Làm thế nào để nâng cấp máy tính hiệu quả ?

Sau một thời gian dài sử dụng máy tính, có lúc máy của bạn sẽ gặp phải vấn đề như “giật”, “đơ’ gây rất nhiều ức chế. Đó chính là lúc mà máy tính của bạn cần phải được nâng cấp, vậy làm thế nào để nâng cấp chúng đúng cách và mang lại hiệu quả nhất ?

1. Tăng tốc PC với ổ cứng thể rắn SSD

Nếu thời gian khởi động máy của bạn chậm hơn so với bình thường thì nguyên nhân có thể do ổ cứng PC của bạn đang dùng là HDD có vấn đề. Lúc này, hãy thay HDD bằng ổ cứng SSD vì ổ cứng này sẽ giúp bạn rút gọn thời gian khởi động, sao chép tập tin cũng như tốc độ phản hồi của toàn bộ hệ thống.

Trên thị trường hiện nay, mức giá trung bình của SSD dao động trong khoảng từ 2 đến 3 triệu đồng. Nhưng cũng cần lưu ý khi chọn lựa ổ cứng SSD vì trên thị trường có rất nhiều sản phẩm là hàng nhái, hàng kém chất lượng.

2. Ổ cứng dung lượng cao “rẻ như cho”

Tại thị trường Việt Nam, giá thành của ổ cứng thông thường khá rẻ. Ví dụ, chỉ cần 1 triệu đồng là bạn có thể sở hữu ổ cứng với dung lượng 1TB, tốc độ 7.200rpm như Western Digital Blue.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn ổ đĩa lai cho máy tính của mình. Ổ đĩa này cũng sở hữu các tính năng tốt nhất hiện nay trong khi vẫn nhỏ nhẹ nhờ sử dụng cache flash. Giá thành của loại sản phẩm này cũng có thể chấp nhận được, ví dụ như một ổ cứng lai Seagate 2.5-inch cho dung lượng 1TB và tốc độ 5400rpm chỉ có giá khoảng 1,3 triệu đồng.

3. Lắp thêm RAM để cải thiện đa nhiệm

Với sự bùng nổ nhu cầu sử dụng các phần mềm, game hay các ứng dụng như hiện nay, chiếc máy tính của bạn có thể cần lắp thêm RAM để hoạt động một cách mượt mà hơn.

Khi sắm RAM cần lựa chọn các sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Kingston hay Corsair để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho máy. Mặt khác, trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại RAM khác nhau và cách để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với máy tính của bạn là sử dụng phần mềm CPU-Z để kiểm tra các thông số.

4. Nâng cấp CPU

Sử dụng một CPU đã lỗi thời sẽ gây ra rất nhiều vấn đề cho máy của bạn và một trong số đó có thể dễ dàng nhận ra là tốc độ xử lý của máy bị chậm. Việc thay thế CPU đi kèm thay thế cả bo mạch chủ vì vậy sẽ rất tốn kém.

5. Làm mát để cải thiện hiệu năng

PC của bạn nóng một cách bất thường có thể là do lớp keo tản nhiệt trên CPU hay GPU đã khô. Để giải quyết vấn đề này bạn cần cài ứng dụng SpeedFan và kiểm tra xem CPU và GPU có thực sự đang quá nhiệt hãy không. Nếu có, hãy mua keo tản nhiệt và tham khảo các hướng dẫn trên internet để trét lớp keo này lên các thiết bị. Sau khi đã bôi keo mà vẫn chưa giải quyết được vấn đề, bạn hãy tiếp tục lắp thêm quạt lên thùng máy với vài thao tác đơn giản.

6. Sắm bình thổi bụi

Máy tính sử dụng một thời gian dài cũng có thể bị ảnh hưởng do bụi. Cụ thể, các quạt tản nhiệt và các cổng kết nối sẽ bị bụi bẩn dẫn đến quá nhiệt và đương nhiên hiệu năng hoạt động của PC cũng sẽ tự động giảm. Giải pháp cho vấn đề này là bình thổi bụi với giá chỉ khoảng 200-400.000 đồng/4 bình.

Hy vọng các chia sẻ trên đã đem lại những thông tin hữu ích cho độc giả.

Chưa có câu trả lời nào