Hướng dẫn chọn mua máy tính xách tay

Hiện này, việc chọn mua 1 chiếc laptop phù hợp đang gây rất nhiều khó khăn với người tiêu dùng. Nhằm đáp ứng các sự lựa chọn cho người tiêu dùng, các hãng lớn đã cho ra rất nhiều dòng sản phẩm với giá cả hợp lý và nhiều tính năng. Và mỗi phần mô tả sản phẩm đều có đầy đủ thông tin chi tiết về bộ vi xử lý, số khe cắm, màn hình, cấu hình, đồ họa và danh sách các cổng kết nối của máy. Một số dòng sản phẩm nổi tiếng được nhiều người tin dùng như là Pavilion, Spectre, Inspiron, ZenBook, Odyssey…

Đó chính là lý do vì sao chúng tôi lại trải nghiệm và đánh giá rất nhiều chiếc máy tính xách tay mỗi năm cùng với cả máy tính bảng với hệ điều hành Windows, chiếc máy tích hợp 2 trong 1, hay thậm chí là Chromebooks. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cơ bản để giúp bạn có thể đưa ra những sự lựa chọn hợp lý khi mua 1 chiếc máy tính xách tay phù hợp. Nếu bạn là người đang có nhu cầu mua 1 chiếc máy tính xách tay và đang phân vân không biết nên chọn chiếc máy nào, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn 1 số máy laptop tốt nhất do chúng tôi đề cử:

 

Sự lựa chọn hàng đầu:

Apple MacBook Pro với thanh cảm ứng. Tuy các dòng máy MacBooks đặc biệt là phiên bản mới nhất với thanh cảm ứng sẽ làm bạn tốn một khoản chi phí, thế nhưng đó chính là dòng máy tính xách tay hữu dụng nhất mà bạn có thế mua.

  • Đối với khách hàng không có nhu cầu sử dụng thanh cảm ứng: Apple MacBook Pro phiên bản không có Touch ID và thanh cảm ứng là lựa chọn không tồi.
  • Rẻ hơn, nhẹ hơn nhưng có tính năng yếu hơn: Apple MacBook (12 inch).

 

Rẻ hơn nhưng không kém phần hiệu quả: Samsung Chromebook Pro.

Một chiếc Chromebook giá rẻ được vận hành bởi hệ điều hành Google’s Chrome OS sẽ mang lại cho người tiêu dùng 1 cảm giác chạy nhanh hơn so với những chiếc máy tính xách tay sử dụng hệ điều hành Windows cùng giá. Ngoài ra, Chromebooks có thể chạy các ứng dụng Android rất tốt và ngày càng trở nên hữu dụng hơn.

  • Một sự lựa chọn tốt hơn của dòng máy tính xách tay sử dụng hệ điều hành Windows 10: HP Spectre x360
  • Máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 10 yếu hơn nhưng giá cả phải chăng: Dell XPS 13.

 

Một chiếc máy tính xách tay dành riêng cho các game thủ: Dell Alienware 13 R3 (OLED).

Tôi luôn luôn muốn sở hữu 1 chiếc gaming laptop có thể xách tay nhưng hiệu năng cao. Chiếc máy tính xách tay này còn hỗ trợ hệ thống trực tuyến ảo và sở hữu màn hình OLED tuyệt hảo. Chiếc máy này có thể đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu chơi mọi thể loại trò chơi mà người tiêu dùng cần.

  • Chiếc máy tính xách tay mỏng, nhẹ nhưng mạnh mẽ: Origin PC EVO-15S.
  • Chiếc máy tính xách tay chơi game hạng cao cấp: MSI GT83VR.

Hầu hết mọi lời hướng dẫn người tiêu dùng mua hàng đều có xu hướng sử dụng quá nhiều thuật ngữ hay liệt kê quá nhiều chi tiết nhỏ nhặt. Điều đó sẽ khiến cho những vị khách thấy khó hiểu, hoang mang và sẽ khó có thể đưa ra được sự lựa chọn hợp lý cho riêng mình. Vậy nên tôi sẽ đưa cho các bạn 3 quy tắc vàng khi chọn mua một chiếc máy tính xách tay.

