Sản phụ nên ăn loại hoa quả nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Không chỉ hỗ trợ tiêu hoá, bổ sung vitamin và khoáng chất, tăng cường sức khoẻ mà những loại quả dưới đây còn rất tốt cho tình trạng bầu bí.

1. Chuối tiêu

Trong chuối tiêu có chứa hàm lượng lớn chất xenlulozơ và sắt, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, bổ máu. Sản phụ thường nằm nhiều, dễ dẫn đến hiện tượng táo bón. Sau sinh do mất máu nên rất cần bổ sung máu, sắt lại là một trong những chất chính tạo máu nuôi cơ thể. Do vậy sản phụ ăn nhiều chuối tiêu có thể tránh được hiện tượng táo bón và thiếu máu sau sinh. Lượng sắt nạp vào cơ thể người mẹ nhiều, lượng sắt trong sữa cũng tăng theo, còn có tác dụng phòng tránh hiện tượng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

2. Quýt

Trong quýt có hàm lượng Vitamin C và Can-xi tương đối lớn. Vitamin C giúp tăng cường tính co giãn, đàn hồi của thành mạch máu, ngăn ngừa hiện tượng chảy máu. Sau khi sinh, lớp màng bên trong cổ tử cung sản phụ xuất hiện vết thương tương đối lớn, chảy nhiều máu. Nếu ăn một lượng quýt thích hợp, có thể ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu.

Can-xi là thành phần quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương và răng ở trẻ sơ sinh. Nếu người mẹ ăn một lượng quýt thích hợp có thể thông qua sữa của mình cung cấp chất can-xi cho trẻ, như vậy không chỉ thúc đẩy quá trình tăng trưởng hệ thống xương và răng của trẻ, mà còn có thể ngăn ngừa bệnh còi xương cho bé.

Ngoài ra, hạt quýt, sơ quýt còn có tác dụng thông sữa. Khi tuyến sữa của người mẹ bị tắc, dẫn tới việc sữa bị ít đi, thậm chí gây ra bệnh viêm tuyến sữa cấp tính, ảnh hưởng đến việc nuôi trẻ sơ sinh bằng sữa mẹ. Ăn quýt có thể tránh được các hiện tượng trên.

3. Sơn trà

Trong sơn trà có nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng dinh dưỡng nhất định với sản phụ. Sơn trà còn chứa lượng lớn axit citric, và maslinic có tác dụng giải khát, hoạt huyết. Sản phụ sau khi sinh thường bị kiệt sức, không muốn ăn, miệng khô. Nếu ăn một lượng sơn trà thích hợp có thể kích thích vị giác, hỗ trợ tiêu hoá, có lợi cho sức khoẻ và việc nuôi trẻ. Ngoài ra, sơn trà còn có tác dụng hoạt huyết, có thể đào thải máu đọng bên trong cổ tử cung, giúp giảm đau.

4. Táo đỏ (Táo tàu)

Táo đỏ có hàm lượng vitamin C cao, và lượng lớn chất glucozơ và protein. Trung y quan niệm táo đỏ là loại thuốc tốt nhất trong các loại quả, có tác dụng giải độc, bổ tì hoạt vị, điều hoà huyết mạch… đặc biệt thích hợp cho sản phụ để bổ sung khí huyết, chữa hiện tượng tì vị suy nhược sau sinh. Táo đỏ có hương vị thơm ngọt, nhiều cách ăn, có thể ăn sống hoặc ninh cháo ăn nóng.

5. Long nhãn

Long nhãn là một loại quả giàu chất dinh dưỡng. Theo Trung y, long nhãn vị ngọt, tính bình, không độc, là loại quả tốt cho việc bổ huyết dưỡng tì. Sản phụ cơ thể suy nhược sau sinh, ăn một lượng long nhãn tươi hoặc long nhãn khô thích hợp, vừa có thể bổ khí cho tì vị, vừa có thể bổ máu.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Rau xanh và hoa quả cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu và chất xơ cần thiết để giúp cơ thể bà bầu khỏe mạnh đồng thời giúp thai nhi phát triển toàn diện.

Tại sao rau xanh và hoa quả lại quan trọng đối với bà bầu?

Người ta cứ khuyên bà bầu là ăn nhiều rau xanh và hoa quả nhưng thực chất, bạn có biết, rau xanh và hoa quả có lợi gì cho bạn không?

Một bữa ăn thực sự lành mạnh và khoa học là một bữa ăn có những dinh dưỡng thiết yếu và nhiều chất xơ. Hoa quả, rau xanh chính là nguồn cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu và lượng chất xơ cần thiết đó.

