại, sinh sống sẽ làm chúng sợ mà bỏ đi. Hơn nữa, nếu chuột chạm phải loại dầu này, chúng sẽ phải liếm lông cho sạch sẽ. Việc liếm phải dầu mazut sẽ khiến chuột bị ngộ độc mà chết.

5. Dùng lá bạc hà hoặc tinh dầu bạc hà: Nếu sử dụng tinh dầu bạc hà, bạn có thể thấm chúng vào miếng bông gòn rồi để vào những chỗ chuột trú ẩn hoặc hay qua lại như tủ quần áo, ngăn đựng thức ăn... Nếu không có tinh dầu bạc hà, bạn có thể thay thế bằng lá bạc hà phơi khô hoặc 1 bó lá bạc hà tươi cũng rất hiệu quả.

Với những cách đơn giản như trên, bạn có thể đuổi và phòng tránh lũ chuột lại gần vườn rau của bạn một cách hữu hiệu mà không quá tốn kém. Chúc bạn thành công.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Chào bạn, tình trạng chuột phá vườn rau này thường rất hay gặp ở thành phố. Cách nhanh chóng và đơn giản nhất là nuôi 1 con mèo trong nhà.

Cái thứ hai là đặt bẫy như keo dính hoặc bẫy kẹp.

Cách thứ ba là làm lưới quây vườn.

Hy vọng bạn tìm được cách tốt nhất.