 

Ba nguyên tắc khi mua laptop

1. Đừng mua laptop với giá quá đắt

Khoảng vài năm trở lại đây, một chiếc máy tính xách tay với giá $1000 được xem như là một giá tốt để sử dụng trong việc chạy một hệ thống. Ngày nay, các mẫu máy tính xách tay tiên tiến nhất, từ Dell XPS 13 cho tới HP Spectre đều được bán với giá khá là hợp lý. Apple là một trong những hãng sản xuất máy tính thường xuyên thu thêm các loại chi phí (1 chiếc MacBook Pro thường có giá khởi điểm là $1500).

Một chiếc máy tính xách tay đầy đủ chức năng và sử dụng hệ điều hành Windows 10 có thể mua được với giá khá là rẻ (khoảng $200 hoặc ít hơn), mặc dù hiệu năng của chúng không cao. Một chiếc Chromebooks chạy bằng hệ điều hành Google’s Chrome OS thay vì hệ điều hành Windows có thể mua được với giá dao động từ khoảng $300 đến $500 có thể chạy rất mượt mà. Một số sản phẩm thế hệ mới nhất còn sở hữu màn hình cảm ứng và chạy được các ứng dụng của Android. Điều đó sẽ giúp cho người dùng linh hoạt hơn khi sử dụng Chromebook.

Ngay cả những game thủ cũng không đầu tư quá nhiều tiền để sắm cho mình một chiếc máy tính xách tay như bạn vẫn nghĩ. Những chiếc máy tính xách tay với card đồ họa Nvidia Geforce 1050 có thể được mua với giá khoảng $800. Nếu như bạn muốn được trải nghiệm thực tế ảo thì số tiền bỏ ra sẽ nhiều hơn một chút.

2. Sự tiện nghi

Tôi luôn luôn đặt ra cho mình câu hỏi khi chọn mua máy tính xách tay cho riêng mình là: “Mình nên mua loại máy tính nào?”, “Mình sẽ mang chiếc máy tính này bao nhiêu ngày trong tuần?”.

Nếu như bạn có nhu cầu sử dụng hàng ngày thì một chiếc laptop khoảng 13 inch hoặc bé hơn, có cân nặng khoảng 1.3kg và dày khoảng 15mm sẽ phù hợp với bạn. Chiếc máy tính xách tay MacBook Pro 13 inch chính là chiếc máy có thể đáp ứng được mọi thông số kỹ thuật được nêu ở trên. Trong khi đó, các loại máy như HP Spectre và Acer Swift 7 đều có hệ thống dày khoảng 10mm (chưa bao gồm màn hình).

Tuy nhiên là những chiếc máy sở hữu hệ thống siêu mỏng này thường có lượng pin không nhiều bởi vì bên trong hệ thống còn chứa cả quạt tản nhiệt hoặc là pin máy tính. Thế nhưng bạn hãy tin tôi, việc mang một chiếc máy tính xách tay 15 inch cỡ trung qua sân bay mỗi tháng sẽ khiến tuổi thọ của máy giảm rất nhanh chóng.

3. Thiết kế của máy là mấu chốt

Bạn muốn sở hữu một chiếc máy tính với bộ vi xử lý I5 dòng U hay dòng Y? Bạn muốn sử dụng ổ cứng SSD thông thường hay là ổ cứng phiên bản PCI-e có khả năng chạy mượt mà hơn? Một chiếc máy có màn hình full HD như chiếc TV liệu có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn hơn là chiếc máy có độ phân giải 4K?

