Nhận biết Mực một nắng ngon?

Nguyễn Hữu Thịnh
Nguyễn Hữu Thịnh
Trả lời 9 năm trước

Mực một nắngngon là khi chế biến xong con mực có độ dai của mực khô cũng như sự giòn ngọt của mực tươi và điều quan trọng nhất là khi đưa vào miệng, miếng mực chất chứa trong mình vị mặn mòi của biển, không quá nhạt cũng không quá mặn, đây chính là đặc trưng nhất của “mực một nắng”. Để làm được điều này con mực cần phải được đánh bắt ở vùng nước có độ mặn vừa phải, vùng biển được đánh giá là có độ mặn tốt nhất chính là ở miền Trung, vùng Cửa Lò, Nhật Lệ ở Quảng Bình và Phan Thiết… và đây cũng chính là những nơi sản xuất ra các sản phẩm mực một nắng ngon nhất.


Ngoài chất muối ra thì khâu chế biến cũng rất quan trọng, sở dĩ có tên gọi “mực một nắng” bởi vì mực tươi khi đánh bắt ở trên biển được các ngư dân phơi ngay trên các ghe thuyền dưới nắng trong một ngày, sau đó sẽ đưa vào bảo quản, con mực không còn tươi nhưng cũng không khô hết nước, tỷ lệ nước còn lại trong con mực so với mực tươi khoảng 20 – 30% là vừa phải. Do đó để mực có độ dai, dẻo vừa phải thì cần phải nắng to, thời lượng nắng trong ngày dài và để làm được điều này không nơi nào khác mà chỉ có thể là miền Trung đầy nắng gió.

Hiện nay trên thị trường tràn ngập các loại mực một nắng giá rẻ tại Hà Nội, những khách hàng không có kinh nghiệm khi mua hàng sẽ vì giá cả mà chọn phải các loại mực không đúng yêu cầu cũng như không đảm bảo được chất lượng cũng như hương vị khi chế biến. Mực của các cơ sở sản xuất này thường là mực tươi hoặc mực ngâm vào nước đá, còn ngậm khá nhiều nước, khi nhìn bằng mắt rất khó phân biệt, nhưng khi chế biến mực sẽ chảy ra rất nhiều nước khiến không còn mang đầy đủ mùi vị của Mực Một Nắng thực sự.

Phannha.net
Phannha.net
Trả lời 8 năm trước

các bạn có thể tham khảo thêm ở trang web này nhé. mình đọc cũng có thêm chút kinh nghiệm.

cách chọn mua mực 1 nắng

ai có thêm kinh nghiệm thì chia sẽ cho mọi người biết nhé