Nghề công nghệ thông tin làm việc ở đâu? - ngành công nghệ học những gì?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Mục tiêu đào tạo:

Đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin trình độ cao đẳng có phẩm chất chính trị và đạo đức.

Nắm vững kiến thức toán nền tảng để giải thích các thuật toán trong giải thuật, cấu trúc dữ liệu, kiến thức chuyên sâu thích nghi với nhu cầu nhân lực.

Hiểu được kiến thức cơ bản về máy tính, công nghệ thông tin và hệ thống mạng máy tính.

Biết cách khai thác, triển khai và phát triển phần mềm ứng dụng; có khả năng quản trị và khai thác hiệu quả các dịch vụ của mạng cũng như các hệ thống thông tin trên mạng…

Đặc biệt chú trọng đến kỹ năng thực hành, có khả năng tham gia xây dựng dự án CNTT vào các lĩnh vực quản lý, kinh tế, sản xuất...

Vai trò của nghề công nghệ thông tin trong hệ thống ngành nghề

Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội trong thời đại ngày nay. Công nghệ thông tin đã trở thành nhân tố quan trọng, là cầu nối trao đổi giữa các thành phần của xã hội toàn cầu, của mọi vấn đề. Việc nhanh chóng đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tự động hóa trong sản xuất kinh doanh là vấn đề đang, đã và sẽ luôn được quan tâm bởi lẽ công nghệ thông tin có vai trò rất lớn trong các hoạt động kinh tế, sản xuất kinh doanh, bán hàng, xúc tiến thương mại, quản trị doanh nghiệp.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, một trong những lĩnh vực đang phát triển nhanh nhất hiện nay là Công nghệ thông tin. Trong hệ thống ngành nghề được đào tạo ở các bậc Đại học, Cao đẳng Công nghệ thông tin luôn được xem là sự lựa chọn thông minh của các học sinh phổ thông và các bậc phụ huynh trong việc hướng nghiệp cho con em mình.

Ngày nay, con người có nhiều điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin. Hầu như ngành nghề, lĩnh vực hay hoạt động nào trong xã hội hiện đại cũng cần tới sự góp mặt của Công nghệ thông tin. Bởi sự đa dạng ấy, đối tượng phục vụ của Công nghệ thông tin ngày càng phong phú, từ một cá nhân muốn có chiếc máy vi tính, một công ty muốn xây dựng Website giới thiệu sản phẩm cho tới một quốc gia muốn xây dựng chính phủ điện tử hay cả thị trường rộng lớn trên toàn thế giới.

Theo đó, tìm việc làm Công nghệ thông tin là một lựa chọn khôn ngoan của các ứng viên có năng lực và yêu thích công nghệ. Người làm Công nghệ thông tin hoàn toàn có thể tự hào bởi vai trò quan trọng của mình trong xã hội. Họ cũng có nhiều cơ hội để phát triển bản thân, cơ hội để kiếm được một việc làm hoàn hảo, phù hợp với đam mê và một mức lương nhiều con số. Là một chuyên gia công nghệ thông tin tài năng, cơ hội khẳng định mình của bạn rất lớn. Bạn hoàn toàn có thể tạo lập một cuộc sống tiện nghi và thoải mái cho cả gia đình.

Cơ hội nghề nghiệp và triển vọng của nghề Công nghệ thông tin

Tìm việc làm công nghệ thông tin là bạn đã đến với những cơ hội nghề nghiệp lớn. Công nghệ thông tin có mặt ở khắp mọi nơi, hiện diện trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Hơn thế, Công nghệ thông tin hiện là ngành được đầu tư và chú trọng phát triển ở mọi quốc gia từ những nước nghèo tới các nước công nghiệp phát triển, và tất nhiên trong đó có Việt Nam.

Công nghệ thông tin luôn phát triển từng ngày, từng giờ với tốc độ chóng mặt nên nhu cầu nhân lực là rất lớn. Hầu như các tổ chức, các công ty, các doanh nghiệp đều cần đến người làm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, phạm vi của Công nghệ thông tin rất rộng lớn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp với khả năng.

Bạn sẽ luôn được tiếp cận với những tri thức mới. Có thể nói không một ngành nghề nào lại liên tục biến đổi và phát triển như Công nghệ thông tin. Bạn có thể thấy những kiến thức, những công nghệ của vài năm trước đây đã hoàn toàn lỗi thời so với hiện tại. Làm việc trong ngành này, bạn sẽ luôn được nắm bắt những tri thức mới nhất, công nghệ hiện đại nhất của nhân loại. Nếu bạn là người say mê khám phá và ưa sự mới mẻ, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán.

Công nghệ thông tin là một lĩnh vực đầy năng động và sáng tạo. Phần lớn các nhân viên làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin đều còn rất trẻ, đầy tài năng, hoài bão và khát vọng. Làm việc trong một cộng đồng như thế, bạn có thể phát huy hết những tiềm năng và năng lực vốn có của bản thân. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi giúp bạn thể hiện tối đa óc sáng tạo.