Hầu hết hiện nay chúng ta sử dụng máy tính xách tay với những mục đích khác nhau như giải trí (lướt web, xem phim, nghe nhạc…) hay là làm việc (gửi email, đánh máy…). Và đa số các máy tính xách tay đều có thể đáp ứng những nhu cầu này mặc dù có bộ vi xử lý, card đồ họa hay các thông số kỹ thuật khác tương tự nhau.

Điều đó có nghĩa là thứ mà bạn thật sự muốn đầu tư vào đó chính là thiết kế của máy. Nó bao gồm cân nặng, độ dày và kích cỡ màn hình, nhưng nó cũng có thể là vẻ bề ngoài của bộ bàn phím trên chiếc máy, độ lớn của con chuột cảm ứng hay thậm chí còn là độ dày của viền xung quanh màn hình, máy được bao bọc bởi nhựa hay là kim loại, hay đó cũng là độ sắc nét của hoa văn đằng sau nắp máy tính.

Và sẽ không hề có một vấn đề gì nếu như bạn chọn thiết kế của máy tính xách tay là ưu tiên hàng đầu. Một chiếc máy tính xách tay không chỉ đơn thuần là một món đầu tư mà nó còn thể hiện được tính cách của người sở hữu. Bạn có thể mang nó theo người trong suốt cả một ngày, thậm chí có thể mang đi du lịch. Tất nhiên là nếu như bạn muốn một chiếc máy tính xách tay có thể sử dụng một cách thoải mái và dễ nhìn như một món đồ cá nhân như là áo khoác hay là kính mắt.

Đó là lý do giúp cho Apple có thể đáp ứng hầu hết mọi người tiêu dùng. Các phần bên trong của chiếc MacBook không có gì khác so với những chiếc máy tính xách tay thông thường (ngoại trừ hệ điều hành), thế nhưng những công cụ, tiện ích của máy cũng như là thiết kế đã khiến cho những chiếc MacBook này trở thành tiêu chuẩn cho những chiếc máy tính xách tay mà mọi người tiêu dùng hướng tới.

 

Các câu hỏi thường gặp

Hệ điều hành nào tốt hơn, Windows hay là MacOS?

Nếu như bạn thử tìm hiểu thông qua các trang đánh giá sản phẩm thì đa số đều sẽ nhận được những phần bình luận chủ yếu đến từ những người hâm mộ sản phẩm của Apple. Tuy nhiên có những điều mà có thể giúp bạn xác nhận rằng những lời đánh giá đó có đúng với bạn hay không.

MacBook được vận hành bởi hệ điều hành OS (hay còn được họi là OS X) thường có giá khá là cao. Phiên bản MacBook rẻ hơn hiện tại là chiếc MacBook Air 13 inch có giá khởi điểm là $1000, trong khi đó MacBook Pro lại có giá từ $1500.

Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên rằng mặc dù phần cứng và phần mềm được thiết kế và sản xuất bởi Apple, chúng vẫn có thể đánh bại được bất kỳ chiếc máy tính xách tay sử dụng hệ điều hành Windows nào với khả năng đa nhiệm và có thể dễ dàng xem bất cứ tập tin nào chỉ bằng một cử chỉ đơn giản - ấn phím cách (space bar).

Thế nhưng, có nhiều phần mềm mà bạn không thể tải được trên Mac, và việc có thể chơi games trên Mac vẫn đang là vấn đề mà nhà sản xuất đang cố gắng tìm ra câu trả lời. Với phiên bản mới nhất của MacOS, bạn sẽ phải tìm bên trong phần cài đặt để tải các phần mềm mà Apple gọi là “các phần mềm không xác định” – đó là các sản phẩm không có dấu xác nhận của nhà sản xuất.

