Đánh giá nhanh máy ảnh Sony RX10

Sony đã tạo ra một chiếc máy ảnh phổ thông có chất lượng chụp ảnh vượt trội có thể thích nghi trong bất cứ điều kiện nào. Sony RX10 vừa có thể cạnh tranh với camera của smartphone, vừa có thể trở thành sản phẩm thay thế cho máy ảnh DSLR.

Máy ảnh phổ thông trong hình hài của DSLR:

Có hình dáng giống với máy ảnh DSLR nhưng thực chất RX10 lại thuộc dòng máy ảnh phổ thông (point-and-shoot). Trên thân máy chỉ có hai bánh xe - một bánh xe chọn chế độ và một bánh xe chỉnh độ sáng đơn giản. RX10 được trang bị một thanh cuộn trên lưng máy để lựa chọn ảnh hoặc thay đổi các cài đặt chính cùng với hai nút tuỳ biến để bạn có thể thay đổi các tuỳ chọn một cách dễ dàng.

Với việc được thiết kế để sử dụng đơn giản hết mức có thể, RX10 là một model rất thích hợp dành cho những ai bắt đầu muốn học nhiếp ảnh. Sản phẩm này có đầy đủ những đặc điểm cần thiết để trở thành lựa chọn tối ưu cho người dùng phổ thông. Máy có thân hình cứng cáp, có thể "sống sót" qua một ngày chụp trong tuyết hoặc một lần rơi ra khỏi túi đựng.

RX10 có cân nặng lên tới 910 gram nhưng bạn vẫn có thể cầm máy bằng một tay một cách dễ dàng với tay cầm khá lớn. Với độ dày lên tới hơn 15cm và chiều rộng gần 13cm, bạn sẽ cần một túi đựng riêng cho máy thay vì cho vào túi áo.

Lý do khiến thân hình của RX10 to lớn đến vậy là do ống kính. Chiếc máy ảnh này sở hữu ống kính có khả năng zoom từ 24mm đến 200mm, khẩu độ lên tới f2.8 và là một trong những ống superzoom tuyệt vời nhất từng được The Verge đánh giá. Điều làm nên sự khác biệt của ống kính zoom 8.3X của RX10 so với những ống superzoom "khủng" khác chính là ở khả năng chụp đẹp ở cả góc rộng cũng như chụp tele. Điểm yếu lớn nhất của sản phẩm này là ở thời gian zoom lên đến 10 giây, do vậy không thể hữu dụng trong việc chụp ảnh thể thao.

RX10 là một sản phẩm hướng đến người dùng phổ thông và được trang bị kính ngắm điện tử (EVF) có chất lượng khá tốt. So với kính ngắm quang học, EVF có thể hiển thị tất cả các thông tin cần thiết, giúp bạn tuỳ chỉnh tất cả những cài đặt cần thiết mà không cần rời mắt khỏi ống kính.

Tuy nhiên, phần lớn người dùng phổ thông sẽ sử dụng màn hình LCD 3 inch ở lưng máy. Màn hình LCD này rất sắc nét, đủ sáng để chụp ngoài trời cũng như có thể lật về hai phía hỗ trợ chụp khi giơ cao hoặc hạ thấp máy.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ứng dụng PlayMemories của Sony để điều khiển RX10 từ smartphone nhờ kết nối Wi-Fi và NFC tích hợp sẵn trên máy. Ứng dụng này cho phép bạn copy dữ liệu từ RX10 lên smartphone một cách dễ dàng, cũng như nhấn cò từ xa mặc dù vẫn chưa đủ mượt mà để sử dụng thường xuyên.

Có thể nói Sony RX10 là một sản phẩm "chuyển tiếp" giữa dòng máy ảnh phổ thông và DSLR. Máy được thiết kế trau chuốt và vận hành mượt mà, đặc biệt không quá khó sử dụng với những người dùng thông thường. Bạn có thể tạo ra những bức ảnh đẹp nhờ RX10 mà không cần đến sự hỗ trợ của những người "chuyên nghiệp" hơn, chỉ đơn giản là cầm máy lên và chụp.

 

Chưa có câu trả lời nào