Giặt áo lụa đúng cách?

Em mới được tặng một bộ đồ lụa Hà Đông, nhưng không biết phải giặt và bảo quản thế nào cho đúng? Ai chỉ giúp em với ạ.

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Áo lụa thì chỉ giặt bằng tay, không vò mạnh, vắt mạnh và không phơi ngoài nắng nhé.

Le tuananh
Le tuananh
Trả lời 8 năm trước

Đồ tơ lụa là một trong các sản phẩm thể hiện sự nhẹ nhàng, tinh tế, và đặc biệt là sự sang trọng quý phái. Do vậy việc phải tuân thủ hướng dẫn cách giặt đồ tơ lụa để duy trì vẻ đẹp của chúng là rất quan trọng.

1. Hướng dẫn cách giặt khô đồ tơ lụa

Điều trước tiên khi giặt đồ tơ lụa như quần áo thì phải chú ý đến nhãn ghi chú cách chăm sóc đính bên trong quần áo. Một số trang phục được gắn nhãn như “Dry clean only” (Chỉ giặt khô).

Các thực giặt khô có thể tìm hiểu như sau:

  • Quá trình giặt khô là một quá trình tương đối giống phương pháp giặt thông thường, cũng sử dụng hóa chất và lực va đập cơ học để đánh tẩy và làm sạch quần áo.Tuy nhiên khác biệt ở chỗ thay vì được giặt trong nước, quần áo và đồ vải sẽ được giặt trongdung môi; và hóa chất sử dụng cũng là loại hóa chất khác biệt với hóa chất giặt thông thường.
  • Nguyên lý tưởng chừng như đơn giản nhưng cấu tạo thiết bị và quá trình vận hành lại phức tạp. Giặt khô là một phương pháp giặt tẩy lý tưởng các loại vết bẩn như chất béo, dầu mỡ… với hiệu quả cao và không làm bạc màu, mất nếp trên đồ vải như khi giặt nước.
  • Dung môiđược sử dụng phổ biến nhất trong các thiết bị giặt khô hiện nay là Perc và Hydrocarbon.
  • Quy trình đồ vải được giặt khô có thể tóm tắt bao gồm các bước như sau: Đồ giặt sau khi được kiểm tra sơ bộ sẽ được tiến hành “tẩy điểm” những vết bẩn nhỏ như mực bút bi, vết dầu mỡ... Sau đó đồ giặt được đưa vào máy với trọng lượng vừa đủ công suất của máy. Thiết bị sẽ tự động cấp dung môi, hóa chất và tiến hành giặt như máy giặt thông thường. Quần áo sau từ 2 – 5 quy trình giặt (tùy theochương trình giặt cho loại đồ vải cụ thể) sẽ được xả và vắt kỹ, sau đó sấy khô để bay hết dung môi trước khi đưa ra là và thổi để “hồi sinh” form chuẩn ban đầu của đồ giặt.

Tại sao đồ tơ lụa phải giặt khô?

  • Một số loại chất liệu chứa các sợi được làm từ lông hoặc sợi gốc động vật như len, tơ tằm..do cấu trúc sợi vải nên khi giặt trong nước sẽ dễ bị co, rút hoặc dão và nhăn.

Với nhưng sản phẩm yêu cầu phải giặt khô, thì cách tốt nhất là bạn mang ra cửa hàng chuyên giặt khô là hơi để xử lý. Giặt khô là một trong những phương pháp tẩy tiên tiến và hiện đại hiện nay. Quy trình giặt tẩy này mang lại rất nhiều lợi ích cho một số loại đồ vải nhất định. Hơn nữa, nó còn giúp bảo vệ và nâng cao tuổi thọ của quần áo, giúp đồ giặt tránh được một số yếu tố có hại như phai màu, bạc vải…. Dung môi chính trong giặt khô không phải là nước mà chính là loại dung môi Perc hoặc Hydrocarbon mà phần lớn hiện tại là Perc.

hướng dẫn cách giặt đồ tơ lụa dịch vụ giặt khô huong dan cach giat do to lua cách giặt đồ tơ lụa giặt khô
Hướng dẫn cách giặt đồ tơ lụa

2. Hướng dẫn giặt đồ tơ lụa bằng tay

Tuy nhiên, có những trang phục bằng tơ lụa có thể xử lý được ở nhà. Quần áo may bằng vải lụa luôn luôn phải được giặt bằng tay, ngay cả khi trên nhãn ghi “Machine washing is acceptable” (Có thể giặt bằng máy). Việc giặt tay quần áo lụa đảm bảo rằng quần áo sẽ không bị ảnh hưởng bởi lực của máy giặt.

