Cách thay nước làm mát cho xe ?

Chào các Bác Sĩ xe và các bạn thân mến,

Như các bạn đã rõ, hai việc cơ bản để bảo trì cho chiếc xe của mình chạy tốt đó là thay nhớt máy và thay nước giải nhiệt đúng như các điều kiện và đúng thời hạn như nhà xản xuất của chiếc xe đề ra.

Phần thay nhớt máy thì tôi đã hiểu biết và đã thực hành chỉ còn phần thay nước giải nhiệt thì tôi cần các Bác Sĩ xe cùng các bạn chỉ dẫn dùm. Và để cho dễ dàng tôi xin đặt thành từng câu hỏi như sau:

- Xe mới thì khoảng chừng bao lâu hoặc bao nhiêu ngàn Km mới phải thay nước.
- Nước giải nhiệt (mầu hồng) của xe mới và (mầu xanh) bán ngoài thị trường có khác nhau và có thể trộn lẫn với nhau được không?
- Và điều quan trọng đối với tôi đó là làm sao để mà thay nước giải nhiệt vì chưa lần nào thay nó. Xin các bạn và các Bác Sĩ xe chỉ dẫn chi tiết phần này.
- Làm sao đẩy hết nước cũ ra và đổ nước mới vô và khoảng bao nhiêu "Galon" thì đầy.
- Dùng nước 50/50 pha sẵn tiện và tốt hơn hay mua về pha lấy hay hơn.

Đó là những thắc mắc của tôi, rất mong các bạn chỉ giáo dùm cho. Xin thành thật cám ơn.

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Em góp vài lời nha! Hy vọng là không trể lắm!

Có 3 cách:

#1. Xả nước cũ bằng cách tháo lỏng nút xả nước (drain plug) nằm ở phần dưới của thùng nước (radiator): Cách này không ra hết nước cũ còn nằm trong máy được.

#2. Tháo ống nước phía dưới ra (lower radiator hose) thì tất cả nước cũ đều tuôn ra: Cách này hay hơn.

#3. Đây là cách xúc cho sạch hệ thống nước:

- Tháo thermostat ra, chuyền ống cao su nước trong nhà vào cổ của bình nước xe (radiator neck), mở nước vừa phải. Mở máy xe lên, mở heat.
Như vậy bơm nước (water pump) sẽ đẩy nước đi vòng hệ thống và thoát ra chỗ thermostat, xúc được các chất dơ ra.
Khoảng 10 phút khi thấy không còn chất dơ nữa thì tắt máy, khoá nước.
Tháo ống phía dưới của bình nước xe cho tất cả nước còn lại tuôn ra.

Thay thermostat mới với gasket và nổ máy xe lên và mở heat.

Từ từ châm khoảng 1 gallon nước giải nhiệt (anti freeze) đã được pha sẵn vào. Đừng trộn lẫn nước màu xanh lá cây (green) và cam (orange) với nhau. Chỉ nên xài một thứ mà thôi - nếu không trong hoàn cảnh bắt buộc tạm thời, nên làm theo sách vỡ trước -

Cứ để máy xe nổ đều vậy, nếu thấy mực nước trong bình quá lưng thì thêm chút nữa nhưng chớ châm đầy, còn thấp khoảng chừng nửa gang tay thì không có sao đâu.

Đợi quạt nước (radiator fan) quay lên 2 chu kỳ. Tắt máy xe, châm cho đầy nước. Kiểm soát lại các cái.

Xong rồi đó. Cũng gần 2 tiếng đồng hồ. Và khoảng 2 gallons nước giải nhiệt.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Tôi trả lời từng câu hỏi.

1- Chừng 80.000 km có thể thay nước giải nhiệt lần đầu tiên.
2- Nước giải nhiệt màu gì không quan trọng miển ngoài bình đúng chữ: Antifreeze/Coolant.
3- Có nên pha thêm nước uống hay không. Câu trả lời là không nên nều ở trong vùng xứ lạnh, có khi nhiệt độ xuống dưới 0 thì bình sẽ bể vì nước lạnh thì tăng thể tích. Ở xứ nóng như VN thì có thể pha 50/50.

4- Thay nước như thế nào. Dễ thôi:

Dưới đáy cái bình nước Radiator, nó cái 1 cái như cái robinet. Trên mở nắp bình raditor, dưới mở robinet là nó chảy ra hết. Khi nước ở trong chảy ra hết rồi thì "súc". Lấy vòi nước máy trong nhà mở vòi cho nước chảy từ từ vào bình radiator. Trên chảy mạnh dưới robinet còn mở thì lẽ tất nhiên có giờ nước sẽ đầy bình. Cứ để vòi nước chảy tự nhiên, để máy nổ, cho nổ một hồi 5, 10 phút để cho nó bơm hết nước cũ trong buồng máy chảy ra ngoải. Để thêm 5, 10 phút nữa cho nước trong chảy hết ra robinet. Khi trong raditor hết nước rồi thì khóa robinet lại.

