Khối A, D: Ngành nào có tính cạnh tranh trong kỳ thi ĐH 2010??

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Trong các mùa tuyển sinh trở lại đây, khối A vẫn là sự yêu thích của nhiều bạn thí sinh bởi một lẽ các ngành có tuyển sinh khối này khá đa dạng. Điều này càng được thể hiện rõ khi mà ở mùa tuyển sinh năm nay không chỉ riêng đối với các ngành kinh tế, kỹ thuật mà ngay cả một số ngành xã hội cũng mở rộng sang tuyển sinh khối A.

Qua nhiều mùa tuyển sinh cho thấy với việc chỉ tiêu khá rộng mở như vậy nên sự phân hóa khối A được thể hiện khá rõ nét ở sự cạnh tranh “khốc liệt” chủ yếu tập trung ở một số trường “top trên” hoặc một số ngành “hot”.

Theo nhận định của các chuyên gia thì ở mùa tuyển sinh năm nay quy luật của khối A sẽ không khác gì so với các năm trước. Các trường lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Dược… sẽ vẫn hút được các thí sinh có chất lượng tốt dự thi nên chắc mức điểm chuẩn sẽ tương đối ổn định.

Trong khi đó do số lượng thí sinh ĐKDT ngành nghề được xã hội đánh giá là “hot” trong thời điểm hiện tại như ngành Tài chính - Ngân hàng, Kế toán - Kiểm toán tương đối lớn nên điểm chuẩn các ngành này có khả năng sẽ tạo sự đột biến lớn.

Tuy nhiên do số lượng các trường mở các ngành “hot” tương đối nhiều nên chắc chắn sự đột biến tập trung nhiều ở các trường “top giữa” như ĐH Hà Nội, ĐH Công đoàn, ĐH Tôn Đức Thắng… Đối với các trường “top dưới” đặc biệt là các trường ngoài công lập thì sự cạnh tranh sẽ yếu đi thấy rõ.

Các chuyên gia cũng nhận định, với xu hướng nhiều trường mở rộng tuyển sinh cả hai khối A, D đối với một số ngành “hot” thì việc khối D biến động theo khối A là điều khó tránh khỏi.

Thực tế các năm qua cho thấy, đối với các trường top trên mà tuyển sinh cả hai khối đối với một số ngành “hot” thì điểm chuẩn khối D (chủ yếu là khối D1) thường rơi vào khoảng từ 20-25 (không nhân hệ số môn ngoại ngữ). Bên cạnh đó các trường top dưới cũng có điểm chuẩn khối D biến động trong phạm tương đối rộng (từ 14-18).

Tạ Thị Mến
Tạ Thị Mến
Trả lời 13 năm trước

Khối A,

Mình khuyên: bạn học tốt được cả 2 khối là điều đáng quý. Bởi vì, hiện nay muốn ra làm kinh tế giỏi thì cần phải có sự trình độ ngoại ngữ giỏi, trình độ chuyên môn thành thạo và đặc biệt phải có khả năng phân tích...