Đầu tiên, quần áo thay ra cần phải đem giặt ngay, nếu không ghét bẩn sẽ đóng chặt vào, rất khó giặt sạch được, làm xỉn màu vải. Tơ lụa không được giặt bằng xà phòng, vì trong nước máy có một lượng Canxi và Saponin Magie. Giặt tơ lụa trong dung dịch đó sẽ rất hại, vì tơ mang điện tích dương còn xà phòng lại mang điện tích âm, hai cái sẽ hút chặt lấy nhau, xà phòng sẽ kết dính chặt vào mặt ngoài của quần áo, làm xuất hiện những lốm đốm màu xám. Cho nên, khi giặt tơ lụa, tốt nhất là dùng nước trong để rửa sạch thay vì dùng bột giặt. Hoặc phải sử dụng các loại xà phòng đặc biệt.

Khi giặt quần áo bằng tơ lụa, nếu vò quá mạnh sẽ làm vải bị tổn thương nặng, làm giảm độ bền và màu sắc. Ngoài ra nếu do một nguyên nhân nào đó mà bạn mặc quá lâu thì chất muối trong mồ hôi toát ra làm bạc màu vải và trên vải xuất hiện những chấm màu vàng. Muốn giặt quần áo được sạch thơm mà lại chống được hiện tượng ố vàng, bạn có thểthêm vào một ít dấm. Do vậy để giặt đồ tơ lụa bằng tay, bạn cần có:

  • 1/4 chén dầu gội trẻ em
  • 1 thìa canh xà phòng borax (Borax giúp loại bỏ vết bẩn và loại bỏ mùi. Làm mềm nước cứng).
  • 2 thìa canh dấm trắng
hướng dẫn cách giặt đồ tơ lụa dịch vụ giặt khô huong dan cach giat do to lua cách giặt đồ tơ lụa giặt khô
Hướng dẫn giặt đồ tơ lụa

Cách thực hiện:

  • Đổ đầy một nửa chậu nước ấm và pha với 1/4 chén dầu gội đầu của em bé. Nếu nước có độ khoáng cao (Nước cứng là thuật ngữ là dùng để chỉ nước có chứa hàm lượng các ion như: Ca2+, Mg2+ khi giặt quần áo bằng xà phòng sản xuất từ gốc axit béo, nó sẽ tạo kết tủa với các gốc axit béo làm xà phòng ít bọt và làm chóng hư hỏng quần áo) bạn có thể cho thêm 1 thìa canh xà phòng borax.
  • Nhúng ngập đồ cần giặt trong nước xà phòng và vò nhẹ nhàng để làm sạch các vết bẩn, sau đó đổ nước đi.
  • Lấy một chậu nước ấm sạch khác và pha thêm 2 thìa canh dấm trắng, sau đó, nhấn ngập đồ. Dấm sẽ giúp hòa tan cặn xà phòng và trung hòa các dấu vết kiềm trong nước.
  • Đặt một chiếc khăn tắm to lên bề mặt cứng rồi đặt đồ vừa giặt lên. Cuộn khăn với trang phục bên trong để loại bớt nước thừa.
  • Treo trang phục vào mắc áo và phơi khô ở nơi ấm áp, khô ráo. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì chúng có thể làm vải bị biến màu.