Bây giờ đổ nước Coolant mới vào cho đầu lên đến miệng. Đập nắp Radiotor. Cho máy nổ lại. Tắt máy. Châm thêm nước Coolant cho đầy Radiator. Châm thêm trong bình Reservoire cho đầy đến điểm tối đa (không phải đầy reservoire). Đậy chặc nắp Radiotor. Nắm nầy có 2 cái nấc, phải vận cho đến mức thứ 2 không khi nước nóng nó bứng nắp ra, nước trong Raator chảy ra hết, cháy máy, rồi đổ thưa người chỉ không chỉ đến nơi.

Nên nhớ bình Radiator làm bằng thiếc. Lâu ngày nó mục, chảy nước. Khi thấy chảy nước đừng hàn đồ gì hết mà đem ra tiệm Raditor người ta thay cái khác, không cần phải đô origin vì khi này xe đã cũ.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Nước làm mát tác dụng vận chuyển nhiệt độ từ động cơ ra két giải nhiệt. Vì nó luôn hoạt động ở khoảng nhiệt độ từ 80 độC ÷ 85 độC nên cần phải có thêm 1 số hoá chất pha vào để phục vụ các mục đích sau:

Chống đóng cặn: khi bị đóng cặn, cặn của nước sẽ làm tắc đường ống (nhất là két giải nhiệt). Nước chúng ta sử dụng có nhiều hóa chất mà người ta gọi là “cứng”, các hoá chất đấy gặp nhiệt độ cao sẽ kết tủa và đọng lại ở đâu đó. Điều đó sẽ gây tắc hệ thống tuần hoàn của nước.

Chống đóng băng: ở sứ lạnh, nếu nhiệt độ thấp hơn 0 độC, nước trong hệ thống giải nhiệt sẽ bị đóng băng, khi vận hành động cơ, phần nước đóng băng trong động cơ sẽ tan thành dạng lỏng nhưng phần nước đóng băng tại két giải nhiệt thì vẫn là dạng cứng. Điều đó rất nguy hiểm, nó sẽ làm nhiệt độ trong động cơ tăng cao…

Vậy nên sau 1 khoảng thời gian nhất định, các bác cần phải thay nước làm mát vì các tính năng nêu trên của nước làm mát đã bị mất đi. Tuy nhiên điều đáng quan tâm ở đây là cách thay nước như thế nào cho đúng.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Về việc thay nước mới cho xem. Hoặc khi làm gì đó mà chúng ta phải tháo cả 2 ống nước chính vào kết nước.

Khi đổ nước vào chùng ta nên xả gió cho kết nước. vì khi châm nước lại do đường nước vị áp suất kính nên mới châm được 1 ít là nước chàng ra ngoài.

Khi đó chúng ta nghĩ đã đủ nhưng thật ra không phải. Có những xe có Táng xả gió ngay vị trí van hằng nhiệt. Vừa châm thêm nước vừa mở táng này cho đến khi nước phun ra đều là hết gió.

Với những xe không có táng gió. Chúng ta quan sát nắp kết nước. khi nào thấy bọt bong bóng ít lại thì xem như hết gió.

Đối với hệ thống nước còn đủ bộ phận việc xả gió sẻ do nắp kết nước đảm nhiệm. Nên đôi khi chúng ta cũng phai thay luôn nắp kết nước mới. Vì lâu ngày roon cao su bị chay làm rò nước.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Thường thì khi bạn xả nước làm mát tại két nước, tất cả nước trong két và động cơ sẽ thoát ra ngoài theo đường xả. Tuy nhiên, ở một số xe không có đường xả két, việc thay nước sẽ rất khó khăn vì két không có chỗ xả.

Giới chuyên môn cho rằng, thay nước phải được thực hiện bởi những kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Em nhất trí với nhận xét đó. Em đã thấy có trường hợp đại tu máy xong nhiệt độ máy lên cao lắm, cứ ngỡ là thổi gioăng, may mà có bác lái xe Bắc Nam nhìn thấy, bác khuyên kiểm tra lại nhiệt độ két nước. Hóa ra là bị air...

Nước làm mát siêu bền, nước làm mát xanh, đỏ... đều là những dung dịch rất tốt để sử dụng trong bộ phận làm mát động cơ. Tuy nhiên ko phải bác nào cũng có tiền để sử dụng loại dung dịch đó, nhất là ở Việt nam và những nước đang phát triển khác, chi phí cho xế hộp luôn là gánh nặng.

Vậy có nên sử dụng nước làm mát như vậy không?

Theo em ở điều kiện Việt nam ko cần thiết phải sử dụng các loại nước làm mát trên. Chỉ cần sử dụng nước làm mát có tính chất chống đóng cặn là OK. Số tiền dư ra ta nên mua nước làm mát cho mình, tốt hơn.