Dual Boot Win XP và Win 7 ?

- Tình hình là em mới vào học BSMT dc vài ngày, em có hỏi thầy 1 câu: " xin thầy hướng dẫn dùm em cách boot dual win Xp và win 7"... sau khi suy nghĩ 1 hồi thầy phán cứ lên Internet mà tìm là có v.V.v... - Các sư huynh có thể chỉ và hướng dẫn cụ thể em cách boot win XP va win 7 nhé. - Em đã cài win XP trước và win 7 sau thì lúc khởi động nó cho mình lựa chọn vào win Xp hay win 7. - Nhưng sau khi em ghost hoặc cài win Xp lại thì nó mất cái dòng boot win lúc khởi động. - Xin nhờ các cao thủ ra tay giúp em... xjn hướng dẫn cụ thể dùm em ( Em không có ổ DVD nên xin đừng bảo em cài lại win 7 nha) - Win Xp ổ C và win 7 ổ D... xin cảm ơn rất rất nhiều ạ. Theo ispace
thuy linh
thuy linh
Trả lời 14 năm trước
Của bạn đây. Cái này áp dụng được cho cả windows 7. [quote] [b]Windows XP được cài đặt trước[/b] Nếu bạn muốn khởi động kép XP và Vista khi XP đã được cài đặt trước thì mọi việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần khởi động đĩa DVD cài đặt Windows Vista, chọn trình cài đặt “custom”, và cài Vista trên một phân vùng riêng biệt, hoặc một ổ vật lý khác nơi chứa XP. Điều này giúp cho XP không bị ảnh hưởng, và sẽ tự động cài đặt bảng menu khởi động cho cả XP và Vista. [b]Windows Vista được cài đặt trước[/b] Trong trường hợp bạn đã format ổ cứng (xóa XP) để cài đặt Windows Vista, thì trình cài đặt tiếp theo sẽ rắc rối hơn một chút. Khởi động PC bằng đĩa CD cài đặt XP rồi cài hệ điều hành này trên một phần vùng khác hoặc một ở vật lý khác ngoài phân vùng/ổ cài Vista. Khi trình cài đặt hoàn tất, máy tính sẽ tự động đăng nhập vào XP. Khi đó, bạn đừng lo gì cả bởi Windows Vista vẫn nằm trên máy tính nếu bạn cài đặt XP vào một phân vùng hoặc ổ vật lý khác. Khi cài đặt XP, trình quản lý khởi động Vista Boot Manager sẽ bị thay thế bởi các thành phần khởi động Windows XP. Do đó, trình quản lý này cần phải được sửa chữa bằng cách sử dụng đĩa cài Vista. Khi đó, bạn cần khởi động từ đĩa cài Vista, chọn Next trong phần thuộc tính vùng, và sau đó nhấn vào Repair (phần trái phía dưới màn hình). Chọn cài Windows Vista, và sau đó chạy trình Startup Repair. Quá trình này sẽ sửa chữa bảng Windows Boot Manager, và Vista sẽ khởi động một cách tự động. Sau đó, bạn cần bổ sung thông tin về Windows XP cho bản Windows Boot Manger. Bạn thực hiện tác vụ này trong môi trường Windows Vista: mở cửa sổ “command prompt” (với quyền administrator), và chạy các lệnh sau: bcdedit /create {ntldr} /d "Windows XP" bcdedit /set {ntldr} device boot bcdedit /set {ntldr} path \ntldr bcdedit /displayorder {ntldr} /addlast (Chú ý: Nếu khi thực hiện lệnh đầu tiên thấy hệ thống báo lệnh đã tồn tại thì gõ tiếp lệnh thứ hai trở đi.) Sau đó khởi động lại máy tính và bạn sẽ thấy danh sách hai hệ điều hành trong menu khởi động. [/quote]
fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 14 năm trước
Thường khi bạn cài windows XP trước và cài win 7 sau thì mặc định nó có boot luôn rồi mà. Nếu chưa có bạn kiểm tra lại file boot.ini xem: file boot.ini lúc đầu: [boot loader] timeout=30 default=multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(1)\WINDOW S [operating systems] multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(1)\WINDOWS="Micro soft Windows XP Professional" /noexecute=optin /fastdetect Mình thêm một dòng nữa. Ví dụ nếu bạn cài Win 7 sau và nó nằm trên par 2 thì bạn thêm multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(2)\WINDOWS="Micro soft Windows 7 Ultimate" /noexecute=optin /fastdetect Thì ta được file boot.ini [boot loader] timeout=30 default=multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(1)\WINDOW S [operating systems] multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(1)\WINDOWS="Micro soft Windows XP Professional" /noexecute=optin /fastdetect multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(2)\WINDOWS="Micro soft Windows 7 Ultimate" /noexecute=optin /fastdetect Nếu vẫn không được bạn dùng cách này thử xem down về bản EasyBCD 1.7.2 ( lên google kiếm ). B1 : Cài đặt EasyBCD 1.7.2 trên XP. B2 : Chạy EasyBCD; chọn phần '' Add/Remove entries ''. B3 : Trong phần đó; chọn Type là '' Windows Win7/Longhorn ''; chọn tên ( nhớ đặt tên nhá ); chọn chính xác ổ đĩa ( Partition/Drive ) mình cài Win7 >> nhấn Add entry. B4 : Qua phần '' Change settings '' để set thời gian default boot. Khởi động lại máy xem được không. Thân !
Vũ Trung
Vũ Trung
Trả lời 14 năm trước
Đơn giản lắm. bạn vào my computer ,tab tools/folder options/tab view : chọn show hiden file and folder bỏ check hide extentsion for known and files types bỏ check hide hide protedted operating sýtem file(recommend). rồi ok. vào ổ C: thấy những file bị mờ.vào file boot.ini thêm dòng này ở cuối cùng multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(2)\WINDOWS="Micro soft Windows 7 Ultimate" /noexecute=optin /fastdetect rồi save lại,nó ko cho save thì propreties file boot.ini và tắt chức năng read only đi là save vô tư. ta copy các file boot.ini AUTOEXEC.BAT CONFIG.SYS IO.SYS MSDOS.SYS NTDETECT.COM ntldr copy vào ổ E hoặc F( nếu ko có ổ E và F thì vào Acronis chia thêm chọn phân vùng NTSF,chọn là primary,rồi set active ổ E vừa tạo lên) nếu có sẵn ổ E rồi thì copy các file trên vào ổ E,sau đó vào Acronis set active,để ổ C về lại non... thế là ghót vô tư,lúc nào cũng có thể ghót Xp và win 7 ko lo mất menu boot.
nguyen
nguyen
Trả lời 14 năm trước
Có 1 điều, ấy là Win 7 boot bằng MBR, chứ không phải boot dựa trên file boot.ini, nên mọi thao thác thực hiện trên file này, đối với Win 7, thì chẳng mang lại tác dụng gì, mình chỉ biết có vậy, còn làm thế nào để tạo dual boot Win 7 với XP, có lẽ có cách nào đó, nhưng chắc chắn là phải can thiệp vào MBR.
nguyen uoc
nguyen uoc
Trả lời 12 năm trước

cách hay nhất là dùng phần mềm boot nhé.

rất tốt mà dùng ưng ý.

VD: khi khởi động thì máy hiện bảng thông báo bạn muốn dùng Win nào để đăng nhập chứ không phải là cài cái nào sau thì nó chạy một lèo tới tấp.