Lưu ý:

  • Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh.
  • Không vắt hoặc xoắn mạnh quần áo lụa vì điều này có thể gây ra các nếp nhăn và ảnh hưởng đến độ mềm mại của vải.
Ho Van Ten
Ho Van Ten
Trả lời 8 năm trước

Các bước giặt Áo Dài, quần áo lụa:

  1. Nhúng Áo Dài lụa của bạn vào nước ấm cùng với 1 muỗng dầu gội dành cho em bé.
  2. Vò nhẹ nhàng để làm sạch các vết bẩn và sau đó xả lại bằng nước sạch.
  3. Lấy một chậu nước ấm sạch pha thêm 2 muỗng giấm trắng ngâm Áo Dài lụa vào khoảng 1 phút ( giấm sẽ giúp giữ màu và làm tan cặn xà phòng, trung hòa các vết kiềm trong nước)
  4. Đặt 1 chiếc khăn tắm màu trắng lên bề mặt cứng sau đó để Áo Dài lụa lên cuộn lại để loại bớt nước thừa.
  5. Treo Áo Dài lên móc và phơi trong bóng râm, ở nơi thoáng mát.

Lưu ý:

  • Lụa là chất xơ thiên nhiên vì vậy tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh.
  • Không vắt xoắn mạnh quần áo lụa.
  • Nếu là nước cứng có độ khoáng cao sử dụng 1 muỗng dung dịch borax cho vào nước giặt.
  • Tránh phơi dưới ánh nắng mặt trời vì có thể làm phai màu và làm hư Áo Dài của bạn.
  • Là (ủi) khi thực sự cần thiết. Là ở nhiệt độ thấp và đặt 1 tờ báo mỏng ở giữa Áo Dài và bàn là.

Việc giặt quần áo lụa tại nhà rất phức tạp và cần sự tỉ mỉ nếu giặt không đúng cách có thể làm hư hại quần áo của bạn

Tien Tam
Tien Tam
Trả lời 8 năm trước

Muốn áo lụa không bị hỏng thì bạn nên giặt bằng tay, không dùng bột giặt. Đừng giặt máy nhé, đi luôn cái áo lụa đấy

Linh Ly
Linh Ly
Trả lời 8 năm trước

Cách giặt áo lụa:


- Phân loại đồ lụa và giặt riêng để tránh phai màu. Nhúng áo lụa vào nước ấm có hòa xà phòng tối đa trong 5 phút. Đảm bảo nước có độ ấm vừa phải. Nước quá nóng hoặc quá lạnh khiến đồ lụa bị giãn ra hoặc co rút lại.


- Lấy xà phòng chà nhẹ vào vết bẩn trên áo. Tránh chà xát mạnh vì nó có thể làm hỏng áo.


- Tráng lại đồ lụa với nước pha 40ml giấm trắng. Giấm pha nước giúp loại bỏ xà phòng và khôi phục độ bóng cho lụa. Với lần giặt cuối, hãy dùng nước lạnh. Lấy quần áo ra khỏi chậu và bóp nhẹ đồ lụa. Sau đó, đặt đồ lụa nằm thẳng trong chiếc khăn tắm to. Khăn tắm giúp hấp thu nước dư thừa và không làm quần áo bị nhàu do phải vắt.


- Cuối cùng, phơi quần áo lụa ở nơi thoáng gió, không có ánh nắng trực tiếp.

Công Tử Hà Thành
Công Tử Hà Thành
Trả lời 8 năm trước

Để giặt áo lụa đúng cách bạn nên đến cửa hàng giặt khô cao cấp, chuyên nghiệp như Giặt là nhật bản

website: http://jpcleaning.com.vnvì lụa, tơ tằm là chất liệu giặt rất dễ bị hỏng nếu bạn giặt bình thường và không đúng cách.

mình thấy trang phục này thường mặc khi có dịp nên bạn có thể mang đến các tiệm giặt khô của giặt là Nhật Bản để có chất lượng tốt nhất. Như vậy chi phí giặt cũng không quá lớn mà chất lượng lại yên tâm.

Bên này họ làm rất là chuyên nghiệp.

bạn có thể tham khảo các đại lý giặt là của họ tại địa chỉ:http://jpcleaning.com.vn/dai-ly-giat-la-ha-noi