Uống gì để giải nhiệt cho cơ thể mùa nóng?

Tình hình là nắng nóng oi bức khủng khiếp các mẹ ơi. Nhà em có 2 bé, nóng quá nên mọc đầy rôm sẩy, các bé khó chịu nên biếng ăn lắm. Thời tiết thế này đến người lớn đi làm về cũng mệt.

Các mẹ có thức uống gì giúp giải nhiệt cho cơ thể mùa nóng chia sẻ cho em với. Em cảm ơn các mẹ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Thời tiết nóng bức khiến ai nấy đều cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Một vài giải pháp trong ăn uống và sinh hoạt sẽ giúp bạn giải nhiệt cho cơ thể.
Ăn nhiều trái cây, rau quả
Trời nóng luôn tạo cho con người cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Bên cạnh ăn đủ chất, cần giảm thức ăn giàu năng lượng, nhất là dầu mỡ và đường bột vì tạo nhiều năng lượng làm cơ thể thấy nóng hơn.
Thay vào đó tăng cường ăn hoa quả và uống nhiều nước.
Chọn hoa quả tươi, thành phần có chứa nhiều vitamin C như: dưa hấu, cam, thanh long, táo, cà chua…
– Thịt bò nấu rau cải: thịt bò 200g, rau cải 400g. Thịt bò thái mỏng; rau cải cắt khúc; gừng gọt vỏ, cắt thành miếng, đâm nhuyễn rồi ướp với thịt bò. Cho những thứ trên vào nồi, thêm 2 lít nước, tí muối vừa đủ. Nấu với lửa mạnh trong khoảng 1 giờ, lấy nước dùng lúc còn ấm. Công dụng giải cảm mạo phong hàn, trị đau đầu, đau nhức xương khớp…
– Cháo bạc hà: bạc hà tươi 1kg, gạo tẻ 150g. Bạc hà rửa sạch, chặt khúc. Gạo tẻ vo sạch. Cho bạc hà vào nồi cùng 1 lít nước, nấu sôi trong 1 giờ, lọc lấy nước, bỏ bã, cho nước lại vào nồi, đổ gạo tẻ vào nấu đến chín như cháo lỏng. Món này trị chứng da nóng ra nhiều mồ hôi, đau đầu, bụng chướng…
– Đậu xanh nấu bạc hà, kim ngân hoa: đậu xanh 30g, bạc hà tươi 10g, kim ngân hoa 100g, lá tre 10g. Cho bạc hà, kim ngân hoa, lá tre vào nồi cùng 2 lít nước, nấu độ 1 giờ, lọc lấy nước, bỏ xác. Cho đậu xanh cùng nước trên và một ít gạo vào nồi nấu chín, rồi cho vào lượng đường cát vừa đủ để dùng. Món này trị chứng toàn thân đau mỏi, khát nước…
Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước
Trong bài viết này vatgia.com sẽ giới thiệu tới các bạn 10 loại thức uống giải nhiệt mùa hè cực tốt cho cơ thể được các chuyên gia y tế khuyên dùng.

1. Nước ép bí đao

Bí đao hay còn gọi là bí xanh, theo y học cổ truyền thì nó có tính mát, vị ngọt có công dụng giải nhiệt cơ thể hiệu quả, ngoài ra còn lợi tiểu, giúp giải độc, giảm béo...
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, bí đao chứa hàm lượng natri cực thấp nên tốt cho những người bị xơ vữa động mạch, huyết áp cao, phù nề, viêm thận. Ngoài ra, hạt bí đao còn chứa calabasinin, uroenzim có tác dụng thanh phế nhiệt, tiêu đờm giúp điều trị các bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

2. Nước vối

Đã từ rất lâu, nước vối đã được ông bà ta sử dụng như thức uống hàng ngày vừa giúp giải khát, giải nhiệt hiệu quả. Hơn nữa đây còn là thức uống giúp lợi tiểu, thanh mát thích hợp cho tất cả các mùa trong năm nhất là mùa nóng. Theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, mùa hè nếu bạn uống nước lọc thì chỉ trong khoảng 1 tiếng là cơ thể sẽ đào thải ra hết. Tuy nhiên, uống nước vối thì sau khoảng thời gian đó chỉ có 1/5 lượng nước được thải ra, như vậy nước vối còn giúp cơ thể giữ nước rất tốt.

