Cách chọn đũa ăn an toàn cho gia đình?

Các mẹ ạ, chẳng là em đọc báo thấy thông tin đũa ăn gây ung thư. Em sợ quá, nên đang tìm mua loại đũa ăn tốt cho gia đình.

Các mẹ chỉ giúp em cách chọn đũa ăn an toàn cho gia đình với ạ. Em cảm ơn các mẹ.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Hầu hết các loại đũa gỗ trên thị trường hiện nay được phủ một lớp sơn bóng, sơn vàng, thậm chí còn có đường viền, hoa văn trang trí rất bắt mắt. Đây chính là lớp sơn bảo vệ bên ngoài để tạo độ bóng, tạo màu giả gỗ, rất độc hại vì có lẫn các kim loại, phẩm màu và hương liệu, dùng lâu dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên thực tế, dù có dùng loại sơn nào thì vẫn phải có dung môi để hòa tan. Dung môi là dầu thực vật thì lâu tan, không có hại nhưng lại rất mất thời gian và sản xuất công phu. Trong khi đó, dung môi hữu cơ có quá trình sơn phủ nhanh và dễ dàng hơn, giá thành rẻ hơn nhiều. Vì vậy, sự lựa chọn này đem lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất nhờ đánh vào tâm lý của số đông: thích hình thức, giá thành rẻ.

Hậu quả lâu dài mà những hóa chất này gây ra với sức khỏe là điều đáng lo ngại. Những loại sơn này có thể bị thôi ra trong một điều kiện hay nhiệt độ nào đó, nhất là các đồ dùng trong thực phẩm. Sơn và vecni là các hợp chất hữu cơ, chứa những thành phần độc cho sức khoẻ con người như: ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đường hô hấp…

Vậy làm thế nào để chọn được đũa ăn tốt cho sức khỏe của gia đình? Dưới đây là những lời khuyên mà vatgia.com đưa ra để bạn tham khảo:

- Tránh xa các loại đũa có màu sắc trông không thật. Trước khi sử dụng lần đầu tiên, nên rửa kỹ với nước rửa bát; dùng cồn để lau sạch lớp hóa chất bên ngoài rồi rửa lại với nước sạch hoặc luộc trong nước sôi.

- Thời gian sử dụng 1 đôi đũa từ khi sản xuất đến khi sử dụng là 4 tháng, vì vậy bạn nên thường xuyên thay đũa mới.

- Đũa nhựa khi gặp nóng sẽ giải phóng ra thành phần hoá học có thể gây hại cho cơ thể người, thành phần đó từng giờ từng phút gây hại cho sức khoẻ, hơn nữa đũa nhựa rất mềm, dễ bị biến hình.

- Nên chọn lựa loại đũa có nguồn gốc tự nhiên (tre, trúc…). Tuy nhiên, loại này khó rửa sạch, dễ bị nấm mốc, cho nên sau bữa ăn nên chú ý rửa thật sạch sẽ, bảo quản nơi khô ráo, thoáng khí.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Ôi mua đũa đẹp, bóng bẩy mà làm gì. Nhà em cứ về quê, đặt ở xưởng gỗ quen loại gỗ tốt, nhờ họ làm cho 30 đôi, về dùng cả chục năm chẳng hỏng.

Cứ đũa lim, mộc, không sơn mà thẳng tiến. Có chấp nhận mất thêm tiền, đắt hơn cũng được. Đũa ăn dùng được cả đời chứ phải ngày 1 - ngày 2 đâu mà công nghiệp.

Không yên tâm thì nhà bác làm chục đôi đũa inox nhé. Gắp hơi trơn tý nhưng mà đảm bảo. He he.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Trên thị trường hiện nay, đũa ăn rất đa dạng cả về chất liệu và chủng loại: đũa nhựa, đũa gỗ, đũa inox, đũa gỗ... Nhưng loại đũa nàovừa rẻ tiền, vừa bền, vừa không gây hại sức khỏe khi sử dụng lâu dài?

