Khi đi xe máy hai người cần chú ỳ gì để an toàn?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Có rất nhiều tai nạn giao thông xảy ra với những người sử dụng xe gắn máy, và phần nhiều trong số đó là khi đi xe máy hai người.

Phần nhiều nguyên nhân là do chủ quan, và những tính toán sai lệch giữa thói quen lái xe một người và khi phải chở người ngồi sau.

Cả hai phải luôn đội mũ bảo hiểm, không phải vì đối phó với cơ quan công an, mà là vì sự an toàn của chính bạn khi tham gia giao thông. Nếu tai nạn xảy ra khi bạn không đội mũ bảo hiểm, nguy cơ chấn thương ở vùng đầu là rất lớn.

Người ngồi sau ngồi cách quá xa so với người ngồi trước, không ôm bám vững chắc sẽ khiến xe mất cân bằng và dễ trượt nếu vào cua.

Người ngồi sau nên ngồi sát vào người ngồi trước, hay tay ôm người ngồi trước hoặc nắm lấy thanh vịn phía sau xe.

Người ngồi sau, nhất làphụ nữ, thường có thói quen ngồi hai chân một bên, khi mặc váy. Đây là điều không nên bởi việc ngồi hai chân một bên sẽ khiến chiếc xe không cân bằng, và bạn sẽ khó phản ứng trong trường hợp nguy hiểm, dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng. Hãy mặc quần áo gọn gàng và thoải mái để thích hợp cho việc lái xe.

Người ngồi sau hãy kẹp nhẹ hai chân vào người ngồi trước, để khi phanh xe, người ngồi sau không dồn lực lên người ngồi phía trước khiến cả hai bị trôi về phía trước.

Khi ôm cua, người ngồi sau hãy nghiêng theo chiều nghiêng của người ngồi trước, để chuyển động đồng nhất, tạo cân bằng cho xe khiến vào cua an toàn nhất.

Người cầm lái không nên tăng ga đột ngột khi xuất phát, khiến người ngồi sau bị bất ngờ và mất thăng bằng. Hãy tăng ga từ từ để xuất phát, và hãy nhớ để an toàn nhất, hai người ngồi trên xe nên có liên kết với nhau để tạo một thể thống nhất, tạo cân bằng tối đa.

Người cầm lái hãy luôn ghi nhớ, mình đang chở thêm một người trên xe, tức là thêm trọng lượng, tăng lực quán tính và quãng đường phanh sẽ dài hơn.

Nhiều người lái gây ra tai nạn bởi chủ quan khi chở người ngồi sau, họ tin rằng quãng đường phanh từ lúc bắt đầu phanh đến khi xe dừng lại là tương tự với khi họ đi một mình. Sai lầm này khiến họ sử dụng phanh muộn và gây nên những hậu quả khó lường. Vì vậy, khi bạn đi hai người, hãy luôn phanh sớm hơn so với khi bạn đi một mình.

Tương tự với trời mưa, quán tính lớn sẽ khiến xe của bạn trượt dài hơn khi đi hai người, vì vậy hãy phanh sớm hơn và phanh từ từ, tốt nhất là sử dụng phanh động cơ bằng cách giảm ga, về số hợp lý.

Chúc bạn lái xe an toàn.