Bạn có nhiều thách thức và cơ hội để khẳng định mình. Công nghệ thông tin là một trong những nghề có tính cạnh tranh gay gắt và tính đào thải khốc liệt. Bởi đây là lĩnh vực phát triển với tốc độ nhanh nhất và quy tụ nhiều nhất những trí tuệ siêu việt trên thế giới.Tuy nhiên, nếu bạn là người tài năng và có hoài bão, bạn có thể vượt qua tất cả. Hầu hết những nhân vật nổi tiếng trong ngành Công nghệ thông tin đều khởi đầu từ hai bàn tay trắng, nhưng ngày nay họ được cả thế giới ngưỡng mộ.

Bạn cũng có nhiều cơ hội thành đạt. Hẳn bạn đã nghe những câu chuyện huyền thoại về các doanh nhân ngành Công nghệ thông tin. Chàng trai trẻ Bill Gates bỏ học đại học giữa chừng, từ khởi đầu mong manh lập nên “đế chế” thống trị toàn cầu mang tên Windows. Michael Dell, người được tạp chí Fortune xếp vào danh sách 10 người đàn ông có quyền lực nhất trong kinh doanh năm 2003, chỉ 19 năm trước đó thôi, đã bắt đầu công ty máy tính Dell với số vốn ít ỏi cho bất cứ ai: 1000 USD.

Nghề công nghệ thông tin làm việc ở đâu?

Câu trả lời là bất kỳ nơi nào bạn muốn, trong các công ty, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, các tổ chức, hiệp hội... Thậm chí, bạn có thể là một chuyên gia Công nghệ thông tin tự do, hình mẫu ngày càng được ưa thích, làm việc độc lập, không phụ thuộc vào bất kỳ cơ quan, tổ chức nào. Bạn cũng có thể cùng một số đồng nghiệp khác lập ra một nhóm hay một công ty của riêng mình. Tóm lại, Công nghệ thông tin là một ngành nghề phát huy tối đa khả năng sáng tạo và tự chủ của bạn.

Nhìn chung, nếu muốn lựa chọn công tác ở những địa chỉ chuyên nghiệp về Công nghệ thông tin, bạn sẽ làm việc tại:

- Các công ty phần mềm

Các công ty này nghiên cứu, xây dựng, phát triển và cung cấp các phần mềm, các ứng dụng, xây dựng website, games... cho thị trường. Hiện nay, phát triển phần mềm là lĩnh vực Công nghệ thông tin mạnh nhất ở Việt Nam và thu hút lực lượng nhân lực tham gia đông đảo nhất. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và phát triển khả năng của mình trong lĩnh vực phần mềm.

- Các công ty sản xuất, lắp ráp, sửa chữa trang thiết bị phần cứng

Tuy chưa đạt được ưu thế như những công ty phần mềm, nhưng sẽ là sai lầm nếu bạn hoàn toàn thờ ơ với các công ty sản xuất, lắp ráp và sửa chữa thiết bị phần cứng. Nó thực sự hứa hẹn cả một nền công nghiệp hùng mạnh trong tương lai.

Ngay bây giờ, không ít chuyên gia Công nghệ thông tin trong chúng ta đang nỗ lực cho ra đời và ngày một hoàn thiện những chiếc máy tính mang thương hiệu Việt Nam.

- Các công ty cung cấp giải pháp tích hợp

Các công ty này chuyên thiết kế, triển khai các giải pháp tích hợp về phần cứng và phần mềm. Đây tất nhiên cũng sẽ là một lĩnh vực mới hứa hẹn đầy thách thức và cả thành công trong tương lai. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Công nghệ thông tin tại Việt Nam, chúng ta đang ngày càng làm chủ tốt hơn lĩnh vực này. Vì vậy có rất nhiều cơ sở để bạn ngay từ bây giờ bắt tay vào tìm hiểu về các công ty cung cấp giải pháp tích hợp.

- Các công ty cung cấp giải pháp về mạng và an ninh mạng

Với sự phát triển “thần tốc” của Internet tại Việt Nam và cả những vấn đề về an ninh mạng như virus, hacker... lĩnh vực này đầy tiềm năng phát triển và đang mở ra những cơ hội lớn cho sự nghiệp của bạn.

Những phẩm chất và kỹ năng cần thiết của một người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin:

- Thông minh và sáng tạo.

- Khả năng phân tích, suy luận, xâu chuỗi các sự kiện để xác định nguyên nhân.

- Kiên trì và nhẫn nại, có khả năng làm việc dưới áp lực lớn.

- Tính chính xác trong công việc.

- Ham học hỏi, trau dồi kiến thức.

- Có vốn ngoại ngữ chuyên ngành.

- Yêu thích khoa học và các bộ môn trí tuệ.

- Và quan trọng nhất làm niềm đam mê công nghệ thông tin.

tranluc86
tranluc86
Trả lời 10 năm trước

đam mê ắt sẽ thành công tôi tin là như vậy

tranluc86
tranluc86
Trả lời 10 năm trước

không thấy có bạn nao quan tâm tới lĩnh vưck này hay sao mà không thấy ai vào chia sẻ vậy?