Ăn như thế nào để phòng ngừa sạn thận?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Mặc dầu sỏi thận không còn là vấn đề nan giải nhờ phương tiện chẩn đoán và kỹ thuật điều trị hiện rất tinh vi nhưng cách tốt nhất vẫn là làm sao phòng ngừa sỏi thận. Sẽ không là quá khó nếu bạn lưu ý một số điểm trong chế độ dinh dưỡng, càng sớm càng tốt, càng nghiêm túc càng hay.

1. Uống tối thiểu 2 lít nước trong giờ làm việc và đừng nín tiểu, nhất là nếu làm việc trong tư thế ngồi nhiều hay đứng yên một chỗ. Nhờ uống đủ nước nên nước tiểu không đậm đặc, các khoáng chất trong nước tiểu khó có cơ hội kết tủa. Người có cơ tạng dễ bị sỏi thận, nghĩa là đối tượng có thân nhân trực hệ đã bị sỏi thận, nên uống ly nước nhỏ trước khi đi ngủ. Tuy có thể phải một lần tiểu đêm, nhưng tránh được tình trạng cô đặc của nước tiểu trong đêm.

2. Bớt uống cà phê vì lượng caffeine trong máu quá cao sẽ kéo theo chất vôi trong đường tiểu. Càng nhiều chất vôi trong đường tiết niệu thì nguy cơ sinh sỏi thận càng cao.

3. Uống bia có thể ngừa sỏi thận. Đúng, nhờ men bia có tác dụng ngăn chặn tình trạng tích tụ chất vôi trong đường tiết niệu. Theo các nhà nghiên cứu ở Helsinki, Phần Lan, uống nửa lít bia mỗi ngày có thể giảm đến 40% xác suất bị sỏi thận. Ở Ba Lan và Tiệp Khắc thầy thuốc vẫn còn thói quen ghi bia trên toa thuốc của người bị sỏi thận. Nhưng phải đúng một ly bia 250ml cho mỗi bữa ăn, và mỗi ngày chỉ hai bữa!

4. Đừng lạm dụng món ăn có nhiều sinh tố C, lượng sinh tố quá cao là yếu tố thuận lợi cho phản ứng kết tủa chất vôi trong đường tiết niệu.

5. Tránh thức ăn có nhiều chất vôi, như phô mai. Đúng, nhưng đừng cường điệu. Tránh không đồng nghĩa với kiêng cữ tuyệt đối. Tránh sỏi thận mà bị loãng xương thì cũng không ích gì!

6. Giảm tối đa các món ăn có nhiều oxalat như rau dền, cà chua, bạc hà… vì nguy cơ sinh sỏi thận với cấu trúc oxalat vôi. Thói quen “canh chua bạc hà” là một trong các lý do tại sao số người bị sỏi thận ở nước ta lại cao đến thế!

7. Uống sữa dễ bị sỏi thận? Chỉ đúng nếu không biết cách giữ quân bình trong chế độ dinh dưỡng khiến chất vôi chiếm ưu thế. Cứ yên tâm uống sữa nếu đừng quên các dạng thực phẩm chứa nhiều magnesium, khoáng chất có tác dụng tương tranh đối kháng với vôi, như gạo lức, chuối, đậu xanh, khoai lang…

8. Tăng số món ăn từ đậu nành vì nhiều công trình nghiên cứu cho thấy lecithin trong đậu nành có khả năng làm tan sỏi trong đường tiết niệu sau khi người bệnh áp dụng hình thức ăn chay, dù chỉ một buổi mỗi ngày, nhưng trong nhiều tuần liên tục.

Hiểu rõ về cơ chế sinh sỏi thận là điều cần thiết để bảo vệ sức khoẻ. Nhưng biết rồi mà chưa chịu bắt tay tìm cách phòng ngừa thì vẫn là chưa hiểu gì hết.