Hệ thống kiểm soát tuổi thọ dầu máy của ô tô hoạt động như thế nào?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Hệ thống nhắc nhở lái xe thời điểm thay dầu bôi trơn cho động cơ theo thói quen lái xe.

Cho đến tận gần đây, khi đưa ra câu hỏi cho các gara rằng khi nào xe cần thay dầu? Bạn luôn nhận được câu trả lời nên thay dầu sau quãng đường 4.800 - 5.000 km điều này không phải lúc nào cũng đúng trong các điều chạy xe khác nhau.

Một số dòng xe mới cho bạn biết khi nào chúng cần được thay dầu bằng cách hiện thị tín hiệu trên bảng đồng hồ, thông thường chúng báo khi đi được khoảng 8.000 - 13.000 km với dầu có chất lượng tốt.

Hệ thống làm việc như thế nào?

Một vài cảm biến điện tử giám sát hệ thống truyền lực, gửi thông tin về tốc độ vòng quay, nhiệt độ động cơ, thời gian đã chạy của dầu máy tới bộ điều khiển. Dữ liệu chạy qua một vài thuật toán lô-gic để tiên đoán trước khi nào dầu xe bắt đầu xuống cấp, tới thời điểm đó đèn sẽ bật sáng thông báo.

Hệ thống kiểm soát tuổi thọ dầu bôi trơn
Hệ thống kiểm soát tuổi thọ dầu bôi trơn

Xuất hiện cách đây khoảng 30 năm, hệ thống này được General Motors đưa vào những chiếc xe của mình từ những năm 1980. Mức trung bình của hệ thống GM đặt ra khoảng 13.600 km. Trong khi dầu có thể làm việc trong thời gian gấp đôi. Tới 2010, có 14 trên tổng số 35 nhà sản xuất lớn đã sử dụng hệ thống kiểm soát tuổi thọ dầu.

Hệ thống làm việc thực sự hữu ích?

Tờ Edmund đã tiến hành thí nghiệm thực tế trên chiếc Honda Fit Sport đời 2007. Lái xe được nhắc nhở cần thay dầu khi đi được 8.850 km trong thành phố, và 12.230 km trên đường cao tốc, chứng tỏ có sự khác biệt khi lái xe trong các điều kiện khác nhau.

Các mẫu dầu được gửi đến tổ chức Blackstone Laboratories để tiến hành phân tích. Kết quả cho thấy trong mỗi trường hợp, dầu còn có thể chạy ít nhất 3.200 km nữa trước khi không thể sử dụng.

Với cách tiến hành tương tự cho chiếc Pontiac G8 GT, kết quả phân tích thực tế cho thấy dầu vẫn còn sử dụng an toàn ít nhất với 3.200 km nữa mới cần thay thế.

Những thí nghiệm trên cho thấy, thứ tốt nhất mà hệ thống này đem lại là giúp cho chủ xe giải phóng khỏi sự lúng túng trong việc phân tích điều kiện xe chạy do việc phân loại điều kiện khắc nghiệt của mỗi nhà sản xuất có sự khác nhau.

Nếu xe bạn trang bị hệ thống này, hãy đọc thêm những hướng dẫn trong sổ tay hướng dẫn để cảm nhận được những gì giao tiếp giữa hệ thống thông tin trên xe với ban.

Thông thường hệ thống này được thiết kế khá dễ hiểu để sử dụng. Một số hiện thị tỷ lệ tuổi thọ còn lại của dầu để bạn có kế hoạch “viếng” thăm gara. Số khác lại hiện thị cả giá trị âm chỉ ra đã qua thời điểm thay dầu.

Sau khi kỹ thuật viên thay dầu, họ sẽ đặt lại hệ thống, bạn cũng có thể làm dễ dàng làm được điều này bằng cách thực hiện một số thao tác ghi trong sách hướng dẫn sử dụng.

lu mo
lu mo
Trả lời 12 năm trước

Không thấy các nhà khoa học nào lên tiếng

Các nhà sản xuất xe thì khuyến cáo 3.000 hay 5.000km phải thay dầu vì họ không phải chi tiền mua dầu. Dầu càng mới thì máy càng hoạt động tốt càng đỡ phải bảo hành này nọ. Các hãng sản xuất dầu cũng khuyến cáo nên thay dầu với 1 số km nhất định, số km này càng ít thì họ càng bán được nhiều hàng.

Các chủ xe, kể cả xe máy thấy thay dầu mới cũng an tâm bỏ ra một số tiền nhỏ để cái máy hoạt động được bền hơn nên họ yên tâm hơn. Xu hướng chung là người ta thay dầu khi dầu vẫn còn tốt và có một sự phí phạm lớn cho xã hội nhưng không thấy nhà khoa học nào lên tiếng.

Thanh lộc
Thanh lộc
Trả lời 12 năm trước

Thông thường anh em cũng chỉ chạy đến khoảng 5000km là thay dầu rồi chứ không mấy ai nghĩ đến 8, 9 nghìn km mới thay dầu. Bài viết sẽ có ý nghĩa hơn nếu anh đưa ra một số loại xe thông dụng tại VN mà có hệ thống này. Không biết con Lacetti SE nhập khẩu của em có trang bị món này không, chứ sổ sách toàn tiếng Hàn xẻng em chẳng biết mô tê gì sất. Bác nào biết chỉ giùm luôn cho em nhé!