Vì sao Hà Nội cắt điện đúng đợt nắng nóng?

Mất điện liên tục đúng đợt nóng nhất từ đầu mùa khiến người dân Hà Nội khốn đốn. Đại diện Điện lực Hà Nội khẳng định, cắt điện là để sửa chữa, nâng cấp...chứ không phải do thiếu điện(?!).

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Ông Phạm Lê Hùng, giám đốc Trung tâm điều độ thông tin (Tổng Công ty Điện Lực Hà Nội) cho biết, hiện nay Hà Nội không thiếu điện, nhưng để phục vụ mùa mưa bão, chúng tôi phải cắt điện để nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Ngoài ra, vừa qua do một số cơn mưa to, gió lớn các vật bay vào lưới điện, trạm điện gây ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện. Việc khắc phục này sẽ diễn ra trong thời gian một tuần. Thời gian cắt điện sửa chữa nằm trong kế hoạch sẽ được thông báo trước 5 ngày, nguyên nhân đột xuất, sẽ được thông báo trước 24 giờ. Ngoài những nguyên nhân trên ông Hùng còn viện dẫn phải nâng cấp một số trạm biến áp từ 6 KV lên 22KV để phục vụ cho Đại lễ nghìn năm Thăng Long – Hà Nội.

Đổ xô ra các hồ tránh nóng

Không giống như những gì ông Phạm Lê Hùng giám đốc Trung tâm điều độ thông tin nói, Anh Nguyễn Việt Tiến, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) than vãn, chỗ tôi ở hiện nay, cứ một ngày có điện, một ngày không, thậm chí có ngày mất điện từ 18 giờ tối hôm trước cho tới 18 giờ ngày hôm sau (24/24). Sửa chữa gì mà kỳ quá vậy ?

Anh Tiến cũng cho biết, từ đầu tháng đến nay, ở khu vực nhà anh cứ mất điện liên miên mà chẳng thấy ai thông báo gì, khiến gia đình anh khóc dở mếu dở, với cảnh đang nấu cơm thì mất điện, hoặc không điện, không nước, không vệ sinh.

Ông Nguyễn Tuấn Vũ, ở Láng Hạ kêu trời khiviệc mất điện không được thông báo rõ ràng, lại cắt điện nhằm đúng vào thời điểm nắng nóng 40, 41 độ. Ông Vũ sống trong ngôi nhà chật chội cấp bốn lợp mái tôn, lúc nắng nóng mất điện chẳng khác nào ngồi trong lò nướng.

Vì thế ngoài việc ông Vũ phải lang thang đi ăn cơm bờ cơm bụi, buổi trưa ông phải ra ven bờ hồ Thành Công để ngồi tránh nắng, tránh nóng. Không chỉ ông Vũ mà rất nhiều người dân Hà Nội, với cái nắng như đổ lửa hiện nay cộng với việc mất điện, nhiều người dân đành đổ xô ra bờ hồ Hoàn Kiếm, Thiền Quang, Hồ Tây cho đỡ nóng.

Vào siêu thị, đi thuê nhà nghỉ

Ba ngày trở lại đây, các tuyến phố Hà Nội như Xuân Đỉnh, Lạc Long Quân, Định Công, Hoàng Mai... mất điện liên tục. Có nơi mất điện cả ngày, có nơi mất xuyên đêm.

Trời nóng hầm hập, ban ngày, người dân sẵn sàng ôm con vào siêu thị tránh nóng. Buổi trưa bức quá vào nhà nghỉ. Tối đến, người dân kéo nhau ngồi la liệt vỉa hè, phành phạch quạt tay. Đêm về, người lớn quạt tay cho con nhỏ, ngủ vạ vật ngoài hè hay ban công. Nhà nào nhà ấy nháo nhác vì mất điện.

Vợ chồng bác Lan, ở ngõ 81 Lạc Long Quân, Hà Nội, có cháu nhỏ năm tuổi. Sau hai đêm thức trắng, ràng rạc bế cháu ngoài ngõ để tránh nóng, bác Lan phờ phạc.

Liên tục hai đêm nay, cứ khoảng 22 giờ là khu vực nhà bác Lan mất điện. Nếu sớm thì đến đêm, hoặc muộn như đêm hôm kia, tới tận gần 8h sáng mới có điện trở lại. Vợ chồng bác Lan người bế, kẻ quạt cho cháu suốt đêm.

Tại khu vực Xuân Đỉnh, nóng nực thế mà ngày nào cũng mất điện. Ba ngày nay mất điện khi ngày, lúc thì tối, chị Phương Lanở Xuân Đỉnh nóng không chịu được, đành phải thuê nhà nghỉ: “Cố đợi đến 12 giờ đêm vẫn chưa có điện, phải thuê nhà nghỉ mất đứt 200 nghìn/đêm. Vì nóng quá, đi đêm không đội mũ bảo hiểm, sáng ra bị phạt mất đứt 200 nghìn nữa. Cứ thế này, tiền đâu mà đêm nào cũng ngủ ở nhà nghỉ”.

Chị Lương (Trương Định) , một nhân viên ngân hàng cho biết, mấy hôm nay, nhà nghỉ khó tìm và giá tăng nhanh chóng. Nhờ mối quen biết, chị mới thuê được với giá 250 nghìn đồng/đêm. “Có nhà mà phải đi thuê nhà nghỉ để ngủ vì mất điện. Con tôi mới 6 tháng mà đã đi nhà nghỉ 5 lần rồi”- chị Lương than thở.

7 ngày nay người dân ở xã Minh Khai- Hoài Đức, Hà Nội sống trong cảnh tăm tối và nóng bức vì điện mất liên tục. Không chỉ trẻ con khóc, gào thét không chịu ngủ, nhiều người lớn ở đây cũng rơi vào trạng thái mệt mỏi trong những ngày oi ả nhất của mùa hè.

Sinh viên, sĩ tử ôn thi “lãnh đủ”

Không chỉ có người dân, sinh viên, sĩ tử lên Hà Nội ôn thi cũng “lãnh đủ”: “ba ngày nay rồi, cứ tối đến, chỗ em mất điện không thể làm được gì mà cũng không thể ngủ nổi. Đang ôn thi mấy môn cuối kì thế này thì chết” – Đức Đăng - sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, trọ ở Lạc Long Quân than thở.

Ban ngày mất điện đã khổ, đêm mất điện còn khổ hơn. Nhiều sinh viên đành chọn cách đi ngoài đường lang thang chứ không thể ngồi trong phòng bé xíu vài m2 dưới cái nóng như thiêu như đốt.

Còn những sĩ tử lên thủ đô ôn thi đại học cũng nếm mùi khốn khổ. Sáng đi học thêm, tối về ôn luyện bài nhưng mấy hôm nay không học được: “Ở nhà trọ lợptôn nóng kinh khủng, mất điện là thành chảo lửa ngay. Em đành chọn cách ra ngồi quán nước vỉa hè đến 4-5h sáng về ngủ thôi”- Văn Tài (Xuân Trường- Nam Định) đang trọ ở Hoàng Mai than thở.