Cách phòng tránh dịch tiêu chảy ở trẻ vào mùa hè?

Sắp vào hè rồi các mẹ ạ, lại đủ thứ dịch bệnh. Em lo lắng quá, vì bé nhà em mới đi học, sợ bị lây dịch bệnh về. Nghỉ học ở nhà thì không có ai trông được cả, bố mẹ đi làm suốt.

Mấy hôm nay ở lớp con đang có dịch tiêu chảy, có mấy bé bị lây rồi. Các mẹ có cách nào để phòng tránh dịch tiêu chảy không ạ? Chia sẻ giúp em với.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Tiêu chảy là hiện tượng đi ngoài phân lỏng 3 lần trở lên trong ngày. Nguyên nhân chính là do ăn uống thiếu vệ sinh, thức ăn ôi thiu gây nhiễm khuẩn, thiếu vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh. Đặc biệt bệnh tiêu chảy dễ dàng bùng phát do ô nhiễm nguồn nước.Nếu bị mắc tiêu chảy, nên cho con uống nhiều nước, uống thêm dung dịch Oresol cho trẻ em.
Các triệu chứng của bệnh tiêu chảy là nôn mửa, chuyển động, đau dạ dày, miệng trở nên khô, da bị mất nước và không còn đàn hồi, đi tiểu ít.
Để phòng bệnh tiêu chảy cho con, cha mẹ cần lưu ý cho uống nước đun sôi, rửa tay và chân trước khi ăn uống, vệ sinh sạch móng tay. Nếu bị mắc tiêu chảy, nên cho con uống nhiều nước, uống thêm dung dịch Oresol cho trẻ em.

Lưu ý, cha mẹ không nên tự ý sử dụng kháng sinh cho trẻ, không nên ăn những thực phẩm ngoài đường phố vì những thực phẩm này gây nguy cơ ngộ độc rất cao nhất là vào mùa hè. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh cho trẻ và theo dõi để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bệnh tiêu chảy, chủ động đưa ra những giải pháp xử lý kịp thời, đề phòng biến chứng nguy hiểm.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Các mẹ phải thực hiện các nguyên tắc sau:

  • Luôn thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội.
  • Dùng nước sạch để nấu thức ăn và nước uống.
  • Không ăn thức ăn đã thiu, ôi.
  • Tích cực diệt ruồi, nhặng bằng mọi hình thức như các biện pháp dân gian, hóa chất…
  • Phải quản lý phân và chất thải của bệnh nhân thật tốt, nhất là các vùng nông thôn. Cố gắng phân phải được đổ vào hố xí tự hoại, bán tự hoại hoặc ít nhất cũng phải có hố xí 2 ngăn hợp vệ sinh, đúng quy cách.
  • Đối với một số vùng hay xảy ra dịch bệnh như tả, thương hàn có thể tiêm phòng vacxin.

Bên cạnh đó mẹ nên bổ sung lợi khuẩn cho bé để áp chế các vi khuẩn có hại. Nếu lợi khuẩn được bổ sung với số lượng đầy đủ thì các hại khuẩn tự động sẽ bị suy yếu. Lợi khuẩn thường có nhiều dưới dạng thực phẩm chức năng men vi sinh, sữa chua…

Với thông tin bệnh tiêu chảy mùa hè ở bé nguyên nhân và cách phòng ngừa trên đây các mẹ đã biết thêm về bệnh tiêu chảy ở trẻ để có cách phòng tránh cũng như điều trị phù hợp nhất giúp trẻ luôn khỏe mạnh phát triển toàn diện.