Với hệ điều hành Windows 10, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn về giá cả, phần cứng và phần mềm. Máy tính xách tay chạy hệ điều hành Windows 10 có giá khoảng $200, với các sản phẩm cao cấp sẽ có giá lên tới $5000. Với giá như vậy, bạn đã có cơ hội để sở hữu chiếc máy với độ dày siêu mỏng (10mm) hoặc một chiếc máy nặng 6kg với những phụ kiện, phần mềm tiên tiến nhất. Bạn cũng có thể mua một chiếc máy chơi game hoặc chiếc máy tính xách tay mà bạn có thể tách rời bàn phím và tablet riêng biệt hay chiếc máy được bọc bởi nhựa với giá $600.

Hệ điều hành Windows sẽ rất phù hợp nếu như bạn là người thích mày mò các drivers, những phần mềm hỗ trợ bên trong hệ điều hành cũng như là bạn muốn được tìm hiểu rõ hơn về phần mềm được tải vào máy cũng như là cách hệ điều hành hoạt động. Trên hết, Windows 10 dễ dùng hơn đối với những người mới hơn là các phiên bản cũ hơn và việc “chạy Windows” không còn khó khan với các máy PC nữa.

Ngoài ra còn có phiên bản tl:dr, bạn có thể lựa chọn sử dụng hệ điều hành Windows 10 hay MacOS tùy vào phần cứng của máy tính xách tay mà bạn muốn cũng như là số tiền bạn muốn bỏ ra.

Thế còn Chromebook thì sao?

Cách đây không lâu, những chiếc máy tính xách tay chạy hệ điều hành Google’s Chrome OS đơn thuần chỉ là những trình duyệt to lớn cùng với một số chức năng khác. Chúng có giá rất rẻ và có thể lên mạng được, đó là tất cả những gì mà bạn có thể miêu tả về dòng sản phẩm này.

Và giờ đây chúng ta đã bước vào thế hệ thứ ba và thứ tư của dòng sản phẩm ChromeBook. Họ đã phát triển dòng sản phẩm này rất tốt và đã khiến cho nhiều người tiêu dùng không lý do gì mà không lựa chọn ChromeBook là máy tính xách tay chính. Các sản phẩm mới đều đã có hệ thống cơ bản và các công cụ chỉnh sửa, và hầu như những gì bạn muốn làm đó chính là lướt web. Gmail tất nhiên là ứng dụng gửi mail chính. Bạn có thể nghe nhạc thông qua ứng dụng Sportify hoặc là các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến khác, phim và video có thể được xem qua Netflix, Youtube và Amazon. Nếu như bạn muốn làm việc trên ChromeBook, bạn có thể làm thông qua Google Docs và các ứng dụng công ty có liên quan tới công việc, hay là phiên bản trực tuyến miễn phí trên Microsoft Office.

Hơn thế nữa, những chiếc ChromeBook phiên bản mới này còn thêm các ứng dụng tương thích của Android. Vậy nên tại thời điểm hiện tại, với các sản phẩm như Samsung Chromebook Pro, bạn có thể tải, cài đặt, chạy hàng ngàn ứng dụng mới và sẽ ngày càng có nhiều ứng dụng được tích hợp trên nền tảng Google’s Chrome OS hơn.

Điều đáng chú ý là máy ChromeBook giá rẻ chạy nhanh hơn đáp ứng tốt hơn là máy tính xách tay chạy bằng hệ điều hành Windows có giá trị tương tự. Nếu như bạn có khoảng $500, đừng ngần ngại mua Chromebook để trải nghiệm.

Nên chọn cổng kết nối nào?

Chúng ta đang ở trong thời kỳ đổi mới của các dòng sản phẩm công nghệ và cổng kết nối USB cũng không phải là một ngoại lệ. USB-C là một phiên bản nhỏ hơn so với cổng USB thông thường (hay còn có thể gọi là cổng USB-A), đang trở thành cổng kết nối mặc định cho các dòng sản phẩm máy tính xách tay mới. USB-C có thể xử lý dữ liệu, đầu ra video, công suất và nhiều hơn nữa, với tốc độ của USB 3.0 hoặc Thunderbolt. Thế nhưng vấn đề ở đây là để kết nối vào TV hay máy chiếu và các phụ kiện khác thì việc sở hữu bộ chuyển là điều cần thiết.

