Cách phơi khô hoa tươi

ac ơi, e được tặng 1 giỏ hoa tươi rất đẹp, nhưng e sợ chưng được vài ngày nó héo thì uổng lắm. mấy ac có thể chỉ giúp e cách phơi hoa tươi thành hoa khô mà giữ đựoc lâu k ạ? do trước đây e có làm vài lần, nhưng cánh hoa bị khô và rụng hết trơn, mong ac giúp e.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Cách sấy khô hoa tươi:

Tài liệu lưu trữ lâu nhất đề cập về hoa tươi bảo quản của Pastentstorm được xuất bản từ năm 1992 nhưng tài liệu đầy đủ nhất có lẽ là năm 2001 – đề tài của Mark Clardy. Đề tài này đề cập đến người sáng chế là Scott M Reeves nhưng chúng tôi không tìm thấy tài liệu ai là người đầu tiên sáng chế ra loại hoa tươi bảo quản hay nó được xuất phát đầu tiên từ quốc gia nào. Dẫu sao đi nữa những thông tin mà tài liệu này đưa ra cũng hữu ích cho những ai quan tâm đến công nghệ ướp hoa. Chúng tôi xin tóm lược tài liệu.

Người ta đã suy nghĩ và nghiên cứu để giữ một bông hoa tươi lâu bằng nhiều cách. Dễ dàng nhất là tạo ra hoa giả từ những chất liệu như nhựa hay vãi. Nhưng điều này vẫn không nắm được cái hồn của hoa. Người ta bắt đầu bảo quản hoa hóa học hay sấy khô hoa. Cả hai phương pháp này ảnh hưởng đến chất lượng của hoa sau khi cắt cành và có thể làm chúng yếu đi. Sáp dầu hỏa cũng được đưa vào để bảo quản hoa. Nhưng sắc màu của hoa tự nhiên sau đó bị mờ đi vì sáp dầu hỏa, cuối cùng biến thành màu nâu thẫm. Thêm vào đó, bảo quản hoa tươi bằng sáp dầu hỏa gây ra nguy cơ cháy nổ, ngộ độc hay những ảnh hưởng từ độc chất mà sáp dầu hỏa sinh ra.

Nhu cầu cần có một phương pháp để bảo quản hoa tươi nhằm giữ lại màu sắc, kích thước, hình dạng… luôn thôi thúc nhiều nhà nghiên cứu. Phương pháp ngày nay được áp dụng để cải tiến việc bảo quản hoa tươi cắt cành hay tạo ra loại hoa tươi bảo quản lâu năm. Phương pháp này thực hiện bằng cách phủ một lớp sáp mật ong lên hoa, cung cấp thêm một chất bịt kín nhằm giúp cho sáp mật ong giữ lại sự đổi màu của hoa. Một dạng khác của sáng chế là bước phủ sẽ bao gồm cả việc ngâm bông hoa vào dung dịch hydrat và làm sạch hoa cắt cành rồi phủ một lớp sáp mật ong, thuốc nhuộm và nước hoa cũng có thể được thêm vào. Bước đệm bao gồm áp một chất bị kín lên sáp mật ong.Để chi tiết hơn bạn có thể xem thêm nội dung bên dưới.Trong phương pháp này những mẫu hoa tươi được áp dụng là hoa tươi cắt cành có chiều dài từ 6-8 inch (15-24 cm). Hoa sau đó được ngâm hydrat và đưa vào nước có nhiệt độ lạnh từ 3 đến 12 tiếng. Sau khi được ngâm lạnh hoa sẽ được loại bỏ những lá hay cánh hoa xấu.Những bông hoa cắt cành phải có khả năng tươi 24h sau khi cắt mới được thực hiện. Những hoa có thể bảo quản tốt là những hoa có độ ẩm thấp như hoa hồng, tulip, lan, phong lữ, cúc, oải hương, hoa dại….

Sau khi hoa tươi được ngâm trong hydrat và nước lạnh thì nhanh chóng đưa vào sáp ong nóng chảy. Lúc này người ta cũng đồng thời đưa nước hoa và thuốc nhuộm vào hoa tươi . hoa tươi được quay tròn để nhuộm màu. hoa tươi để trong sáp mật ong nóng chảy chỉ từ 1- 2 giây. Sau đó đổi ngược chiều và quay tròn từ 15-30 giây và lại tiếp tục được đổi ngược và quay thêm 15-30 giây nữa.Sáp mật ong có nhiệt độ khoảng 150-160 độ F (65-70 độ C). Sáp mật ong sẽ tan chảy từ từ. Các thùng sáp mật ong luôn được bao bọc xung quanh bởi nước. Nhiệt độ tối ưu để sáp mật ong có thể bảo quản tốt hoa hồng là khoảng 157 độ F (69 độ C). Sáp mật ong được lấy ở tự nhiên nên không độc, đảm bảo môi trường và không gây ra cháy nỗ. Thuốc nhuộm được đưa vào sau đó. Thuốc nhuộm phải làm sao gần gũi với tự nhiên. Màu đỏ, vàng, xanh, tím, hồng… được sử dụng sao cho gần với tự nhiên nhất. Sau khi đưa vào sáp mật ong nóng chảy và thuốc nhuộm hoa phải được làm lạnh ngay lập tức ở nhiệt độ từ 40-45 độ F (4-7 độ C). Người ta sẽ loại bỏ những bông hoa tươi xấu hay những yếu tố có thể làm hư hoại hoa. Giai đoạn này có thể mất đến 10 ngày.

