Chọn lựa máy chiếu tốt nhất cho giảng đường lớp học

 

Chọn lựa máy chiếu tốt nhất cho giảng đường lớp học

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy chiếu đa năng. Tuy nhiên, để lựa chọn được một chiếc máy chiếu phù hợp với nhu cầu giảng dạy và có chi phí hợp lý lại không dễ. Sau đây là một số tiêu chí cơ bản cần lưu ý khi mua sắm máy chiếu đa năng phù hợp cho việc giảng dạy.

Máy chiếu thường được phân loại theo thông số cường độ sáng, được đo bằng ANSI lumens. Máy chiếu có cường độ sáng trong khoảng từ 2000 đến 3200 lumens là phù hợp với mục đích giảng dạy.
Các máy chiếu được phân biệt nhau bởi thước đo độ phân giải. Máy chiếu có độ phân giải càng cao, đồng nghĩa với khả năng hiển thị tốt các chi tiết đồ họa và bảng biểu. Để phù hợp với mục đích giảng dạy, máy chiếu phải đạt được mức độ phân giải nhất định nhưng không đòi hỏi độ phân giải quá cao. Bạn không cần phải trả quá nhiều tiền cho những máy chiếu có độ phân giải cao quá mức cần thiết.
Độ phân giải chuẩn XGA (1024x764) thường được sử dụng phổ biến và nó cũng phù hợp với đa số nhu cầu trình chiếu trong giảng dạy. Với những giảng đường, lớp học có quy mô vừa và nhỏ bạn cũng có thể sử dụng máy chiếu với độ phân giải thấp hơn VGA như SVGA (800x600) chẳng hạn và số tiền bạn bỏ ra chắc chắn cũng sẽ thấp hơn.
Trọng lượng của máy chiếu cũng là yếu tố rất quan trọng nếu trong yêu cầu giảng dạy bạn thường xuyên phải di chuyển chiếc máy chiếu đi nhiều nơi. Đa số các model máy chiếu đều có trọng lượng từ khoảng 2-3kg. Tuy nhiên ngày nay, các hãng máy chiếu Hitachi, Panasonic, Sony, , Optoma,Hpec …chạy đua nhau trong việc giảm trọng lượng máy, trên thị trường xuất hiện nhiều dòng máy chiếu có trọng lượng thấp, thậm chí nhỏ nhẹ như một chiếc điện thoại di động.
Bạn cũng cần phải lưu tâm đến chế độ bảo hành, bảo dưỡng. Máy chiếu trong các giảng đường, lớp học thường phải sử dụng với cường độ khá dày vì vậy không thể tránh khỏi được các biểu hiện bất thường của máy. Nên tốt nhất bạn nên mua máy chiếu chính hãng từ nhà phân phối uy tín để có nhận được sự hỗ trợ tối đa về dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng máy khi có sự cố sảy ra.
Đa số các dòng máy chiếu trên thị trường hiện nay đều có chế độ bảo hành cho thân máy trong khoảng 1-3 năm. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, bóng đèn máy chiếu mới là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất và vì vậy bạn nên lưu ý hơn về chế độ bảo hành bóng đèn.

 

Tài liệu Công ty cổ phần TM & DV VŨ GIA

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Với khung hình to và giá thành vừa phải, máy chiếu là công cụ hỗ trợ quen thuộc của các doanh nghiệp, trường học, gia đình…

Lựa chọn công nghệ

Máy chiếu có giá trị tương đối lớn nhưng không tập trung chủ yếu vào linh kiện. Công nghệ máy mới là yếu tố chủ yếu tác động đến giá thành của sản phẩm này. Hiện nay, trên thị trường máy chiếu có rất nhiều loại công nghệ khác nhau nhưng phổ biến nhất là sản phẩm sử dụng công nghệ DLP và LCD. Máy chiếu sử dụng công nghệ DLP làm giảm hiệu ứng “ca -rô” (lưới) nên hình ảnh và video hiển thị mịn hơn, đồng thời tạo độ tương phản (contrast) cao hơn. Ưu thế của sản phẩm là sự gọn nhẹ và dễ di động hơn do ít các thành phần cấu thành. Nhược điểm là thường tạo hiệu ứng “cầu vồng”. Dòng sản phẩm này đáp ứng tốt hơn với phim, video, cho hình ảnh trơn tru, sáng, nét, chuyển màu và sắc độ xám mịn. Máy chiếu sử dụng công nghệ LCD nhìn chung cho độ bão hòa màu sắc cao hơn và hiệu quả ánh sáng tốt hơn, vì thế hình ảnh hiển thị cho cảm giác trung thực hơn. Dòng sản phẩm này có điểm yếu là máy to, nặng. Tuy nhiên, các model mới ngày nay đã khắc phục được nhược điểm ấy.

