So sánh Mazda 3 và Kia K3: Đỉnh cao của phân khúc sedan hạng C

 

Lí do tại sao Mazda 3 2015 lại trở thành tân vương dòng sedan 2015 khi giá thành cao hơn Kia K3 2013 và tiện ích không quá nổi trội?

Mẫu xe được so sánh ở đây là:  Mazda 3 dòng sedan 2.0 AT sản xuất 2015 Kia K3 2.0 AT sản xuất 2013. Hi vọng đem đến cho bạn sự lựa chọn hợp lí nhất.

 

Về kích thước: Mazda 3 có kích thước lớn hơn K3 với bộ la-zăng hợp kim 18-inch (Kia K3 17-inch), các thông số còn lại giữa hai dòng xe đều giống nhau.

Về thiết kế: Rất dễ để nhận biết sự khác nhau giữa hai dòng xe.

Thiết kế đầu xe:  Mazda 3 được thiết kế lưới tản nhiệt đa giác viền crom còn K3 sở hữu lưới tản nhiệt mũi cọp . Mazda 3 có hệ thống đèn cao cấp bi-xenon, tự diều chỉnh độ cao và thay đổi góc chiếu khi đánh lái, trang bị đèn sương mù, LED chạy ngày và hệ thống rửa đèn pha. Còn thiết kế của K3 chỉ có đèn pha Halogen tự động.

Thiết kế thân xe: Mazda 3 có đường dập nổi từ nắp capo đến vạt đèn hậu còn K3 có đường gân qua tay nắm cửa. Thiết kế bánh xe của mazda 3 có phần nổi bật hơn bởi sự mạnh mẽ bắt mắt . Các trang bị trên xe không có sự khác biệt ngoài chi tiết K3 lắp đặt tay nắm cửa mạ crom thay vì đồng màu như mazda 3.

Thiết kế đuôi xe: Cả hai dòng xe đều được tích hợp đèn hậu dạng LED. Mazda có thiết kế tổng thể nhìn sắc nét hơn nhưng K3 không kém cạnh khi có thêm đuôi lướt gió.

Nội thất: Mazda sở hữu nội thất tone đen mạnh mẽ. Còn K3 với thiết kế dịu dàng nhờ tone kem. Khi so sánh về thiết kế ghế ngồi giữa Mazda và K3 không thể không khen ngợi Mazda 3 về thiết kế ôm sát đậm chất thể thao nhưng K3 không kém cạnh bởi ghế lái tích hợp chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí trong khi mazda 3 chỉ có chức năng chỉnh điện. Chất liệu ghế ngồi của cả hai dòng xe đều là da, ghế sau tỉ lệ gập 60:40, tuy nhiên K3 có phần nổi trội hơn đối thủ khi trang bị hốc gió phụ phía sau.

Thiết kế bảng taplo: Mazda 3 có thiết kế tablo gọn gàng. Phần nút bấm được tối giản, màn hình cảm ứng 7-inch đặt khá cao. Còn Kia K3 vẫn giữ phong cách nhẹ nhàng nhờ bảng taplo thiết kế những đường cong mềm mại, khu điều khiển trung tâm có độ chếch vừa vặn.

Thiết kế vô-lăng: Hai dòng xe đều sở hữu phần tay lái khá giống nhau, đều là vô lăng 3 chấu bọc da, tích hợp phím chức năng căn bản: điều chỉnh âm thanh, thao tác giải trí, kết nối đàm thoại rảnh tay và lẫy chuyển số phía sau.

Trang bị tiện nghi: Hai dòng có trang bị tính năng tương đồng. Trong đó, Mazda 3 có sự nổi bật hơn nhờ nút xoay điều chỉnh trên hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect, còn K3 có thêm hệ thống định vị Ngoài ra, K3 trang bị thêm hệ thống điều hòa tự động 2 vùng lọc không khí bằng ion, kết hợp hốc gió phụ và ngăn làm mát hơn hẳn hệ thống điều hòa tự động đơn vùng trên Mazda 3.

Trang bị an toàn: Mazda 3 nổi bật hơn với 6 túi khí còn K3 chỉ trang bị 2 túi khí. Tuy nhiên, cả 2 dòng xe đều đạt tiêu chuẩn tính năng an toàn.

Về động cơ: Cả hai dòng xe đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp, dòng K3 tiết kiệm nhiên liệu nhờ tùy chọn chế độ lái còn Mazda tích hợp i-stop kiểu mới.

Về cảm giác lái: Tay lái của Mazda 3 và K3 đều là dạng trợ lực điện nên rất linh hoạt khi di chuyển. Tuy nhiên, K3 được đánh giá là bám đường không hiệu quả khi di chuyển tốc độ cao và xe cách âm chưa được tốt, khi di chuyển khung đường xấu cảm giác ồn. Còn đối thủ Mazda 3 thì hệ thống treo quá cứng, khiến xe hơi khó lái, nhưng đổi lại được phản ánh là tạo cảm giác vào cua rất chắc chắn, cách âm tốt hơn K3.

Đánh giá tổng quát: Đánh giá chung về hai dòng xe thì có lẽ K3 có lợi thế vượt trội hơn bởi hệ thống trang bị hiện đại mà giá bán vô cùng phải chăng. Mazda 3 vẫn còn có nhiều rào cản do bán giá chênh lệch so với tính năng chưa thực sự nổi bật. Nhưng chính xác Mazda 3 đang gây một cơn sốt tại Việt Nam và đứng đầu trong bảng xếp hạng sedan. Tuy nhiên với sự nâng cấp mạnh mẽ, chúng ta sẽ sớm thấy một K3 hoàn thiện hơn và có thể sẽ lật đổ ngôi vương của Mazda 3 trong thời gian tới.

 

 

 

 

 

 

Chưa có câu trả lời nào