Sử dụng thế nào để pin không bị 'chai'?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Theo các chuyên gia, pin sạc hiện đang dùng cho các thiết bị điện chủ yếu là ắc quy khô. Vì thế, cần biết cách sử dụng tránh "chai" và hỏng, cũng như tránh nhiễm các hóa chất có trong đó.

"Chai" pin

Anh Nguyễn Văn Hồng (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết đã mua chiếc quạt sạc với mục đích sử dụng lúc mất điện. Thế nhưng, mới sử dụng được khoảng 5 - 6 lần, pin đã bị chai, sạc điện không vào, vì thế thời gian sử dụng điện dự trữ của pin chỉ được khoảng 30 phút.

Chỉ qua một mùa đông, giờ đưa quạt ra dùng thì pin hoàn toàn không sử dụng được. Theo tham khảo tại các diễn đàn, anh mới biết có nhiều gia đình gặp phải tình trạng này khi sử dụng thiết bị điện sạc. Để khắc phục, chỉ còn cách mua thêm cục pin sạc khác thay thế với giá khoảng 60.000 - 120.000đ tùy loại.

Theo KS Nguyễn Cao Sơn, Trưởng phòng kỹ thuật công nghệ (Công ty Pin Hà Nội), người ta cứ gọi là pin sạc dùng cho các đồ điện tử như quạt, đèn... nhưng thực chất đó là ắc quy khô hay còn gọi là ắc quy chì. Hai điện cực dioxit và sunfat chì, dung dịch điện ly là axit sunfuaric. "Ắc quy chì là loại rẻ nhất trong các loại ắc quy, loại này được sử dụng như ắc quy xe máy", KS Sơn cho hay

Mô tả ảnh.

Lần đầu tiên nên sạc pin liên tục khoảng 10 giờ.

.

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật quân sự cho biết, ắc quy khô có đặc điểm là giá thành rẻ, phù hợp thị trường, trong khi các loại pin như pin cadimin niken và niken MH hay pin lition có dung lượng cao hơn nhưng giá thành lại đắt hơn gấp nhiều lần nên chỉ phù hợp với các thiết bị cầm tay. Ngoài ra, ắc quy khô không có hiệu ứng nhớ nên có thể sạc mà không cần chú ý đến ắc quy đã hết hay chưa.

Theo các chuyên gia, ắc quy sạc của các thiết bị điện gia đình sau một thời gian sử dụng dần dần bị kém chất lượng hay còn gọi là chai ắc quy do nhiều nguyên nhân.

"Pin để lâu không sử dụng sẽ bị hỏng do quá trình sắt hóa điện cực, hoặc ắc quy quá cũ khiến dung dịch điện ly đã bị hết. Việc sạc pin nhiều lần cũng khiến pin giảm tuổi thọ do các ion trong ắc quy bị bão hòa. Ngoài ra, ắc quy sạc nhanh hỏng cũng không loại trừ do nhà sản xuất gian dối làm điện cực mỏng, nhiên liệu ít", KS Sơn cho hay.

Sạc pin thế nào là đúng cách?

Theo các chuyên gia, khi chọn mua và sử dụng thiết bị điện có sạc ắc quy, cần chú ý nhằm hạn chế ắc quy nhanh hỏng.

"Khi cầm ắc quy lên mà cảm thấy có độ nặng, đầm tay thì ắc quy đó có sử dụng nhiều nguyên liệu tích điện, giúp thời gian sử dụng được lâu hơn. Ngoài ra, nên chú ý đến dòng chữ đề các thông tin in trên ắc quy. Theo nguyên tắc, các thông số càng lớn thì thời lượng sử dụng của pin càng nhiều, trong đó năng lượng lưu trữ của ắc quy hay pin được đo bằng miliamp giờ (mAh)" - KS Cao Sơn hướng dẫn.

Khi mua về, ắc quy đã được sạc sẵn vì thế nên sử dụng hết lượng điện, đó sau đó mới sạc lại. Lần đầu nên sạc liên tục khoảng 10 giờ rồi mới rút điện ra để chất hóa học có trong bình ắc quy phản ứng sinh điện. Lần sau nên sạc trong vòng 4 giờ để điện được đầy bình. Nếu để lâu không dùng cũng cần phải sạc và dùng, tốt nhất cứ 10 ngày thì xả và sạc lại 1 lần. Bảo quản pin nơi khô mát khoảng 20độC.

Tránh nhiễm độc

Ắc quy hay pin đều có chứa nhiều chất hóa học độc hại cho sức khỏe và môi trường, vì thế khi sử dụng và thanh lý cần chú ý để không bị nhiễm độc.

Nếu vứt bừa bãi hay người sử dụng không ý thức được, nhất là trẻ em dùng làm đồ chơi và đưa vào miệng, các chất độc như chì, muối axit có trong ắc quy hay cadimi, thủy ngân có trong pin sẽ gây độc cho cơ thể. "

KS Nguyễn Cao Sơn

(Theo vietnamnet)