Chọn lens cho máy ảnh Canon và Nikon như thế nào?

Canon và Nikon là hai hãng sản xuất máy ảnh có thể coi là phổ biến nhất tại Việt Nam. Những người dùng muốn nâng cao tay nghề sẽ phải tậu những ống kính mới cho máy và để chọn ống kính phù hợp với hai loại máy ảnh này không phải là dễ.

Chọn ống kính cho máy Canon

Canon sẽ thích hợp với ba loại ngàm ống kính: ngàm EF, ngàm EF-S và ngàm EF-M là hai biến thể của loại ngàm đầu tiên.

Ống kính EF (Electro Focus – Lấy nét điện tử) hầu như đều có chế độ lấy nét tự động, lần đầu tiên được Canon cho xuất hiện vào năm 1987. Canon sử dụng loại ống kính này cho các máy full-frame của hãng ví dụ như 5D Mark IV, 6D Mark II. Vì vậy, tất cả ống kính EF mà Canon bán đều có chế độ lấy nét tự động và những ống kính do hãng này sản xuất nếu không có ghi chú gì đặc biệt thì người dùng có thể mặc định đó là ống kính EF.

Tiếp theo là dòng máy crop như mẫu 7D Mark II, 80D, 1300D của Canon thì thích hợp với ống kính có ngàm EF-S. Loại ống kính này có trọng lượng nhẹ hơn và kích cỡ cũng tương đối gọn gàng hơn vì cảm biến không lớn như ống EF. Người dùng cũng cần chú ý ống EF có thể dùng cho cả máy ngàm EF-S nhưng không thể sử dụng ngược lại.

Tiếp theo là loại ống kính ngàm EF-M, chữ M được ký hiệu cho các loại máy mirrorless của Canon như máy M100. Máy có ngàm EF-M có thể sử dụng lẫn cả ống kính EF và EF-S khi có bộ chuyển đổi nhưng ngàm EF-M thì chỉ sử dụng được trên máy mirrorless mà không thích hợp với csac loại máy khác.

Chọn ống kính cho máy Nikon

Nikon trông có vẻ đơn giản hơn khi chỉ có một loại ngàm F được ra mắt từ năm 1959 nhưng khi chọn ống kính cho máy Nikon lại phải phụ thuộc vào cảm biến. Với máy Nikon, ta có hai loại cảm biến full-frame FX như máy D810 và cảm biến DX APS-C ví dụ như dòng máy D500.

Ống FX được dùng cho các máy có cảm biến FX lớn còn DX dùng cho các máy có cảm biến DX nhỏ hơn. Cảm biến DX nhỏ nên ống DX cũng không có nhiều chức năng phóng to ảnh. Vì vậy những máy ảnh có độ cảm biến cao như DSLR của Nikon khi dùng ngàm DX sẽ tự động cắt ảnh trống và chất lượng của hình ảnh cũng sẽ thấp đi.

Về máy mirrorless thì Nikon cũng có loại ngàm Nikon 1, chỉ có thể dùng riêng cho máy Nikon 1. Tương tự như Canon, nếu máy Nikon 1 muốn dùng ống kính ngàm F thì phải có thiết bị chuyển đổi.

Ngoài ra, người dùng cũng cần chú ý đến chức năng lấy nét tự động của ống kính, với nhiều tên gọi dễ nhầm lẫn như AF, AF-S, AF-P.

Hãy thường xuyên cập nhật trang vatgia.com để biết thêm nhiều thông tin về máy ảnh Nikon và Canon bạn nhé!

 

Chưa có câu trả lời nào