Lấy chồng tránh tuổi 21, 23, 26,28 phải ko?

Em có đứa em năm nay 26 tuổi rồi định năm nay lấy chồng nhưng đi xem thầy nói không được tuổi "Lấy chồng tránh tuổi 21,23,26,28" em khôgn hiểu vấn đề này nhờ các mẹ trợ giúp em nhé. À có người thì nói sau tháng 10 là tổ chức được, cũng có người nói khôgn phải kiêng gì cả

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Từ xa xưa, mỗi khi làm bất cứ một việc lớn nào, hầu hết người dân Việt Nam đều xem ngày, chọn tuổi với ý nghĩa để công việc được thuận buồm xuôi gió. Chuyện dựng vợ gả chồng vốn là chuyện quan trọng của cả đời người nên cũng được cất nhắc rất kĩ lưỡng.

Theo các cụ, “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông” và " 1, 3, 6, 8 Kim lâu, dựng nhà, lấy vợ, tậu trâu thì đừng!". Điều này cũng đã trở thành lệ, ăn sâu vào đời sống tinh thần của mỗi người. Bởi vậy, hễ tính chuyện trăm năm, người ta lấy tuổi của người con gái để chọn năm cưới. Tuổi đẹp có thể cưới được là những tuổi không chạm tới tuổi Kim lâu. Cũng theo các cụ truyền lại, tính tuổi cưới phải tính tuổi mụ và tuổi Kim lâu là 1,3,6,8. Cách tính Kim lâu bấm ngày được truyền miệng từ đời này sang đời khác.

Nguyên thuỷ cách tính tuổi Kim lâu được viết trong cuốn sách “Thông thư” của Trung Quốc. Theo như sách viết, khi dựng vợ, gả chồng, cần tránh 3 tuổi Kim Lâu, Hoàng Ốc, và Tam tai.

Cách tính tuổi Kim Lâu như sau: lấy tuổi mụ của người trụ cột trong gia đình chia hết cho 9:

+ Nếu dư 1 là phạm Kim lâu thân (Gây tai hoạ cho bản thân người chủ);

+ Nếu dư 3 là phạm Kim lâu thê (Gây tai hoạ cho vợ của người chủ);

+ Nếu dư 6 là phạm Kim lâu tử (Gây tai hoạ cho con của người chủ);

+ Nếu dư 8 là phạm Kim lục súc (Gây tai hoạ cho con vật nuôi trong nhà); Riêng cái này có phạm cũng không sao nếu bạn không phải người kinh doanh chăn nuôi hoặc quá yêu quý động vật .

+ Nếu chia hết hoặc có số dư khác các số nêu trên là chon đựơc tuổi làm nhà không phạm Kim lâu.
Tóm lại, Các tuổi Kim Lâu cần tránh: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75.

Các tuổi Hoàng Ốc cần tránh: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42 , 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 69, 72, 74, 75.

Các tuổi gặp hạn Tam tai cần tránh:

+ Người chủ tuổi Thân-Tí-Thìn gặp hạn Tam tai vào năm Dần-Mão-Thìn

+ Người chủ tuổi Dần-Ngọ-Tuất gặp hạn Tam tai vào năm Thân-Dậu-Tuất

+ Người chủ tuổi Tỵ-Dậu-Sửu gặp hạn Tam tai vào năm Hợi-Tí-Sửu

+ Người chủ tuổi Hợi-Mão-Mùi gặp hạn Tam tai vào năm Tỵ-Ngọ-Mùi
Như vậy, đối chiếu cách tính trong “Thông thư” với cách tinh của các cụ là có sự khác biệt. Nếu như cách tính Kim lâu của “Thông thư” lấy tuổi mụ của người trụ cột gia đình chia cho 9, thì cách tính của các cụ lại lấy tuổi mụ của người nữ và chia cho 10. Như vậy, cách tính Kim lâu của các cụ truyền lại là sai với sách và bao đời nay, con cháu vẫn áp dụng cách tính sai này. (!?)

Do đó có thể thấy, chuyện tính tuổi Kim lâu còn mang tính dân gian, truyền miệng, mang tính địa phương và phụ thuộc vào quan niệm của từng vùng, từng miền. Ví dụ, ở miền Bắc nước ta, lấy vợ xem tuổi đàn bà để tránh Kim lâu, nhưng ở miền Trung lại lấy tuổi đàn ông để tính...

Những thuyết xưa truyền lại nhiều khi không thuộc về kiến thức mà chỉ là những kinh nghiệm dân gian được đúc rút lại. Cách tính của các cụ thông thường chỉ là bấm ngày, truyền miệng. Bởi vây, chỉ nên xem đó như những liệu pháp tinh thần trong đời sống, chứ không nên áp đặt vào trong mọi trường hợp. Không nên quá lệ thuộc vào những thuyết xưa mà sinh ra mê muội, mù quáng nhiều khi dẫn đến hại mình, hại cả cho người, mất đi những giá trị quí giá trong hiện thực chỉ vì mê tín.

P/S: Sưu tầm internet cho các mẹ tham khảo ^^

Huyentrinh
Huyentrinh
Trả lời 11 năm trước

Thực ra các cụ bảo có thờ có thiêng có kiêng có lành, đôi khi duy tâm 1 tý sẽ yên tâm hơn, nó như thuốc an thâm giúp cho người ta cảm thấy yên tâm là mình đã lựa chọn xem xét kỹ, không bị phải điều kiêng kỵ. Nhât là với cưới hỏi thì các cụ lại càng coi trọng không như chúng ta yêu là phải cưới. Nhưng mình nghĩ quan trọng nhất vẫn là tình cảm của 2 bạn.

Thực gia trong nhà mình thì bố mẹ mình thuộc tuổi xung, gà với rắn mà nhưng đi xem bói thì ai cũng bảo 2 cái tuổi này đỡ cho nhau. Nên không cứ không hợp tuổi thì ko đến được với nhau. Còn nhiều cái khac giúp hợp duyên bén duyên bạn ạ!

Còn với tuổi kim lâu, năm kim lâu mà vẫn muốn kết hôn mình thấy thường là sau đại hàn có thể cưới được. Vì mình có mấy đứa bạn cưới vào tuỏi kim lâu đều qua đại hàn mới cưới. Hì không biết kinh nghiệm đấy có sap dụng được cho tât cả không các mẹ nhỉ :)