Đũa nhựa có rất nhiều màu sắc, bề ngoài rất bắt mắt, lại rất rẻ tiền, nên là sự lựa chọn cho không ít khách hàng. Đũa nhựa thường được làm từ nhựa melamine - nhựa nhiệt rắn, không cháy ở nhiệt độ thường, và có độ bền khá cao. Nguy cơ khi sử dụng đũa nhựa là khi gặp nóng của lửa bếp sẽ giải phóng ra thành phần hoá học tích tụ lâu ngày có thể gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, đũa nhựa trở nên mềm, dễ bị biến hình, dễ gãy theo thời gian sử dụng.

Khắc phục được nhược điểm dễ bị gãy hoặc biến dạng của đũa nhựa, đũa kim loại khá bền, thậm chí rẻ hơn, sáng bóng nhưng có hạn chế bởi đặc tính dẫn nhiệt nên dễ phỏng tay khi ăn thức ăn nóng, hay khó sử dụng vì quá trơn khi gắp các món ăn có nhiều dầu. Tai hại hơn nếu sử dụng đũa kim loại phủ inox, kẽm, đồng ... lâu ngày dễ bị trầy xước, phản ứng oxy hóa trong môi trường axit của thức ăn (chua, cay, mặn, ngọt) sẽ tạo nên sự tích tụ kim loại nặng trong cơ thể.

Loại đũa dùng một lần sau khi khử độc thời hạn bảo quản dài nhất là trong vòng bốn tháng, nếu quá thời hạn bảo quản có khả năng sẽ sản sinh nấm mốc, trực khuẩn đại tràng. Quan trọng nhất là đũa dùng một lần chắc chắn không vệ sinh do có nhiều chất bảo quản khử mốc còn tồn dư.

Từ góc độ sức khoẻ mà nói chọn lựa loại đũa có nguồn gốc tự nhiên là tốt nhất, nhưng đũa gỗ rất dễ bị nấm mốc và dễ gãy. Để hạn chế nhược điểm trên, nhà sản xuất thường phủ sơn lên bề mặt để sản phẩm bắt mắt, tăng độ bóng lán bề mặt và chống mốc. Nhưng việc này sẽ gây sự tồn dư nhiều kim loại nặng và vật chất gây hại. Do vậy, nên sử dụng đũa gỗ tự nhiên, như tre, trúc, dừa, ... Điểm trừ thường thấy ở đũa đũa tre trúc là khó rửa sạch, dễ bị nấm mốc, dễ bị xước sợi, khá mềm nên cực kỳ dễ gãy.

Nên chọn đũa nào vừa bền, vừa rẻ, lại vừa an toàn cho sức khỏe?

Đũa dừa - hay đũa ăn bằng gỗ dừa, được sử dụng khá nhiều cho các bữa ăn gia đình, vì đặc tính dễ gắp khi ăn do gỗ "chịu" dầu, có độ nặng vừa phải nên dễ cầm, chịu nước tốt nên khó bị ẩm mốc như gỗ tre hoặc gỗ thông thường, khó gãy do được làm từ gỗ dừa lâu năm, thêm nữa là có màu sắc và vân gỗ tự nhiên bóng sáng theo thời gian sử dụng.

Thông thường, các loại đũa có hạn sử dụng từ 3 đến 6 tháng, tùy theo chất liệu. Biểu hiện dễ thấy là màu sắc đũa thay đổi, đũa dễ bị uốn cong hay gãy. Đũa dừa do đặc tính tự nhiên của gỗ là không xuống màu khi sử dụng (càng sử dụng lâu càng bóng đẹp), ít bị cong gãy, nhưng vẫn cần thay đũa mỗi 12 tháng vì dùng quá lâu có thể sản sinh ra nhiều loại nấm mốc trên bề mặt bị trầy xước.

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

Cụ nhà em toàn về quê mua đũa tre của người dân làm thủ công. Chẳng sơn gì ráo, dùng cực thích mà lại an toàn. Nếu không dùng đũa tre thì đũa dừa cũng rất tốt.