Bà bầu có nên ăn ốc?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Ốc không chỉ giúp hồi phục sức khỏe, khí huyết lưu thông, mà còn cung cấp một nguồn dinh dưỡng dồi dào cần thiết cho phụ nữ trong thai kỳ.

Nhiều người cho rằng phụ nữ khi mang thai thì không nên ăn nhiều ốc vì sợ sinh con sẽ có nhiều rớt rãi. Nhưng thực tế, đây là quan niệm hết sức sai lầm. Trong thành phần của ốc có chứa nhiều loại sinh tố như B2, PP, A... và các chất đạm, mỡ, cacbua hydrat, sắt, canxi. Ốc nhồi chứa 1.357mg canxi, và 11,9g protein, ốc vặn chứa 1.356mg canxi và 12,2g protein, và đây là nguồn cung cấp chất đạm và canxi rất tốt cho bà mẹ mang thai.

Có thể chế biến ốc thành nhiều món ăn bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ như ốc hấp lá gừng, ốc nấu chuối đậu, nem ốc, hoặc canh ốc nấu chua, đó là các phương thuốc phục hồi sức khoẻ nhanh chóng, giúp khí huyết lưu thông. Tuy nhiên, những người tỳ vị hư hàn, rối loạn tiêu hóa kéo dài, người có vết loét lâu không lành... nên kiêng hoặc hạn chế ăn ốc.

Bạn cũng nên nhớ phải rửa sạch và luộc ốc chín kỹ, vì ốc sống dưới các hồ, ao nên có nhiều loại sán sống ký sinh bên trong nó. Tốt nhất là nên ngâm nước gạo trước vài tiếng rồi rửa sạch và luộc chín trước khi ăn.