Tư vấn chọn mua bàn học cho trẻ ?

Anh chị mình mới chuyển ra nhà mới, mình hẹn tân gia anh chị bằng một bộ bàn học xinh xinh cho bé nhà anh chị (nhóc thì đang học tiểu học), nhưng chưa biết chọn loại nào, trên thị trường có nhiều nhưng khó chọn quá. Mọi người bày cách cho mình nhé!!

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Khi chọn bàn ghế cho con ngồi học, bạn cần căn cứ vào chiều cao của trẻ. Bàn ghế không tương thích với kích thước cơ thể sẽ dẫn đến ngực lép, vẹo cột sống, gù lưng, cận thị...

Tư thế của con người có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động các cơ quan trong cơ thể. Trong hoạt động, tư thế ngồi chiếm phần lớn thời gian. Ở tư thế này, cơ thể phải có tính ổn định cao, cơ bắp ít phải cố gắng. Con người sẽ chóng mệt mỏi nếu bàn và ghế ngồi không thuận tiện, không được thiết kế đúng.

Ví dụ, nếu chiều cao ghế ngồi không phù hợp với kích thước cơ thể thì năng lượng sẽ phải tốn hơn 22%, còn ngồi ở tư thế bị gập quá mức thì tiêu phí đến 46%. Ngồi học ở những bộ bàn ghế không đúng quy cách, các em sẽ có rất nhiều cử động vô thức để tìm kiếm vị trí thuận lợi cho cơ thể.

Khi ngồi học, tư thế được xác định bởi sự tham gia của cơ lưng, cổ, cơ bụng. Tư thế ngồi thoải mái khi phần thân, kể cả cổ và vai, được để thẳng tự nhiên, cột sống không ưỡn quá, không cúi hay vặn để tránh những rối loạn cơ xương.

Theo các nhà nghiên cứu, tư thế ngồi học tốt nhất được đánh giá thông qua những chỉ số sau: Góc cúi của đầu so với phương thẳng đứng là 25 độ, góc giữa đầu và thân là 35 độ, góc giữa thân và đường thẳng đứng là 10 độ, góc khuỷu tay là 90 độ, góc thân đùi là 115 độ...

Tuy nhiên, trong thực tế, bạn khó sử dụng những thông số đó khi mua sắm bàn ghế học tập cho con em. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra công thức giúp xác định kích thước bàn ghế phù hợp cho từng lứa tuổi, đó là căn cứ vào chiều cao của trẻ.

Theo công thức này, một bộ bàn ghế có kích thước phù hợp là chiều cao ghế ngồi bằng 0,27 chiều cao học sinh; chiều cao bàn học bằng 0,46 chiều cao học sinh.

Còn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tiêu chuẩn bàn ghế đúng quy cách là:

- Bàn, ghế phải rời nhau, không dính liền bàn với ghế, ghế phải có thành tựa lưng.

- Kích thước bàn ghế phải phù hợp với tầm vóc học sinh. Thành tựa ghế hơi ngả về sau một góc 5/100 so với đường thẳng đứng; chiều rộng ghế bằng 2/4 - 2/3 dài đùi. Chiều ngang tối thiểu của bàn cho một chỗ ngồi là 0,4 - 0,5m.

- Lớp lá: Ghế cao 30 cm, bàn cao 50 cm (cỡ 2).

- Tiểu học: Ghế cao 33 cm, bàn cao 55 cm (cỡ 3); hoặc ghế cao 38 cm, bàn cao 61 cm (cỡ 4).

- Trung học cơ sở: Cỡ 4; hoặc ghế cao 44 cm, bàn cao 64cm (cỡ 5).

- Khoảng cách từ bàn đầu tới bảng là 1,7 - 2 m. Bàn cuối cách bảng không quá 8m.



Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Bạn muốn mua một bộ bàn ghế cho cháu nhỏ đang học tiểu học nên quan tâm đến những điều sau đây:

- Màu sắc của bộ bàn ghế: trẻ nhỏ thường có tâm lý ưa thích màu sắc rực rỡ vì vậy bạn cần phải có sự suy tính kỹ càng trước khi mua; nhất là khi mà đây là những đồ vật cháu nhỏ sẽ gắn bó lâu dài. Nếu bạn muốn cháu nhỏ kia có một món quà bất ngờ, đặc biệt, hơn nữa lại rất hợp với sở thích của cháu thì bạn chỉ còn có một cách duy nhất là tìm hiểu để biết đựợc sở thích về màu sắc của cháu. Có chịu khó “lặn lội” như thế thì món quà của bạn mới trở lên đầy ý nghĩa!

- Về thiết kế của bộ bàn ghế: hiện nay đúng như bạn nói trên thị trường có khá nhiều loại bàn ghế với mẫu mã phong phú khác nhau. Các sản phẩm nói chung có sự nghiên cứu tương đối kỹ đối tượng học sinh nên thực tế chúng đã có những thiết kế khá phù hợp với lứa tuổi này. Tuy nhiên, giữa rất nhiều loại sản phẩm như hiện nay, ngoài những tiêu chí như chắc chắn, vững vàng, bạn còn cần quan tâm đến kiểu thiết kế để có thể chỉnh được các mức độ cao, thấp của ghế; của bàn. Một bộ bàn ghế tốt thường theo các cháu một vài năm học. Các cháu ở độ tuổi mau lớn nên việc thiết kế có thể chỉnh sửa để tạo ra các kích thước phù hợp từ đó tránh được các bệnh về mắt; về xương là điều rất quan trọng bạn cần lưu tâm.

Đặc biệt lưu ý bạn: dù với bất kỳ lý do nào cũng không nên mua cho cháu ghế có thiết kế xoay. Những chiếc ghế theo kiểu này trong thực tế đã có cơ sở sản xuất cho lứa tuổi học sinh tiểu học. Chúng rất đẹp nhưng rất không phù hợp với lứa tuổi này. Bạn có biết tại sao không? Vì những chiếc ghế có thể điều chỉnh cao, thấp và xoay này rất không cố định; rất không vững vàng khiến cho tư thế học của các cháu rất dễ bị sai lệch từ đó dễ ảnh hưởng tới sự phát triển xương của các cháu.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước
Chào bạn!
Bàn học là thứ đồ dùng trẻ em sử dụng hàng ngày, vì một chiếc bàn phù hợp mang lại sử thỏai mái, an toàn và giúp cho trẻ tránh được những bệnh về mắt, xương.

Lựa chọn mua bất cứ một thứ đồ dùng gia đình nào, bạn đều phải cân nhắc kỹ xem kích cỡ của nó có phù hợp hay không, nó có ảnh hưởng đến nội thất như thế nào, chất lượng và giá cả ra sao. Khi chọn đồ cho trẻ thì có hai yếu tố phát sinh nữa, đó là sở thích của trẻ và sự an toàn.

Chức năng

Trẻ em không chỉ sử dụng bàn học để làm bài tập về nhà mà bàn học còn là nơi để các em vui chơi như đọc truyện, vẽ tranh…vì thế bàn cần phải đủ rộng, có ngăn kéo hay giá để giấy, bút chì, kéo, đồ thủ công….

Kích cỡ

Chọn bàn có kích cỡ phù hợp với độ tuổi của trẻ là một tiêu chí quan trọng. Trước hết bạn nên xác định vị trí mà mình sẽ đặt bàn học cho trẻ, đo đạc cẩn thận để lựa chọn đúng cỡ bàn. Bàn học của trẻ cần được đặt ở nơi yên tĩnh, thoáng mát nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của bố mẹ.