3. Trà xanh

Trà xanh là đồ uống cực tốt giúp giải nhiệt là điều không thể bàn cãi, điều kỳ diệu trong những chiếc lá trà xanh chính là hàm lượng chất chống oxy hoá (Epigallocatechin Gallate) mạnh nhất có nguồn gốc từ tự nhiên giúp giải trừ mệt mỏi, căng thẳng cho cơ thể khi làm việc ở cường độ cao, hơn nữa trà xanh còn làm mát da, giúp loại bỏ độc tố và làm làn da tươi sáng hơn.
Trời nóng, uống trà xanh vừa giải khát vừa tốt cho sức khoẻ. Nếu mỗi ngày uống 4-5 cốc trà xanh sẽ giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áo, mỡ máu và xơ vữa động mạch. Hơn nữa trà xanh còn giúp giải nhiệt, loại bỏ độc tố. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý chỉ uống trà xanh vào ban ngày, tránh buổi tối để không gây trở ngại cho giấc ngủ.

4. Nước dừa

Đây là đồ uống giải khát được nhiều người sử dụng, nước dừa có vị ngọt ấm, không độc, giúp cơ thể tăng cường trí lực, việc uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khoẻ. Mùa hè đến, bạn chỉ cần mua dừa về, chút nước ra ca, nạo cơm dừa non cho vào, thêm đường, đá lạnh là đã có thức uống giải khát lý tưởng, bổ dưỡng.

5. Cam, chanh tươi

Cam và chanh chứa nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là tinh dầu và acid citric đặc trưng. Các chất dinh dưỡng này cực tốt cho việc chuyển hoá dinh dưỡng, chống lão hoá và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Cam và chanh tươi có tác dụng thanh nhiệt cực tốt, ngoài ra nó còn hiệu quả trong việc làm đẹp. Một ly nước cam hoặc chanh ép trong ngày sẽ giúp xua tan nắng nóng, làm cho cơ thể dịu trở lại.

6. Nước râu ngô

Râu ngô bạn có thể dùng tươi hoặc phơi khô rồi dùng chung với mía lau, lá nếp nấu lên để thay cho nước uống hàng ngày. Loại nước này có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt rất tốt cho người cao huyết áp, 7. Nước sắn dây
Nước sắn dây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cực tốt. Đặc biệt trong sắn dây còn có chất isoflavon giúp làm giảm huyết áp, tăng lượng máu lên não nên cũng là đồ uống phòng cao huyết áp.
Các làm nước uống từ bột sắn dây rất đơn giản, bạn chỉ cần cho khoảng 100ml nước lọc cùng 1 thìa bột sắn dây, đường và hai quả quất khuấy đều lên. Khi uống bạn có thể cho thêm đá lạnh nếu thích.

7. Nước atiso

Việc sử dụng bông hoa atiso nấu nước uống dành cho mùa nóng là thói quen khá phổ biến. Atiso có tính đắng hơi ngọt, bông nấu chín có tác dụng bổ gan, lợi tiểu và chống độc còn rễ dùng trong trường hợp bị thấp khớp, thống phong hoặc vàng da.

8. Rau má

Rau má có tính mát, vị ngọt giúp thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Nước rau má thường dùng khi bị sốt, chảy máu cam, mụn nhọt, rôm sảy, khi chức năng giải độc gan suy yếu hay dùng cho sản phụ ít sữa cho con bú. Chỉ cần dùng rau má tươi giã nhỏ rồi vắt lấy nước cốt, cho thêm nước lọc, đường hoà lên để uống. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng rau má để nấu canh hoặc phơi khô nấu nước uống trong ngày.

9. Nước ép cùi dưa hấu.

Phần cùi trắng của dưa hấu bạn ép lấy nước, pha thêm đường rồi uống sẽ giúp thanh nhiệt cho cơ thể, lợi tiểu, cực tốt cho người cần bù nước hay khó tiểu tiện.

10. Nước ép hoa quả

Hoa quả luôn được xem là nguồn dinh dưỡng cực tốt cho cơ thể, hơn thế nữa trong cái nắng mùa hè mà được thưởng thức những ly sinh tố hay nước ép hoa quả thì còn gì thú vị hơn. Vừa giúp giải nhiệt lại giúp bổ sung dinh dưỡng cần thiết
Ngoài những đồ uống được giới thiệu ở trên thì vẫn còn rất nhiều loại khác giúp thanh nhiệt, giải khát cho cơ thể cực hiệu quả. Mỗi người hãy chọn cho mình một vài đồ uống phù hợp nhé, vì mùa hè thời tiết rất oi nóng nếu không kịp bù nước và giải nhiệt thì cơ thể bạn sẽ càng mệt mỏi đó.
Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Vào những ngày nắng nóng, còn gì tuyệt vời hơn là được thưởng thức những ly đồ uống không chỉ ngon, mát mà còn có tác dụng thanh lọc, giải nhiệt cho cơ thể.