Chỉ cần một miếng dưa đỏ hoặc một bát dâu tây cho bữa ăn nhanh, bạn đã cung cấp cho thai nhi vitamin và khoáng chất cần thiết để phát triển mà vẫn giữ cho bạn được khỏe mạnh. Hoa quả cho thêm một chút thực phẩm chứa protein như phó mát thì sẽ giúp cho bạn có năng lượng qua buổi chiều để chờ tới bữa ăn tối.

Những vitamin “chìa khóa” được cung cấp bởi nhóm thực phẩm bao gồm beta carotin, cần cho sự phát triển các tế bào và các cơ quan của thai nhi, thính giác, thị giác, hệ thần kinh, giúp cho bé tạo xương răng, kích thích hệ tiêu hóa, điều khiển huyết áp, đặc biệt axit folic giúp ngừa chứng dị tật bẩm sinh và điều khiển cần nặng thai nhi.

Chất xơ có trong hoa quả và rau xanh cũng cung cấp một lợi ích lớn giúp cho ruột của bạn luôn ổn định, ngừa táo bón và trĩ – những rắc rối thường gặp ở thai kì.

Bà bầu ăn rau xanh và hoa quả thế nào cho đúng?, Bà bầu, rau xanh, hoa quả, dinh dưỡng bà bầu, thai nhi khỏe mạnh
Bà bầu cần ăn nhiều hoa quả và rau xanh

Bạn ăn bao nhiều thì đủ?

Thông thường, nếu có thể, cố gắng ăn khoảng 2 khẩu phần hoa quả và khoảng 2.5-3 khẩu phần rau xanh.

Có thể bao gồm:

- 1 khẩu phần rau tươi hoặc rau nấu chín

- 2 khẩu phần lá rau xanh

- 2 khẩu phần hoa quả tươi, đóng gói hoặc nước ép

- 2 quả chuối nhỏ hoặc 1 quả chuối lớn

- 1 múi bưởi, 1 quả cam to hoặc 1 quả lê lớn

Để nhận được lượng dinh dưỡng lớn nhất, ngoài lá rau xanh bạn nên chọn thực phẩm có màu vàng đậm, màu tía hoặc màu đỏ.

Hoa quả và rau xanh tươi là tốt nhất nhưng cũng có thể để lạnh hoặc đóng gói (hạn chế hoa quả đóng gói khô ướp nhiều đường).

Một vài loại hoa quả bạn chắc chắn nên thử: quả bơ, quả việt quất, quả dưa đỏ, các loại quả họ dâu, bưởi hoặc nước ép bưởi, nho, kiwi, ổi, xoài, hồng vàng, dứa, quýt, bí đao, quả mâm xôi, quả bơ.

Một vài loại rau chắc chắn phải thử để đảm bảo đủ dinh dưỡng như: măng tây, ớt chuông, củ cải đường, bông cải xanh, rau diếp hoặc rau xà lách, lá đậu Hà Lan, lá rau xanh các loại, rau bí xanh, mùi tây, khoai lang, khoai tây, cà chua.

Bà bầu ăn rau xanh và hoa quả thế nào cho đúng?, Bà bầu, rau xanh, hoa quả, dinh dưỡng bà bầu, thai nhi khỏe mạnh
Bởi vì rau xanh và hoa quả mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi

Sử dụng rau xanh và hoa quả như thế nào cho đúng?

Bà bầu nên thực hiện một số những việc sau:

- Luôn giữ các sản phẩm sạch sẽ và được chế biến sẵn sàng được cho trong bát hoặc bình.

- Tạo nhiều kiểu ăn rau xanh, hoa quả như là salad, xào khô, nấu chín, xay sinh tố…

- Có thể cho các loại củ vào vỉ nướng để tăng thêm mùi vị.

- Nếu hôm nay bạn ăn rau xanh kiểu luộc thì ngày mai hãy thử làm món salad để tăng hứng thú đối với các món rau.

- Luôn để rau xanh, hoa quả ở chính giữa tủ lạnh, nơi bạn dễ nhìn thấy khi mở nó.

- Có thể ăn thêm hoa quả vào bữa sáng cùng với ngũ cốc, bánh mì.

- Tạo nước ép hoặc sinh tố từ các loại quả như chuối, bơ, dưa đỏ, dâu tây… Thêm một chút sữa chua được tiệt trùng thì đây quả là một món thật ngon cho bạn thưởng thức.

- Cố gắng thử những thực phẩm mới mà bạn được ăn để tăng thêm hứng thú cho khẩu vị.