Trẻ em sẽ dần lớn lên theo năm tháng, một chiếc bàn hữu dụng sẽ cùng lớn lên với trẻ. Theo những nghiên cứu thì một bộ bàn ghế có kích thước phù hợp là chiều cao ghế ngồi có tỷ lệ bằng 0,27 chiều cao học sinh; chiều cao bàn học bằng 0,46 chiều cao học sinh.

An toàn

Bạn phải luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu khi chọn mua đồ cho trẻ em. Bạn không chọn những chất liệu bàn bằng kính hay kim loại sắc, bàn có cạnh tù để tránh việc trẻ đùa nghịch có thể bị va đập gây chấn thương.

Khi đã đảm bảo chọn được chiếc bàn có chức năng, kích cỡ phù hợp an toàn bạn cũng cần tham khảo sở thích của trẻ, điều đó sẽ giúp chiếc bàn thực sự trở thành người bạn thân thiết cùng con bạn khám phá bầu trời tri thức đang vẫy gọi.

Chúc bạn có được sự lựa chọn như ý! :)

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Thiết kế bàn học sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tư thế của trẻ, vì vậy bạn cần lưu ý một số nguyên tắc cơ bản để lựa chọn cho trẻ một bộ bàn học tốt nhất.

Tư thế của con người có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động các cơ quan trong cơ thể. Bàn ghế ngồi học không tương thích với kích thước của cơ thể sẽ dẫn đến việc trẻ có thể mắc các bệnh: ngực lép, vẹo cột sống, gù lưng, cận thị... Vì vậy khi lựa chọn bàn học cho trẻ bạn nên lưu ý:

Độ tuổi
Tùy theo độ tuổi và sự phát triển của trẻ, để có những lựa chọn về kích thước bàn ghế sao cho phù hợp.

- Đối với trẻ trong độ tuổi mẫu giáo: thì nên chọn ghế có chiều cao 30 cm và bàn cao 50 cm.

- Với trẻ ở độ tuổi tiểu học: ghế cao 33cm, bàn cao 55cm (cỡ 3); hoặc ghế cao 38cm, bàn cao 61cm (cỡ 4).

- Trung học cơ sở: cỡ 4; hoặc ghế cao 44cm, bàn cao 64cm (cỡ 5).

Bàn, ghế phải rời nhau, không dính liền bàn với ghế, ghế phải có thành tựa lưng. Ảnh minh họa.

- Theo những nghiên cứu thì một bộ bàn ghế có kích thước phù hợp là chiều cao ghế ngồi có tỷ lệ bằng 0,27 chiều cao học sinh; chiều cao bàn học bằng 0,46 chiều cao học sinh.

- Thành tựa ghế hơi ngả về sau một góc 5/100 so với đường thẳng đứng; chiều rộng ghế bằng 2/4 - 2/3 dài đùi. Chiều ngang tối thiểu của bàn cho một chỗ ngồi là 0,4 - 0,5m.

Chất liệu và độ an toàn

Bạn phải luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu khi chọn mua đồ cho trẻ em. Bạn không chọn những chất liệu bàn bằng kính hay kim loại sắc, bàn có cạnh tù để tránh việc trẻ đùa nghịch có thể bị va đập gây chấn thương.

Màu sắc

Bên cạnh đó để tạo cho trẻ cảm thấy thoải mái khi ngồi học, bạn nên chọn mua bàn có màu nhẹ, trung tính, không bóng dễ gây lóa như xanh lá cây, vàng nhạt... Tránh những màu sặc sỡ như đỏ, tím... vì sẽ khiến mắt trẻ bị kích thích mạnh, dễ mệt mỏi.

Chức năng
Đối với trẻ thì bàn học không chỉ là nơi ngồi học mà còn là nơi chứa rất nhiều những đồ vật khác, vì vậy khi lựa chọn bàn học cho bé bạn nên chọn những bàn có ngăn kéo đủ rộng hay các giá để đựng các vật dụng khác như : giấy, bút chì, kéo, đồ thủ công...