Bàn phím máy tính: Thiết bị không thể thiếu cho dân văn phòng

Một trong những thiết bị không thể thiếu của những chiếc máy tính hay laptop đó là bàm phím máy tính. Đây chính là thiết bị quan trọng với dân văn phòng bởi sự tiện dụng của chúng

Bàn phím máy tính là gì?

Đây là thiết bị chính giúp người sử dụng giao tiếp và điều khiển hệ thống máy tính là thiết bị không thể thiếu, nếu thiếu nó máy tính của bạn sẽ báo lỗi và sẽ không khởi động

Nguyên lý hoạt động của bàn phím máy tính

Bàn phím hoạt động được là nhờ vào các chip xử lý bàn phím. Thiết bị này sẽ liên tục kiểm tra trạng thái của ma trận quét (scan matrix) nhằm xác định công tắc tại các tọa độ X, Y đang được đóng hay mở và ghi một mã tương ứng vào bộ ðệm bên trong bàn phím. Sau đó mã này lại được truyền nối tiếp đến mạch ghép nối bàn phím trong PC hay laptop. Cấu trúc của SDU (Serial Data Unit) cho việc truyền số liệu: Mỗi phím nhấn sẽ được gán cho 1 mã quét (scan code) gồm 1 byte.

Nguyên nhân và cách khắc phục bàn phím bị lỗi gõ chữ

Khi gõ ký tự nhưng bàn phím bị lỗi chữ hiển thị thành số, có thể do bạn vô tình kích hoạt chế độ gõ số fn + numlk. Như vậy, bạn chỉ cần nhấn lại tổ hợp phím Fn +  Numlk để hủy chế độ gõ số.

Xuất các ký tự lặp như Hhhh, Mmmm, … khi gõ bàn phím. Trường hợp này có thể do bàn phím bị kẹt ở các nút chữ nên khi bạn ấn nhẹ vào thì nút bấm hiện ra một loạt chữ. Bạn cũng nên làm vệ sinh lại bàn phím của bạn định kỳ để tránh tình trạng này.

Bàn phím tiếng việt bị lỗi gõ chữ như chữ “D” thì lại ra là “Dđ”. Nguyên nhân của lỗi này chủ yếu là do phần mềm gõ chữ Vietkey hay Unikey xuất hiện lỗi. Để khắc phục, bạn nên tắt bộ gõ tiếng Việt đi sau đó mở lại. Nếu vẫn không được, bạn hãy gỡ cài đặt và tải lại ứng dụng gõ tiếng Việt mới. ếng việt mới.

Và cuối cùng là lỗi bàn phím khi gõ tiếng việt có dấu bị lỗi font chữ. Nguyên nhân của lỗi này chủ yếu là do người dùng chọn sai font chữ hoặc sai chế độ gõ trên các bộ gõ tiếng Việt Unikey và Vietkey. Để khắc phục, nếu sử dụng Unikey, bạn hãy lựa chọn tùy chọn như hình dưới: Kiểu gõ Telex, chế độ Unicode dựng sẵn, sau đó chọn font chữ Time News Roman.

Hy vọng qua bài viết trên giúp bạn dễ dàng có cách khắc phục và sử dụng bàn phím máy tính một cách hiệu quả nhất

Chưa có câu trả lời nào