1. Nước mía

Nước mía là một loại đồ uống được làm từ mía bằng phương pháp xay ép để lấy nước. Nước mía rất được ưa chuộng ở nước ta vì có tác dụng giải nhiệt mà giá phải chăng. Khi ép mía lấy nước, người ta thường cho vào thêm một trái quất hoặc chút cam, dứa để tăng thêm hương vị cho loại đồ uống này.

2. Trà xanh

Điều kỳ diệu nằm trong những chiếc lá trà xanh chính là hàm lượng EGCG, là chất chống oxy hóa mạnh nhất có nguồn gốc tự nhiên giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng khi làm việc ở cường độ cao và làm mát da, lọc bỏ độc tố trên da, làm sáng, mịn da. Thời tiết nóng, uống trà vừa tốt cho sức khoẻ, vừa đã khát.

Ngoài ra uống trà xanh thường xuyên còn mang lại rất nhiều tác dụng khác. Mỗi ngày uống 4 - 5 tách trà khoảng (800 ml – 1 lít) là có thể giúp cơ thể giải nhiệt, giải độc, phòng ngừa được một số bệnh như cao huyết áp, cholesterol máu tăng, xơ vữa động mạch... Tuy nhiên, chỉ nên uống vào buổi sáng, trưa, chiều; không uống vào buổi tối để khỏi trở ngại đến giấc ngủ.

3. Nước dừa

Theo đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Dừa là một trong nhiều loại nước uống giải khát thông dụng. Chỉ cần mua dừa về, lấy nước, nạo cơm, thêm ít đường (cho đá nếu thích) là đã có một ly nước giải khát ngon, bổ.

4. Nước vối

Lá vối khô rửa sạch cho vào ấm, cho nước lạnh vào đun đến sôi rồi uống nóng hoặc uống lạnh. Nước vối giải khát, giải nhiệt, có tác dụng lợi tiểu và mát.

5. Nước cam, chanh

Cam, chanh có tác dụng sinh tân dịch, cải thiện tình trạng khô khát, trừ nhiệt, dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt. Một ly nước cam, chanh ép trong những ngày nắng nóng sẽ giúp cơ thể dịu lại.

6. Nước vỏ dưa hấu, bí đao

Vỏ dưa hấu, bí đao thái nhỏ (dùng tươi hoặc phơi khô) rồi sắc với nước uống hàng ngày. Nước vỏ dưa hấu, bí đao có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, rất tốt cho những người khó tiểu tiện hay cần phải bù nước.

7. Nước râu ngô

Râu ngô có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu nước uống thay nước lọc hàng ngày, có tác dụng lợi tiểu. Những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường dùng nước này rất tốt.

8. Nước a-ti-sô

Bạn có thể mua a-ti-sô thành phẩm hoặc tươi về nấu lấy nước uống như trà. Bông a-ti-sô nấu chín có tác dụng bổ gan, lọc máu, bổ tim, chống độc, lợi tiểu.

9. Nước sắn dây quất

Đồ uống sắn dây quất giúp thanh nhiệt, giải độc và làm ra mồ hôi. Đặc biệt, trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp, nên cũng là thức uống phòng cao huyết áp.

Cách làm đồ uống này rất đơn giản. Cho 100 ml nước vào bột sắn dây quấy tan. Rửa sạch hai quả quất, bổ làm đôi, vắt bỏ hạt lấy nước cốt rồi cho vào nước bột sắn quấy thật đều. Cho thêm đường và quấy tan. Khi thưởng thức có thể cho thêm đá.

10. Nước rau má

Rau má có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Thường dùng trong các trường hợp sốt, chảy máu cam, nôn ra máu, lỵ, táo bón do nhiệt, đi tiểu buốt, mụn nhọt, rôm sảy, ho, giãn tĩnh mạch, chức năng giải độc của gan suy yếu, sản phụ ít sữa. Ngày dùng 30 - 50g rau má tươi (có thể nhiều hơn), rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước pha nước hoặc nước dừa để uống. Có thể nấu canh để ăn trong bữa cơm hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.

Ngoài những loại đồ uống trên, còn rất nhiều loại đồ uống khác không những thanh nhiệt mà còn có giá trị dinh dưỡng cao như các loại sinh tố trái cây như bơ, đu đủ, thanh long, các chè đỗ xanh, đỗ đen… Vì vậy, vào những ngày nắng nóng hãy tích cực chế biến những thức đồ uống này để giải khát vào chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên của gia đình.