Có nên mua xe máy vào thời điểm này?

Em là sinh viên sắp ra trường (nữ). Hiện em có ~25tr, em muốn mua 1 chiếc wave RSX (vành nan) nhưng mà Honda lại mới tăng giá. Em đọc báo thấy có ngừoi nói đó chỉ là tăng tạm thời do hạn chế nguồn cung thôi, sắp tới giá sẽ giảm. Em không biết có chắc sắp tới giá sẽ giảm hay không. Mong mọi người giúp em với.
Có nên mua xe vào thời điểm này hay không? Và nếu mua thì nên mua xe gì? mua ở đâu? (nhà em ở Đồng Nai nhưng e đang học ở tphcm)

Nguyễn Trần Lan Anh
Nguyễn Trần Lan Anh
Trả lời 12 năm trước

Mình nghĩ bạn có rất nhiều lựa chọn, với khoảng tiền đó em có thể mua của Honda hoặc Yamaha mà. Đâu cứ nhất nhất phải đi lọa xe đó đúng không ?

Còn về chuyện xe tăng giá thì có lẽ chỉ tăng vì hàng khan hiếm, nhưng có thể thời gian dài đấy !

Nguyễn Trần Lan Anh
Nguyễn Trần Lan Anh
Trả lời 12 năm trước

Mình nghĩ bạn có rất nhiều lựa chọn, với khoảng tiền đó em có thể mua của Honda hoặc Yamaha mà. Đâu cứ nhất nhất phải đi lọa xe đó đúng không ?

Còn về chuyện xe tăng giá thì có lẽ chỉ tăng vì hàng khan hiếm, nhưng có thể thời gian dài đấy !

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

- Các mẫu xe số ngày càng hạ nhiệt, các mẫu xe ga hạ nhiệt nhanh hơn, một số mẫu xe được coi là “hàng hot” thời gian trước như Honda PCX thậm chí còn đang được bán rẻ hơn so với giá niêm yết của nhà sản xuất.


Sau một thời gian dài đội giá đến trên chục triệu so với giá đề xuất, Honda PCX hiện đang được bán với giá thấp hơn so với niêm yết của nhà sản xuất từ 3 đến 3,3 triệu đồng ở mức 55,7 đến 56 triệu đồng một chiếc.

Mặc dù đây có thể coi là một bất ngờ nhưng trên thực tế PCX chỉ là một ví dụ điển hình cho sự đi xuống của thị trường xe máy những tháng hè.

Còn nhớ hồi giáp Tết năm ngoái, giá xe máy tăng vùn vụt từng ngày, nhiều mẫu xe của Honda và cả Yamaha được bán đắt hơn từ vài triệu đến cả chục triệu so với giá niêm yết của nhà sản xuất, người tiêu dùng đua nhau dốc hầu bao ra mua xe. Trái ngược với thời điểm đó, vào những ngày này, hầu hết các cửa hàng xe máy đều vắng khách ra vào, số người mua xe mới giảm đi trông thấy.

Thị trường xe máy giai đoạn này không nằm ngoài quy luật chung hàng năm. Từ một hai tháng trước, giá xe, nhất là xe Honda, đã bắt đầu giảm mạnh.

Honda PCX đang được bán rẻ hơn khoảng 3 triệu đồng so với giá niêm yết

Ngoài PCX, Honda còn có một mẫu xe khác cũng đang được bán rẻ hơn giá đề xuất là mẫu RSX FI AT. Cả hai phiên bản vành nan hoa và vành đúc đều có giá thực tế thấp hơn khoảng 1 triệu đồng ở mức 25 và 26 triệu. Mẫu xe ga cao cấp SH 125 và SH 150 có giá tương ứng khoảng 104 và 123 triệu, tức là xấp xỉ bằng giá niêm yết. Mẫu xe LEAD hiện được bán cao hơn trên dưới 1 triệu so với giá niêm yết, ở mức 35,9 đến 36,6 triệu. Mẫu Click chỉ cao hơn khoảng trên 1 triệu, còn Airblade cao hơn khoảng 2 triệu. Các mức giá này dù không phải là thấp nhưng cũng đã giảm đi nhiều so với hồi cuối năm ngoái.

