Nên mua máy tính để bàn hay máy tính xách tay?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên mua máy tính để bàn hay máy tính xách tay hãy cùng chúng tôi phân tích ưu nhược điểm của hai dòng máy này và quyết định nhé!

Ngoại hình

 

Máy tính để bàn: Dù đã được cải tiến rất nhiều xong chiếc máy tính để bàn vẫn khá cồng kềnh so với người anh em máy tính xách tay. Máy bao gồm màn hình, chuột, bàn phím loa nằm rời bên ngoài và được kết nối với “case” bằng các dây cáp.

 

Máy tính xách tay: Hình dáng gọn, nhẹ là ưu điểm lớn nhất về ngoại hình của dòng máy này. Nó không bao gồm các bộ phận tách rời như chiếc máy tính để bàn mà tất cả các bộ phận cần thiết đều đã được tích hợp vào trong máy.

 

Tính tiện dụng

 

Máy tính để bàn: Đây là loại máy tính được thiết kế để chịu được được áp lực công việc lớn, hơn thế do các bộ phận được thiết kế rời vì vậy khá dễ dàng trong việc bảo trì cũng như sửa chữa. Tuy nhiên, hạn chế của nó là do các bộ phận có công suất lớn nên máy tiêu tốn nhiều điện năng.

 

Nên mua máy tính để bàn hay máy tính xách tay?

Nhiều người băn khoăn không biết nên mua máy tính để bàn hay máy tính xách tay. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

 

Máy tính xách tay: Hiện nay, máy tính xách tay đã được các hãng sản xuất cải tiến khá nhiều tuy nhiên hiệu suất làm việc của nó vẫn chỉ đáp ứng được phần nào đó yêu cầu của người dùng. Ưu điểm của dòng máy này khi sử dụng chính là máy có thể sử dụng được cả pin và nguồn điện (mặc dù thời lượng pin không lớn). Do máy khá nhỏ gọn nên thao tác trên máy cũng khó khăn hơn máy để bàn. Song, đây là hạn chế có thể khắc phục được vì bàn có thể gắn thêm các thiết bị như chuột, bàn phím… vào để sử dụng. Hơn thế, máy tính xách tay rất khó thậm chí là không thể nâng cấp hay thay thế linh kiện.

 

Giá tiền

 

Nếu so sánh 2 chiếc máy tính có cùng cấu hình bạn sẽ thấy giá của chiếc máy tính bán hcỉ bằng 1 nửa giá chiếc máy tính xách tay.

 

Kết luận:

 

Trong trường hợp bạn cần một chiếc máy phục vụ nhu cầu học tập, hay làm việc liên quan tới thiết kế, đồ họa… hoặc đáp ứng nhu cầu chơi các game nặng thì máy tính để bàn là lựa chọn thích hợp nhất.

 

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên di chuyển và nhu cầu sử dụng cũng nhẹ nhàng hơn hãy chọn máy tính xách tay. Tuy nhiên, điều bạn cần lưu ý khi chọn mua loại máy tính chính là hãy chọn máy có cấu hình cao nhất trong khả năng của mình vì việc nâng cấp máy rất khó hay thậm chí là không thể.

 

Với việc phân tích một vài ưu nhược điểm của 2 dòng máy này, tùy vào tình hình tài chính, nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ quyết định nên chọn mua máy tính để bàn hay máy tính xách tay.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Máy Tính Để Bàn so với Máy Tính Xách Tay

Bạn muốn làm công việc điện toán của mình một chỗ hay thường xuyên di chuyển? Máy tính để bàn mang lại hiệu suất cao và giá trị lớn với nhiều chương trình bổ sung phong phú đa phương tiện. Mặt khác, máy tính xách tay hiện nay có các bộ xử lý với sức mạnh tương đương và khả năng di động của máy tính xách tay đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng ở bất kỳ đâu. Với mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng, bạn quyết định loại máy tính nào phù hợp nhất cho mình bằng cách nào?

Địa điểm

Khi lựa chọn giữa máy tính để bàn và máy tính xách tay, hãy xem xét việc bạn sẽ sử dụng nó ở đâu. Bạn là sinh viên thường phải đến lớp để học rồi trở về ký túc xá? Nếu vậy, máy tính xách tay sẽ là lựa chọn thực tế hơn dành cho bạn. Có thể lưu đủ mọi thứ bạn cần cho việc sử dụng cá nhân và học tập vào cùng một máy tính rồi mang nó theo bạn đi bất cứ nơi đâu. Nó sẽ ít chiếm chỗ hơn trong phòng của ký túc xá và bạn có thể mang theo khi về thăm nhà hoặc đi nghỉ mát hoặc trong những kỳ nghỉ. Nếu bạn làm việc ở văn phòng tại nhà và sử dụng máy tính trong nhiều giờ, khi đó máy tính để bàn với màn hình lớn hơn và hiệu suất cao hơn sẽ phù hợp nhất với bạn.

Hiệu suất

Hiệu suất là một yếu tố quyết định khác trong việc lựa chọn máy tính để bàn hay máy tính xách tay. Máy tính để bàn là sự lựa chọn phù hợp hơn cho công việc làm trong nhiều giờ và nhiều việc đa nhiệm trong khi máy tính xách tay có ưu điểm di động. Hãy xem xét bạn sẽ sử dụng máy tính vào việc gì để giúp quyết định giữa máy tính để bàn và máy tính xách tay.

Các Tính Năng

Khi so sánh máy tính để bàn và máy tính xách tay, hãy xem xét các tính năng mà mỗi loại có và hiệu suất của máy như thế nào. Ví dụ, nhiều máy tính xách tay có sẵn các webcam và phần mềm phim/ảnh/nhạc cài đặt sẵn cho bạn sự tiện dụng. Một số máy tính xách tay được thiết kế để bán cho game thủ, nó sẽ cho phép bạn chơi được một số game nào đó rất dễ dàng. Nếu bạn là một game thủ có hạng, nhà thiết kế hoặc bạn là người người dùng PC thường đòi hỏi các tính năng mới nhất, bạn có thể chọn máy tính để bàn thay vì máy tính xách tay. Thông thường, sẽ dễ dàng hơn để nâng cấp máy tính để bàn của bạn bằng card video, card âm thanh, bộ nhớ và các bộ phận và linh kiện khác khi máy tính cũ dần.