Bước thứ 2, các keo bảo vệ sẽ được áp dụng sau khi tráng mật ong. Các keo bảo vệ này thông thường là sơn mài tự nhiên cũng có thể là Acrytic. Chất bảo vệ này phải không độc và thân thiện với môi trường vì không sử dụng hóa chất hóa học. Ngoài ra nó cũng bảo vệ hoa ngăn chặn một lớp màng trắng xuất hiện theo thời gian và bảo vệ hoa bởi nhiệt độ cao trong quá trình vận chuyển. Phương pháp này được áp dung thông qua phun HVLP (một phương pháp phun) trên hoa và để khô tự nhiên và sẽ mất 10 ngày đến 2 tuần để hoàn tất.

Nhìn chung sáng chế hoa tươi bảo quản chỉ bao gồm 2 bước là phủ lớp sáp mật ong và thuốc nhuộm sau đó cung cấp thêm một chất bịt kín. Sáng chế này được đánh giá cao vì có thể giữ lại vẻ đẹp của một bông hoa tươi từ màu sắc, hình dáng hay ngay cả mùi thơm. Đây là một sáng chế rất có ý nghĩa với những người nông dân hay người trồng vườn. Cô dâu trong ngày cưới có thể giữ lại hoa tươi của mình mà không cần phải đặt chúng trong lồng kính. hoa tươi được bảo quản cùng với những kỷ niệm của họ.Kỳ tiếp theo: Hoa tươi bảo quản xu hướng kinh doanh mới ngành hoa.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Bình thường, bạn sẽ treo ngược hoa lại và để chúng khô tự nhiên. Nhưng chỉ vài hôm sau, cánh hoa phai màu và không còn đẹp nữa. Ngoài phương pháp sấy hoa khô tự nhiên trong bóng tối, bạn có thể 'nướng' hoa bằng lò vi sóng. Cách này nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều.

1. Tìm một hộp đựng hoa vừa với lò vi sóng. Để tránh hoa khô bị biến dạng và dính vào đáy hộp, nên lóp xuông phí dưới hộp một lớp giấy bóng như bìa vở. Đặt hoa vào, giữ bông hoa quay lên trên, cuống ở phía dưới. Định vị bông hoa bằng băng keo trong.

2. Nhiệt độ lò vi sòng cho mỗi loại hoa là khác nhau, vì thế, bạn chỉ có thể có được kinh nghiệm bằng phương pháp ‘thử và sai’.

3.Đặt hộp đựn hoa vào lò, đừng đậy nắp, khởi động ở nhiệt độ thường dùng để rã đông thực phẩm trong 2-5 phút. Hoa hồng có thể chịu được nhiệt cao hơn, hoa cúc thích dịu hơn một chút. Sau đó kiểm tra xem hoa có đang khô dần hay không, nếu không, tăng nhiệt độ thêm tí nữa.

4. Khi hoa đã khô, mở lò vi sóng, nhanh chóng đậy nắp hộp hoa lại, lấy ra khỏi lò. Hé mở nắp hộp và để nguội trong 24 giờ. Khi hoa đã nguội hoàn toàn, dùng chổi lông nhẹ nhàng quét sạch cánh hoa, phun một ít acrylic cho hoa có độ ẩm.

Voila! Bạn đã có bông hoa ‘nướng’ đẹp vô cùng!

Gợi ý thêm:

Hoa khô không thích ánh sáng, nên tìm cho chúng một nơi nhiều bóng râm.

Có thể dùng lọ thủy tinh kiểu thật dễ thương, rắc cánh hoa khô vào đó rồi chưng trên kệ sách.

Hoa khô cũng được dùng làm thiệp. Hãy phát huy tài kheo tay của bạn với những chiếc thiệp hand-made độc đáo này nhé.

Dù bạn dùng phương pháp nào, tôi đều hy vọng rằng bạn sẽ tìm thấy thú vui mới của mình trong nghệ thuật làm hoa khô này.

Chúc cho những bông hoa của bạn sẽ mãi mãi thắm tươi.