Có nên dùng thuốc nở ngực?

Em năm nay 27 tuổi. Hiện tại em chưa lập gia đình. Em có vóc dáng tương đối chuẩn nhưng ngực em lại rất nhỏ. Em nghe nói hiện nay có nhiều loại thuốc bôi có tác dụng nở ngực làm ngực to và đẹp hơn. Webphunu có thể cho em biết một số thông tin về thành phần, công dụng cũng như tác dụng phụ của loại thuốc này được không?

phạm thị hải yến
phạm thị hải yến
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn!

Các loại thuốc nở ngực dạng bôi hay dạng tiêm hiện nay hầu hết đều có thành phần từ Oestrogen.

Nhiều phụ nữ nghe theo lời mách bảo, tiêm hoóc môn oestrogen vào người để tăng kích thước ngực. Chất này không thực sự làm ngực nở nang nhưng lại gây rất nhiều tác dụng phụ.

Oestrogen nội sinh là hoóc môn sinh dục nữ có cấu trúc steroid, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ sinh dục nữ (tử cung, vú; làm phát triển ống dẫn sữa).

Ống dẫn sữa thuộc tuyến vú là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của oestrogen. Oestrogen tổng hợp tuy không có cấu trúc steroid nhưng cũng có các tác dụng như oestrogen nội sinh.

Một số phụ nữ tiêm oestrogen để làm tăng kích thước vú. Điều này rất có hại, vì oestrogen hoạt động trong mối hài hòa với toàn bộ hệ thống hoóc môn phức tạp (đặc biệt là với các hoóc môn sinh dục khác) của cơ thể.

Khi thiếu hay thừa oestrogen thì hoóc môn "chỉ huy”sẽ kích thích hay ức chế, làm tăng hay giảm lượng oestrogen tương thích để tạo sự cân bằng, điều hòa chức năng sinh lý, trong đó có chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu người có sinh lý bình thường lại tiêm thêm oestrogen với liều cao thì sẽ gây thừa đến mức cơ thể không điều hòa nổi, dẫn đến mất cân bằng hoóc môn, rối loạn sinh lý, trong đó có rối loạn kinh nguyệt.

Estrogen tổng hợp đã được cảnh báo còn nhiều nguy hiểm hơn là có thể gây ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, tích nước gây béo giả…

Trên các kênh thông tin đại chúng các chuyên gia sức khoẻ đã nhiều lần cảnh báo tác hại của các loại kem, thuốc nở ngực, nhưng dường như ngày càng có nhiều chị em vì muốn có “vòng 1” nở nang, căng tròn đã bất chấp nguy hiểm đã được báo trước, để sử dụng các loại kem thuốc được quảng cáo là có tác dụng làm nở ngực.

Theo TS. DS. Nguyễn Hữu Đức, cho đến nay, không có loại thuốc nào có nguồn gốc dược thảo có tác dụng làm tăng thể tích ngực người phụ nữ, ngay cả thuốc uống. Tác động đến sự tăng trưởng làm cho vú to chỉ có hóc môn sinh dục nữ là estrogen. Vì thế, để ngực phát triển to ra chỉ có thuốc là dẫn chất (tức là chất tương tự) estrogen dùng bằng đường uống hoặc tiêm lưu thông trong máu, đặc biệt dùng lúc người nữ dậy thì.

Nhưng thuốc này là dẫn chất estrogen, con dao hai lưỡi, nếu dùng không cẩn thận sẽ gây ra những tai biến rất nguy hiểm. Vì khi cơ thể khoẻ mạnh đã tự sản xuất estrogen nội sinh với nồng độ hài hoà với toàn bộ hệ thống hoóc môn của cơ thể. Nếu người có sinh lý bình thường, tiêm estrogen vào nghĩa là thừa, và nếu thừa nhiều sẽ gây mất cân bằng giữa estrogen với các hoóc môn khác gây rối loạn sinh lý, trong đó có rối loạn kinh nguyệt.

TS Nguyễn Viết Lương, Viện Bỏng Quốc gia cho biết: “Khẳng định rằng đến nay chưa có loại “thần dược” nào có tác dụng làm nở ngực nhanh chỉ trong vòng 4 – 6 tuần như quảng cáo. Và estrogen không thể thấm qua da ở dạng bôi, dù bằng bất cứ công nghệ nào”.

Theo Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ: “khi bé gái dậy thì, nội tiết tố thay đổi, ống dẫn sữa và mô mỡ giúp ngực phát triển, nhưng đó là quá trình phát triển tự nhiên. Những loại thuốc được quảng cáo làm nở ngực cũng dựa trên cơ chế này nhưng không thể giúp nâng ngực đã chảy xệ được. Vì vậy, không thể có tác dụng như quảng cáo sử dụng mỹ phẩm kích thích tế bào mô ngực phát triển nhanh chóng”.


Trên thực tế, không có thuốc nào làm cho ngực thực sự nở nang, kể cả oestrogen. Thuốc nở ngực dạng bôi lại càng không có tác dụng này. Ngay ở các nước tiên tiến, phụ nữ muốn có bộ ngực nở nang vẫn phải đến thẩm mỹ viện để phẫu thuật độn ngực.

Bạn không nên sử dụng các loại thuốc này nếu không có hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn có thể đển các Trung tâm chuyên khoa thẩm mỹ uy tín để được tư vấn cụ thể.