Nếu như bạn chưa sẵn sàng cho cổng kết nối đơn thì cổng kết nối USB 3.0 thông thường sẽ tốt hơn với người tiêu dùng như là cổng HDMI. Và dường như số ít máy tính xách tay không còn cổng kết nối mạng nữa (ngoại trừ máy tính chơi game) và thay vào đó là kết nối mạng thông qua mạng không dây, ngay cả khe cắm thẻ SD cũng đã bị che đi. Thành thực mà nói, giữa Bluetooth và Wi-Fi, chúng ta sử dụng cổng ít hơn nhiều so với trước đây, do đó việc các cổng kết nối bị che đi không gây ảnh hưởng gì trừ khi bạn cần một cái gì đó cụ thể.

Một ví dụ điển hình của một thứ cụ thể đó chính là sử dụng bộ đồ thực tế ảo như là HTC Vive hay là Oculus Rift. Đối với những việc này, bạn sẽ phải cần có cổng HDMI và bộ chia có tới ba hoặc 4 cổng USB.

Tôi cân phải sử dụng bao nhiêu dung lượng?

Các ổ cứng cũ (hay còn gọi là HDDs) thường có dung lượng lên tới 1Tb hoặc 2Tb một cách dễ dàng. Nhưng với sự phát triển của các ổ cứng thể rắn (SSD) thường có dung lượng là 128Gb, 256Gb hoặc 512Gb như một sự hỗ trợ đáng giá. Kể từ khi chúng ta có thể lưu ảnh, âm nhạc, phim trên bộ nhớ ảo và sử dụng các ứng dụng trực tiếp trên mạng thay vì tải các ứng dụng đấy về, chúng ta có thể tiết kiệm được một chút bộ nhớ. Đối với các game thủ thì họ cần một lượng bộ nhớ lớn để chứa dữ liệu về trò chơi, mỗi trò có thể chiếm từ 25Gb cho đến 50Gb. Thế nhưng với số còn lại, 256Gb là dung lượng để chúng ta có thể thoải mái sử dụng.

Chromebooks và máy tính xách tay Windows siêu rẻ thường chỉ có dung lượng lưu trữ khoảng 16Gb đến 32Gb, phần lớn được sử dụng để chạy hệ điều hành. Với những chiếc máy này, chúng ta chỉ có thể làm một số việc nhất định và riêng lẻ như lướt mạng và chỉ giữ lại một số tập tin nhỏ.

Tôi có cần một card đồ họa / ổ quang / màn hình cảm ứng / etc.?

Ngoại trừ cấu hình máy tính đắt tiền, một chiếc máy tính xách tay Windows nên có màn hình cảm ứng mặc định. Nó hoàn toàn không cần thiết, thế nhưng có một số thứ như kết nối mạng Wifi, lướt một khoảng trang báo dài… có thể hoạt động tốt hơn với màn hình cảm ứng.

Card đồ họa của Nvidia hoặc AMD chỉ hoạt động tốt khi bạn sử dụng trong việc chơi game, hoặc chỉnh sửa ảnh chất lượng cao hay video thường xuyên. Kể cả phim chất lượng 4K hoạt động tốt chỉ với card đồ họa mặc định của Intel.

Tôi có nên mua bây giờ, hoặc chờ đợi để cập nhật tiếp theo / nâng cấp / CPU / etc ?

Mỗi một phần cứng mới ra đời sẽ khiến cho những chiếc phần cứng cũ trở nên lỗi thời và sẽ luôn luôn có những phiên bản mới và tốt hơn xuất hiện trong tương lai. Một khi mà bạn chấp nhận nó, bạn sẽ dẽ dàng cảm thấy thoải mái và mua sản phẩm mình thích mà không phải chờ đợi để nâng cấp.

Chưa có câu trả lời nào