Khi Windows chạy chậm, có thể làm cách gì để có thể cải thiện??

Sau một thời gian sử dụng, người dùng có thể nhận thấy Windows bị chậm đi rõ rệt. Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy tính của bạn chậm đi, dưới đây là 10 thủ thuật giúp bạn tăng tốc Windows một cách nhanh nhất.

1.TÌM CÁC ỨNG DỤNG “NGỐN” NHIỀU TÀI NGUYÊN

Chỉ cần một vài ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên, ngay lập tức máy tính của bạn sẽ bị chậm lại. Rất nhiều ứng dụng khi bạn tải về máy  có thể chiếm tới 99% dung lượng CPU, hay chiếm rất nhiều RAM, hay sử dụng ổ đĩa quá nhiều. Chính vì những nguyên nhân trên đã khiến cho việc tải các dữ liệu từ ổ đĩa bị chậm hẳn và khiến máy tính của bạn chậm.

Để có thể quản lý các ứng dụng này bạn cần Task Manager. Có thể mở ứng dùng bằng cách click chuột phải vào thanh công cụ hay tổ hợp phím Ctrl + Shift + Delete. Ở Windows 8, 8.1 và 10, Task Manager hiển thị luôn các ứng dụng chiếm dung lượng lớn và thể hiện bằng màu sắc để bạn có thể phân biệt.

2.TẮT CÁC ỨNG DỤNG TẠI KHAY HỆ THỐNG    

                               

Có nhiều ứng dụng đang chạy ngầm tại khay hệ thống hay ở phần thông báo trên máy tính bên góc phải của màn hình. Các ứng dụng này sẽ được chạy từ khi khởi động máy và chạy ngầm trong quá trình bạn sử dụng để có thể cập nhật, tải dữ liệu trực tuyến và giúp bạn mở các ứng dụng nhanh hơn. Nếu có những ứng dụng bạn không muốn sử dụng, bạn có thể tắt chúng đi để giải phóng tài nguyên.

3.ẨN CÁC ỨNG DỤNG CHẠY KHI KHỞI ĐỘNG

Một cách tốt hơn là bạn nên tắt các ứng dụng không cần thiết mở cùng khi khởi động máy. Trên Windows 8, 8.1 và 10, ngay trong Task Manager đã có sẵn mục Startup, tại đây sẽ hiển thị các ứng dụng khởi động cùng máy. Bạn có thể dễ dàng ẩn ứng dụng hay một số dịch vụ nếu không cần thiết.

4.GIẢM CHUYỂN ĐỘNG

Đối với một số Windows khi bạn chuyển dộng sẽ khiến máy tính cấu hình thấp sẽ bị chậm đi rõ rệt. Các chuyển động này sẽ tạo cảm giác mượt mà hơn khi bạn thao tác nhưng nếu cảm thấy không cần thiết, bạn hoàn toàn có thể tắt chúng đi dễ dàng. Để ẩn các chuyển động, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows + X hoặc vào AdvancedSystem Settings ở trong System. Tìm đến Performance Options, chọn Adjust for best performance ở phía dưới Visual Effects để có thể ẩn các chuyển động này. Hay có thể vào Custom để ẩn các chuyển động nhé.

5.LÀM NHẸ TRÌNH DUYỆT WEB

Nếu thường xuyên duyệt web thì các trình duyệt web sẽ khiến cho máy tính của bạn chậm đi. Vì lý do này, bạn nên tối ưu những tiện ích máy tính của mình. Vào duyệt web tìm Extensions hay Add-ons manager tùy trình gỡ các tiện ích không cần đến. Bạn nên dùng một số tiện ích chỉ dùng cho các đoạn flash khi duyệt web để  có thể tối ưu hơn.

6.QUÉT MALWARE VÀ ADWARE

Trường hợp máy tính của bạn quá chậm, cũng có thể là đã nhiễm mã độc từ ứng dụng không rõ nguồn gốc. Để đảm bảo máy tính an toàn, bạn nên quét máy tính bằng các chương trình diệt virus.

7.DỌN DẸP Ổ ĐĨA

Trường hợp ổ đĩa gần đầy, máy tính bị chậm đi rõ rệt. Để dọn dẹp lại, xóa các file rác không cần thiết, bạn có thể sử dụng sẵn các công cụ của Windows như Disk Cleanup tool hay các ứng dụng như CCleaner.

8.CHỐNG PHÂN MẢNHH Ổ CỨNG

Ở các phiên mới Windows thì chống phân mảnh ổ cứng là thực sự không cần thiết, vì các phiên bản này sẽ tự động phân mảnh ngầm. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng ổ cức và vừa mới copy một lượng dư liệu lớn như file game, Windows sẽ bỏ qua chúng. Để chắc chắn đã được chống phân mảnh, bạn có thể kiểm tra trong Optimize Drives.

9.GỠ CÁC ỨNG DỤNG BẠN KHÔNG SỬ DỤNG

Nếu ổ cứng máy bạn có quán nhiều ứng dụng, đây cũng là một trong những lý do khiến máy bị chậm đi. Bạn nên gỡ bớt các ứng dụng không cần thiết để tăng tốc độ cho máy tính của mình.

10.CÀI ĐẶT LẠI WINDOWS

Nếu những mẹo trên không thể giúp máy tính của bạn nhanh hơn, bạn có thể khôi phục lại cài đặt gốc hay cài lại Windows. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng tính năng khôi phục cài đặt gốc trên Windows 8, 8.1 và 10. Tính năng này cũng tương tự như cài đặt lại một phiên bản mới nhưng chỉ xóa các ứng dụng và cài đặt trên hệ thống mà không xóa các file bạn lưu trữ từ trước đó.

 

Chưa có câu trả lời nào