Cách thanh toán bằng máy POS liệu có bảo mật thông tin khách hàng?

Thời gian gần đây, việc thanh toán bằng máy POS đã là điều không còn xa lạ với chúng ta. Chúng ta có thể bắt gặp chiếc máy này ở khắp mọi nơi từ nhà hàng, siêu thị, quán café cho đến những công việc như thu tiền điện nước người ta cũng trực tiếp thanh toán trên máy POS. Chỉ với các thao tác đơn giản như quẹt thẻ hoặc cầm thẻ chạm vào máy rồi kiểm tra hóa đơn, kí nhận là bạn đã có thể thanh toán món hàng bạn đã mua thay vì phải dùng tiền mặt. Thói quen là vậy nhưng không ít người chưa hiểu rõ cơ chế làm việc của chiếc máy POS này. Vậy thì bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của một chiếc máy POS nhé!

Máy Pos

Một hệ thống máy Pos gồm nhiều thiết bị khác nhau tùy vào quy mô của nơi đặt điểm giao dịch. Với những cửa hàng nhỏ chỉ cần cài ứng dụng dịch vụ máy Pos cho smartphone, sau đó kết nối với máy đọc thẻ qua bluetooth là đã có thể thanh toán và in hóa đơn ra cho khách hàng. Tuy nhiên với những doanh nghiệp lớn hơn thì hệ thống này cũng phức tạp hơn nhiều. Cụ thể hệ thống gồm máy tính, máy đọc thẻ, máy in hóa đơn, một máy quét mã vạch, khay đựng tiền và hệ thống mạng cục bộ. Bạn có thể thống kê được mặt hàng, số lượng bán ra, doanh thu trong suốt quá trình hoạt động.

Phương thức hoạt động

Theo những gì bạn thường thấy thì việc thanh toán bằng một chiếc máy Pos cũng không có gì phức tạp. Trước hết, nhân viên sẽ nhập số tiền cần thanh toán, sau đó quẹt thẻ lên máy Pos hoặc cầm thẻ chạm vào máy rồi mời chủ thẻ nhập mã PIN, kết thúc bằng việc nhấn Enter. Máy thông báo giao dchj thành công thì chủ thẻ kí tên xác nhận lên biên lai. Vậy là bạn đã hoàn tất thủ tục thanh toán bằng máy Pos rồi.

Nhưng một câu hỏi đặt ra là hệ thống máy Pos sẽ xử lí yêu cầu như thế nào mà chuẩn xác và nhanh chóng đến như vậy? Theo Smallbusiness, sau khi bạn đưa thẻ vào máy thì hệ thống sẽ kiểm tra và xác thực thông tin của chủ thẻ và thẻ. Tiếp theo, giao dịch sẽ được gửi đến nhận ủy quyền từ ngân hàng phát thẻ. Đặc biệt với thanh toán quốc tế, ngân hàng buộc phải xác thực thêm 1 bước đó là gửi thông tin đến nhà cung cấp dịch vụ và đợi phản hồi. Thời gian xử lí công đoạn này còn tùy thuộc vào tốc độ xử lý của ngân hàng tuy nhiên người mua không thể đứng đợi một thời gian dài tại quầy. Vì vậy, hệ thống sẽ ghi nhận và xác thực trước qua nhiều lớp bảo mật và đảm bảo số tiền được thanh toán chính xác.

Bảo mật

Các dữ liệu truyền đi đều sẽ được mã hóa đầu cuối. các công đoạn thanh toán giữa hệ thống Pos và ngân hàng cũng được bảo mật an toàn. Trường hợp thu thập dữ liệu thông tin thẻ khách hàng là không được phép. Tuy nhiên vẫn có trường hợp cửa hàng ghi lại dãy số thẻ, tên chủ thẻ và thông số khác để làm bằng chứng khi xảy ra tranh chấp. Nếu bị rò rỉ, tài khoản thể cũng không đáng lo ngại vì khi thực hiện giao dịch ngân hàng còn yêu cầu ngày hết hạn, CVV hoặc mã OTP.

Tuy nhiên điều đáng lo ngại ở đây là trường hợp máy Pos dính mã độc. Nguy cơ bị tấn công khá cao do quá trình thanh toán sử dụng đến Internet. 2 phần mềm mã độc nhắm tới các hệ thống máy Pos đó là FastPos và LogPos. Chúng sẽ xâm nhập vào máy tính, dùng phần mềm Keylogger ghi lại thao tác bàn phím, đánh cắp thông tin chủ thẻ, mã PIN và gửi về máy chủ để kẻ tấn công thực hiện các hành vi xấu với thẻ ngân hàng của bạn.

Hy vọng những thông tin này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách làm việc của hệ thống máy Pos. Không thể phủ nhận rằng thanh toán bằng máy Pos là một công cụ hện đại, nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian vàng bạc cho bạn nhưng bạn cũng nên lưu ý về tính bảo mật của hệ thống để tránh gặp phải những nguy cơ có thể xảy ra với thẻ ngân hàng của mình nhé!

 

 

 

 

Chưa có câu trả lời nào