Các mẫu xe số giảm giá chậm hơn, nhưng nhìn chung cũng đã thấp hơn từ vài trăm nghìn đến gần 2 triệu so với thời gian trước.

Các mẫu xe của một số hãng khác trước đây tăng giá thì thời gian này cũng đã hạ nhiệt. Riêng có mẫu Exciter đời 2011 của Yamaha không những không giảm mà còn tiếp tục tăng giá mạnh so với hồi đầu ra mắt. Mẫu xe này hiện được bán ở mức từ 47 đền gần 50 triệu đồng.

Thị trường xe máy đi xuống, lãi suất ngân hàng tăng, hầu hết các cửa hàng xe máy đều cho biết là họ đang phải chịu thua lỗ. Điển hình nhất vẫn là hệ thống đại lý của Honda, hệ thống vận hành thả nổi theo cơ chế thị trường nhiều nhất.

Theo tiết lộ của một cán bộ quản lý tại một đại lý Honda cỡ lớn ở Cầu Giấy, Hà Nội, sở dĩ giá xe của hãng này biến động rất mạnh qua các thời điểm khác nhau trong năm là do chính sách phân bổ xe cứng nhắc của hãng xe Nhật Bản. Chẳng hạn, những tháng cuối năm, dù thị trường đang rất sôi động, đại lý của anh cũng chỉ được phân cho một vài trăm chiếc xe ga. Trong khi khả năng bán hàng của đại lý giai đoạn đó có thể đạt gần một nghìn chiếc. Việc các đại lý phải bán dưới công suất chính là lý do giá xe tăng cao.

Trong khi đó, vào những tháng hè khi mà thị trường đi xuống, do không thể cắt giảm công suất sản xuất, Honda vẫn tiếp tục đẩy cho đại lý một số lượng xe gần như không đổi. Xe ế, giá giảm, lãi suất tiền vay cao, việc các đại lý làm ăn thua lỗ trong những tháng hè là điều hoàn toàn dễ hiểu. Như với trường hợp của mẫu PCX, với vài chục chiếc ế ẩm trong kho mà Honda ép số lượng, các đại lý không còn cách nào khác là bán dưới giá niêm yết để giải phóng hàng tồn. Khi bán thấp hơn 3 triệu, đại lý phải chịu lỗ thực tế khoảng 5 triệu khi tính cả các chi phí khác.

Mùa hè là thời gian tốt nhất để mua xe máy

Hầu hết các cửa hàngxe máy đều đang thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Bên cạnh các chương trình tặng quà, giảm giá, chương trình mua xe trả góp với lãi suất hấp dẫn hơn trước cũng được nhiều cửa hàng triển khai.

Tựu chung lại, thị trường đi xuống, người tiêu dùng chính là đối tượng được lợi nhiều nhất.
Về khả năng biến động giá xe, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xe máy nhận định giá xe hè năm nay không thể xuống thấp bằng hè năm ngoái, khi mà thị trường xe chạm đáy. Thậm chí từ giờ đến cuối năm, các hãng xe máy có thể sẽ thực hiện một số đợt tăng giá sản phẩm do lãi suất ngân hàng và giá nguyên liệu đầu vào tiếp tục tăng cao. Ví dụ rất điển hình là đợt tăng giá bán niêm yết của mẫu PCX hay LEAD mà Honda mới thực hiện cách đây không lâu.

Cũng theo ý kiến của các chuyên gia, người tiêu dùng nên chủ động về kế hoạch mua sắm. Không nên đợi đến cuối năm mới mua xe vì ngoài quy luật tăng giá theo thời điểm như các năm trước, rất có thể giá xe sẽ còn bị các hãng điều chỉnh theo giá đầu vào. Về thời điểm mua xe cụ thể, những tháng hè này chính là thời gian vàng để mua xe. Không chỉ nhận được mức giá dễ chịu, các chính sách hỗ trợ tốt hơn, người mua còn có thể chọn được bất kỳ màu xe nào mà mình thích mà không cần phải đăng ký chờ đợi.