Những món ăn ngon nào ở Hà Nội mùa đông lạnh?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Hà Nội đang bước vào những ngày lạnh nhất, nhưng điều này không hề làm giảm đi tinh thần ăn uống của các tín đồ ẩm thực. Hãy cùng chúng tôi điểm tên các món ăn ngon, từ ngọt tới mặn, từ ăn vặt tới ăn chính cho những ngày đông lạnh này nhé.


1. Chè nóng

Chè là món ăn vặt vô cùng quen thuộc, một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Nếu mùa hè, bạn có thể gọi cho mình những cốc chè ngọt lịm với đá bào mát lạnh thì khi đông sang, các hàng chè đá thông thường đều chuyển sang bán chè nóng.

Cũng như khi ăn chè lạnh, chè nóng có rất nhiều món cho bạn lựa chọn: chè sắn dẻo quyện với nước dùng chế từ bột đao đặc sánh; chè đậu đen, đậu đỏ nóng với đậu ninh nhừ trong nước đường; hay chè bà cốt cay cay tê tê với gừng tươi hòa chung mùi thơm của xôi vò, xôi đậu…

Bạn có thể thưởng thức chè nóng ở rất nhiều nơi như phố Bà Triệu, Nguyễn Quý Đức, Hoa Lư, đầu Ngõ Huyện, Lương Văn Can… với mức giá từ 15.000 – 20.000/bát.

2. Khúc biến tấu của tào phớ

Món tào phớ nước đường dùng chung với đá đập nhỏ truyền thống được biến tấu cho hợp với những đợt gió lạnh mùa đông về. Người ta thay nước đường bằng sữa đậu nành đun nóng hoặc ăn kèm cùng chè đỗ xanh nóng để làm món phớ nóng ngày đông.

Bát tào phớ be bé, nằm gọn trong lòng bàn tay nhưng lại là sự kết hợp giữa vị thơm ngậy của sữa đậu, béo béo của tào phớ hòa cùng vị ngọt thanh thanh và thoang thoảng hương nhài hoặc vị bùi bùi ngọt ngọt giản dị của chè đỗ xanh. Chỉ vậy thôi mà không biết từ bao giờ, tào phớ nóng đã thành món ăn yêu thích của người Hà Thành mỗi độ đông về.

Tào phớ nóng thường bán ở mọi nơi, đặc biệt trong các khu chợ, ngõ ngách hay những phố như Nguyễn Khang, Tây Sơn… với giá từ 10.000 – 15.000 đồng/bát hay hàng tào phớ trong ngõ 105 Bạch Mai với giá chỉ 3.000 đồng/bát.

3. Bánh trôi tàu, Lục tàu xá, Chí mà phù

Bánh trôi tàu thường được làm từ 2 viên bột với 2 nhân khác nhau, ngập trong nước sóng sánh thơm mùi gừng. Chí mà phù làm từ vừng đen, rất ngọt, béo và bùi. Còn Lục tàu xá làm từ đậu xanh nghiền nát, thơm ngát mùi vỏ quýt.

Có nhiều nơi bán 3 món này, bạn có thể thưởng thức những món bánh trên tại Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hàng Cân, Hàng Điếu, Bạch Mai… với mức giá từ 15.000 – 25.000 đồng/món.


Bánh trôi tàu và chè sắn nóng cũng là sự lựa chọn của rất nhiều thực khách mỗi độ đông về

4. Lẩu

Lẩu Hà Nội được bán quanh năm, nhưng đi ăn vào mùa đông mới thấy hết cái thú vị của nó. Trong cái khí trời lạnh đến cóng tay, vài ba người xuýt xoa chụm đầu quanh nồi lẩu bốc khói nghi ngút, thơm lừng với đủ các loại nấm, đậu, rau xanh, lại thêm chút sa tế cay cay cay đầu lưỡi, còn gì tuyệt vời hơn.


Lẩu ốc Khương Thượng

Lẩu Hà Nội cũng rất phong phú và đa dạng, với đủ các loại từ lợn, bò, gà tới cua, ốc, ếch, thậm chí cả… chim. Giá cả tùy vào địa điểm, số lượng người ăn và nhà hàng, nhưng mức giá bình dân phổ biến từ 150.000 tới 350.000 đồng.


Lẩu sườn sụn Nguyễn Biểu

Lẩu được bán khắp phố phường Hà Nội và đặc biệt nhiều ở các phố như Phùng Hưng, Khương Thượng, Trúc Bạch, Phó Đức Chính…

5. Ngô, khoai, sắn

Người Hà Nội chọn khăn len, áo ấm cho mùa đông và cũng không quên chọn cho mình những củ khoai, bắp ngô nướng thơm bùi, hay miếng sắn hấp nghi ngút khói.

Tưởng chừng là những món bình dị mà chỉ ông cha thời chiến tranh thiếu gạo mới hay ăn, vậy mà ngô, khoai, sắn đã thành nét văn hóa của người Hà Thành tự bao giờ. Từng xe hàng rong ruổi từ sáng sớm, len lỏi vào những con phố nhỏ, tiếng rao cất lên, và mùi thơm đặc trưng cứ thế lan tỏa.

Không mất quá nhiều tiền để có trong tay một miếng sắn, một củ khoai hay chiếc bắp ngô, nhưng vị thơm ngon và cái nóng ấm mang lại đủ sức xua tan cái lạnh giá rét mướt của mùa đông cũng như khiến lòng người thêm ấm áp hơn rất nhiều.