Lựa chọn các thông số kỹ thuật

Độ sáng: được đo bằng ANSI lumerns, chỉ số này càng cao thì máy chiếu càng sáng. Độ sáng của máy chiếu thường nằm trong khoảng từ 650 đến 5.000 ANSI lumerns. Máy chiếu dưới 1.000 ANSI lumerns rẻ và chỉ nên dùng trong phòng tối. Từ 1.000 đến 2.000 ANSI lumerns thích hợp cho những phòng họp, lớp học…

Độ phân giải: Là thông số quyết định chất lượng hình ảnh. Trên thị trường hiện có 2 độ phân giải phổ biến là: SVGA (800 x 600 pixel) thích hợp với phòng rộng và tối vì điểm ảnh khá lớn; XGA (1.024 x 768 pixel) phù hợp với phòng chiếu gia đình.

Độ tương phản: Độ tương phản càng cao, màu sắc càng sống động, trung thực.

Trọng lượng: Máy chiếu càng nhẹ càng đắt. Với công nghệ sản xuất hiện đại, các máy chiếu hiện nay đều có trọng lượng khá nhỏ, từ 1,8 đến 3,5kg.

Khả năng kết nối: Để tiện dụng, người tiêu dùng nên xem số cổng tín hiệu để có thể kết nối cùng lúc nhiều thiết bị khác với máy chiếu...

Ngoài ra, khi mua máy chiếu, người tiêu dùng cần chú ý đến tính tiện dụng khi lắp đặt và trình chiếu, đặc biệt lưu ý đến màn chiếu, tuổi thọ của bóng đèn và các loại máy chiếu có menu thân thiện với người sử dụng. Tốt nhất, nên chọn những hãng có đồ thay thế hoặc có cửa hàng đại diện ở VN... Giá cả của máy chiếu có sự chênh lệch lớn, từ 11 triệu đến 36 triệu đồng tùy theo nhãn hiệu, chức năng, thông số kỹ thuật. Do đó, bạn có thể chọn cho mình một thiết bị phù hợp tùy theo nhu cầu và khả năng. Các sản phẩm được bảo hành từ 1 đến 2 năm.

Kinh nghiệm mua và sử dụng máy chiếu

Trước khi mua máy chiếu, nên phân tích kỹ nhu cầu của mình. Nếu sử dụng cho hội họp, trình chiếu thông thường nên sử dụng Philips, Toshiba, Olympus, Optoma… Nếu cần cho việc trình chiếu, tinh chỉnh độ zoom hay cận cảnh nên sử dụng Pioneer, Sony, Panasonic, Mitsubishi... Nếu chỉ sử dụng cho chiếu phim độ nét cao có thể sử dụng Sharp.

Khi sử dụng máy chiếu cần chú ý: máy chiếu có bóng đèn công suất lớn tỏa nhiệt nhiều nên phải đảm bảo vị trí thoáng mát và nguồn điện ổn định. Sau mỗi lần sử dụng cần đợi cho máy nguội mới cất vào hộp hoặc che tránh bụi. Bóng đèn cũng cần chăm sóc cẩn thận vì máy chiếu được bảo hành từ 1-3 năm nhưng đèn hình được bảo hành theo tháng hoặc giờ chiếu. Thông thường là 3 tháng và từ 500-600 giờ.

Hiện nay, dòng sản phẩm này còn mới với người tiêu dùng nên nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể chọn mua sản phẩm của những nhãn hiệu nổi tiếng như Toshiba, Panasonic… tại những nhà phân phối uy tín, có bảo hành chu đáo.

Bạn có thể vào gian hàng này tham khảo nhé bạn:

http://www.vatgia.com/sieuthimayvanphong&module=product&view=detail&record_id=149174