Cho tôi hỏi: Làm thế nào để chữa hóc xương cá?

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Khi bị hóc xương cá bạn nên uống 1 chút dấm, ăn 1 chút vỏ cam hoặc chanh vì trong đó có 1 lượng axit giúp làm mềm xương cá. nếu trường hợp xương cá lớn thì cách tốt nhất là bạn nên vào bệnh viện để bác sĩ kịp thời giúp bạn lấy cái xương đó ra.

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Những cách chữa hóc xương cá bạn có thể tùy vào tình trạng hóc xương cá mà dùng các cách chữa sau đây:

- Dùng vitamin C làm mềm xương: Nếu bị hóc xương dăm, bạn lấy một viên vitamin C ngậm trong miệng, vài phút sau, xương sẽ mềm ra và hết hóc.

- Uống nước dãi vịt: Lấy một con vịt, dốc đầu vịt xuống. Đựng nước dãi vịt vào bát sạch, uống từ từ cho nhuận họng, xương dăm sẽ tan ra.

- Uống nước giếng: Nếu bị hóc xương, uống dấm vẫn không khỏi, nếu xương mắc ở vị trí không quá nguy hiểm, có thể để đến sáng hôm sau uống 1 bát nước giếng, sẽ hết hóc.

Ngoài ra, người dân còn dùng mẹo sau: nhanh tay đảo đầu đũa cả khuấy lỗ nhỏ chính giữa nồi cơm rồi đậy lại hoặc cho người mắc xương cá nuốt chửng cục cơm. Nếu bị hóc xương cá ở cuống họng, lấy quả trám mài nước uống làm tiêu xương cá.

Nếu miếng hóc là xương nhỏ, bị găm chặt vào thực quản:
Hãy lấy 1 ít rau má rửa sạch, nhai (nhai càng dối càng tốt) và nuốt, chỉ một vài miếng là xương sẽ bị các dây rau má cuốn trôi vào dạ dày ngay.
Nếu miếng hóc là 1 miếng lớn:
Hãy lấy ngay 1 tàu cây dọc mùng (loại hay dùng để nấu canh cá) bảo người bị hóc há miệng và chọc từ từ nhưng phải dứt khoát miếng thức ăn sẽ trôi ngay vào dạ dày.

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Nuốt chửng một nắm cơm to ấy, nhớ là nuốt chửng, đừng có nhai ra rồi mới nuốt nha, xong uống mấy ngụm nước cho xuôi xuôi rồi ta lại tiếp tục chiến đấu

Jane
Jane
Trả lời 11 năm trước

Gọi cho chú Long nhé" 0985.568.119. Chú ấy có bài thuốc trị hóc xương, chỉ cần uống nước là khỏi và cũng không đau. Mình bị lần trước, chạy sang bảo chú ấy làm hôm sau là đỡ đến chiều thì khỏi cũng nhanh, trước thử ăn cơm nắm rồi mà cũng không được. haha.Mình thấy nhiều ng lấy chữa ở đó đều khỏi đó

Phùng Thùy
Phùng Thùy
Trả lời 8 năm trước

Không chỉ trẻ em mà đến cả người lớn cũng bị hóc xương cá, đây là một điều rất bình thường do vậy khi bị hóc xương, bạn không nên lo lắng quá mà hãy tham khảo ngay cách chữa hóc xương cá dưới đây nhé. Đây là những mẹo chữa hóc xương cá đơn giản nhất nhưng rất hiệu quả đấy.

Hóc xương cá sẽ gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đầu tiên tới thực quản. Trước hết bạn phải hết sức bình tĩnh, vì bạn càng cố gắng nhưng sai cách chữa hóc xương thì càng làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Hãy bình tĩnh và làm theo các cách dưới đây.

Cách chữa hóc xương cáđơn giản nhưng hiệu quả nhanh và một số điều cần lưu ý khi bị hóc xương.

Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng bị hóc xương cá

Đầu tiên bạn cần lưu ý khi bị hóc xương cá

- Tuyệt đối không dùng tay móc xương, vì hành động này không giúp khỏi hết hóc mà còn dễ làm tổn thương thực quản.

- Tuyệt đối không khạc nhổ nhiều, vì sẽ ảnh hưởng đến thực quản.

Mẹo chữa hóc xương cá

Mẹo 1: Ngâm vỏ cam 1 lúc sẽ giúp xương cá mềm và tan ra, nuồi nuốt vỏ cam giúp trôi xương cá xuống. Tương tự như vậy các bạn cũng có thể ngậm vitamin C.

Mẹo 2: Nhét 1 nhánh tỏi vào lỗ mũi. Nếu Hóc bên trái thì hãy nhét tỏi vào lỗ mũi bên phải và ngược lại. Sau đó bịp lỗ mũi bên trái và thở bằng mồm. 1-2 phút bạn sẽ hắt xì hơi và nôn ra. Như vậy xương cá sẽ trôi ra ngoài.

Mẹo 3: Uống nước quả trám. Cách này không phổ biến vì không phải trong bếp nhà ai cũng có quả trám. Cách làm như sau: Dùng quả trám mài ra rồi hòa với nước uống để tiêu xương cá khi bị hóc xương.

Tất cả những cách trên chỉ áp dụng đối với hóc xương nhỏ. Còn trường hợp các bạn bị hóc xương to thì tốt nhất nên đến Bác sỹ.

Cách để hạn chế bị hóc xương cá

cach-chua-hoc-xuong-ca-1

- Cẩn thận khi ăn cá, nhai hoặc gỡ xương thật kỹ trước khi nuốt

- Nếu cho trẻ ăn thì tốt nhất nên lọc xương cá trước khi chế biến

- Chọn những loại cá to để tránh hóc xương

Hy vọng với các cách chữa hóc xương cá trên đây sẽ giúp bạn và gia đình hạn chế và chữa khỏi hóc lúc cần thiết. Hãy chia sẻ mẹo vặt này lên Facebook để mọi người cùng tham khảo khi bị hóc xương cá nhé.