Bạn cần biết những gì để đi du học Ba Lan?

Ba Lan cách Việt Nam gần 15 giờ bay, một môi trường hoàn toàn khác lạ với người Việt Nam. Chúng tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm sống ở đất nước Ba Lan, thông tin này sẽ giúp các bạn mới chân ướt chân rào làm quen với đất nước và con người nơi đây.

>>Xem thêm: https://hoctiengbalan.com/bai-viet/cac-loi-khuyen-danh-cho-nguoi-hoc-tieng-ba-lan.html

Tiền tệ và thanh toán:

Ba Lan sử dụng đồng Zloty ( ký hiệu: PLN). Thông thường trước khi đi du học, các bạn nên đổi tiền trước ở Việt Nam, tuy nhiên, trong 1 số trường hợp như đi du lịch các nước châu Âu trong các kỳ nghỉ lễ hay nghỉ học kỳ, các bạn có thể đổi tiền sang Euro (€) hoặc đơn vị tiền tệ của nước mà bạn sẽ đến thăm.

Chú ý khi đổi tiền tại Ba Lan: Nếu bạn đổi tiền ở các tổ chức tư nhân sẽ có giá cao hơn ở các Ngân hàng. Tiếng Ba Lan gọi những nơi đổi tiền tư nhân đó là Kantor.

Đặc biệt tại các thành phố lớn của Ba Lan, các loại thẻ thanh toán như Visa, Visa Electron, MasterCard hay Diner’s Club đều được chaos nhận tại các nhà hàng, siêu thị và cửa hàng; do vậy, khi mua sắm bạn không cần mang theo nhiều tiền mặt

Mua sắm và tiêu dùng:

Dù cũng là một đất nước thuộc xứ sở châu Âu đắt đỏ nhưng mức phí sinh hoạt tại Ba Lan lại “mềm” bất ngờ. Mức sinh hoatj phí tại đây phù hợp với du học sinh hơn “rất nhiều” so với các quốc gia khác tại châu Âu. Tầm 400USD/tháng.

>>Tham khảo: https://hoctiengbalan.com/bai-viet/bi-quyet-hoc-tieng-ba-lan-khi-di-du-lich-nuoc-ngoai.html

Ẩm thực

ĐỐi với du học sinh, cách tiết kiệm nhất là đi chợ, siêu thị và tự nấu ăn. Điều này sẽ giúp các bạn tự lên kế hoahcj chi tiêu và nấu ăn phù hợp với khẩu vị của mình. Tuy nhiên, các bạn cũng nên thưởng thức những món ăn ngon nơi đây vì đã có cơ hội đặt chân đến Ba Lan thì ngại gì mà không thử. Một số món ăn ngon như: Pierogi ( giống bánh gối ở VN), bigos ( thịt xông khói, vun bánh mỳ, nấm và dưa chuột cuộn trong thịt bò), czernina (súp máu vịt), chlodnik (súp củ cải đường, dưa chuột và tỏi)… Ngoài ra còn có món Gloabki nổi tiếng được làm từ thịt lợn hoặc thịt bò, thịt băm nhỏ được gói cùng với cơm trong lá bắp cải, ăn cùng với cà chua và khoai nghiền.

An ninh

Bạn phải chú ý bảo quản đồ cá nhâ, đặc biệt là ví tiền khi đến những nơi đông người trong các thành phố lớn. Bạn cũng cần chú ý bảo quản túi xách khi đi các phương tiện công cộng, dặc biệt là xe buýt và tàu điện ngầm.

Số điện thoại khẩn cấp tại Ba Lan là 112, bên cạnh đó còn có các số 997- Cảnh sát, 998-Cứu hỏa, 999-Cấp cứu

Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan:

Người Việt sống tại Ba Lan có khoảng 30.000-60.000 người và được đánh giá là cộng đồng nhập cư lớn nhấ của Ba Lan có nên văn hóa không phải châu Âu. Nơi đây hiện tại có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trẻ trong cộng đồng người Việt với nhiều ngành nghề: thiết kế thời trang, nội thất, thủ công mỹ nghệ, ..

Việc làm thêm:

Hiện tại, theo quy định tại Ba Lan , sinh viên có giấy phéo cư trú tạm thời hoặc thị thực còn giá trị có thể làm việc trên lãnh thổ Ba Lan mà không phải xin giấy phép lao động. Hơn nữa, việc này không giới hạn thời gian, nghĩa là bạn có thể làm việc mà không cần xin giấy phép LĐ vào bất kì lúc nào trong khoảng thời gian học tập tại Ba Lan. Ba Lan hiện tại là quốc gia có ưu đãi lớn nhất đối với du học sinh về cơ hội làm thêm trong quá trình học tập và định cư sau tốt nghiệp ĐH.

Chưa có câu trả lời nào